มาเติมสีสันให้ภาพด้วย LAB Mode กันนะครับ

อันนี้เป็นอีกวิธีนึงนะครับที่จะใช้ในการเพิ่มสีสันให้รูปครับ ลองนึกถึงว่าเรามีภาพฟิล์มที่scan มาหรือภาพที่มีสีสันไม่ค่อยอ่ิมตัวนะครับ แล้วเราต้องการที่จะเพิ่มสีสันให้ดูสดใสเป็นธรรมชาติวิธีนีเป็นอีกวิธีที่ น่าสนใจครับ ง่ายมากๆเลย รายละเอียดอยู่ในแต่ละภาพเลยนะครับ เพื่อนๆลองทำแล้วเป็นไงบอกกันบ้างนะครับ ทุคำแนะนำติชมนั้นยินดีมากๆนะครับ
before-and-after3

1. ตอนแรกให้เราสร้างlayerมาอีกอันก่อนนะครับไว้ดูความเปลี่ยนแปลงและกันการผิดพลาดในการปรับแต่งนะครับ
1-duplicate
2. เปลี่ยนภาพเป็น Lab Color mode ตามภาพเลยครับ (Image>Mode>Lab Color)
2-change-to-lab-mode
3. ตอนนี้โปรแกรมจะถามว่าต้องการรวมlayerไหม ให้เราตอบว่า ไม่นะครับ ตามรูปเลยครับ
3-click-do-not-flatten
4. ตอนนี้เราก็จะได้ Lab Color Mode แล้วนะครับ สังเกตว่าใน channel pallet นั้นประกอบด้วย Lab, Lightness, a, b
5. ต่อมาเราให้เราเลือก Channel ชื่อ Lightness แล้วมาปรับ contrast โดยใช้คำสั่ง curve (Image> Adjustment>Curves) เพื่อที่เราจะสามารถเพิ่ม contrastของทั้งภาพนะครับ
5-image-adjustment-curve
6.ผมปกตินั้นจะปรับให้เป็นรูป S-Curve นะครับ ตามภาพอ่ะครับ
6-adjust-the-curve
7. หลังจากนั้นให้เรามาเลือกที่ a channel ใน channel pallet นะครับใน a กับ b channel ซึ่งใน a กับ b channel นั้นเป็น channel ที่มีไว้เก็บค่าสีไว้นะครับ ตอนนี้ลองมาเลื่อนจุดล่างของกราฟไปทางขวาจะพบว่าภาพจะมีสีเขียวมากขึ้น
7-adjust-chanel-a-green
8. ในทางกลับกันนั้นให้เรามาลองปรับโดยการปรับด้านบนของกราฟไปทางซ้ายจะพบว่าภาพจะมีทีสีชมพูอมม่วงให้มากขึ้น
8-adjust-chanel-a-magenta
9. ใน a channel ให้เราเลื่อนจุดบนไปทางซ้ายและเลื่อนจุดล่างไปทางขวาอย่างละเท่าๆกันเพื่อที่จะเป็นการเพิ่ม contrast ครับ
9-adjust-channel-a-final
10. หลังจากนั้นให้เรามาเลือกที่ b channel ใน channel pallet นะครับใน a กับ b channel ซึ่งใน a กับ b channel นั้นเป็น channel ที่มีไว้เก็บค่าสีไว้นะครับ ตอนนี้ลองมาเลื่อนจุดล่างของกราฟไปทางขวาจะพบว่าภาพจะมีทีสีฟ้ามากขึ้น
10-adjust-chanel-b-blue
11. ในทางกลับกันนั้นให้เรามาลองปรับโดยการปรับด้านบนของกราฟไปทางซ้ายจะพบว่าภาพจะมีทีสีเหลืองให้มากขึ้นเช่นกัน
11-adjust-chanel-b-yellow
12. ให้เราเลื่อนจุดบนไปทางซ้ายและเลื่อนจุดล่างไปทางขวาอย่างละเท่าๆกันเพื่อ ที่จะเป็นการเพิ่ม contrast ครับเราจะเห็นได้ว่าภาพนั้นมีสีสันต์ที่ดูดีขึ้นและเหมือนจริงขึ้นครับ
12-adjust-chanel-b-final
ภาพที่ได้ออกมานั้นสีสันต์มีความอิ่มตัวมากขึ้นและเป็นธรรมชาติครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘