ภาพ Gritty Effect โดยใช้ Photoshop

ภาพ Gritty Effect โดยใช้ Photoshop ลองทำตามstep-by-stepเลยนะครับ ผมเอามาจาก photoshop top secret DVD อ่ะครับ
ลองดูรูป before / after ก่อนนะครับว่าหลังprocessแล้วจะเป็นอย่างไรครับ
21-before-after1

1. สร้าง layer ใหม่นะครับโดยการคลิ๊กที่รูปสี่เหลี่ยมที่คล้ายๆกระดาษ ดูที่วงสีแดงก็ได้นะครับ1-create-new-layer1
2-ใส่สีเทา 50 % นะครับลงไปในlayer ที่เราสร้างมาใหม่
2-select-50-grey1
3-หลังจากนั้นเราก็จะเห็นสีเทาเต็มหน้าเลย หลังจากนั้นให้เราปรับเป็นโหมด overlay นะครับ สังเกตได้ว่าภาพนั้นจะกลับคืนมาเพราะoverlay mode นั้นจะไม่แสดงสีเทา 50 %ครับ
3-fill-50-grey-overlay-mode1
4-ให้เพิ่ม Noise ลงไปนะครับ (Filter>Noise>Add Noise) ผมใช้ประมาณ 40% อันนี้ลองปรับเล่นตามใจชอบนะครับ4-add-noise1
5. ลองปรับค่า Noise ตามใจนะครับ
5-add-noise-parameters1
6-หลังจากนั้นกลับมาที่ Background layer เพื่อที่จะปรับsaturation ลงนะครับ (Image>Adjustments>Hue/Saturation หรือกด Ctrl+U ครับ) ผมลองลดลงไป -35 นะครับ
6-reduce-saturation17. ต่อมาเราก็จะเปลี่ยนให้ Background layerของเราเป็นlayerธรรมดานะครับโดยที่เราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Background layerแล้วก็จะมีpop up เล็กๆขึ้นมาดังรูปให้เราคลิ๊กเลยครับ Background layer ของเราก็จะกลายเป้น layer 0 ขั้นตอนนี้มีประโยชน์ตอนหลังนะครับ
7-change-bg-to-normal-layer1
8. ให้ทำการสร้าง layer 0มาอีกสองอันนะครับโดยการที่เราลาก layer 0 ไปทับ create new layer ไอคอนนะครับ
8-copy-2additional-layer1
9. ทำการแปลง layer 0 copy และ layer 0 copy2 ให้เป็นขาวดำโดยใช้คำสั่ง Desaturate (Image>Adjustments>Desaturate หรือกด Shift + Ctrl + U) เสร็จขั้นตอนนี้เราก็จะได้สองlayer บนเป็นสีขาวดำ
9-desaturate-2-additional-l1
10. ให้เราทำการInvert ตัวlayer บนสุดโดยการกด Ctrl + I
10-invert-top-layer1
11. หลังจากนั้นให้เปลี่ยนโหมดเป็น Color Dodge เราก็จะได้ภาพสีขาวเต็มจอเลยนะครับ11-change-mode1
12. ใช้ filter Gaussian Blur (Filter>Blur> Gaussian Blur) ลองปรับดูนะครับตามชอบใจซึ่งนั้นตอนนี้เราก็จะได้ภาพที่เป็นลักษณะคล้ายๆ ดินสอวาดนะครับ12-filter-blur1
13. ต่อมาให้เรารวม layer 0 copy และ layer 0 copy2นะครับโดยการคลิ๊กที่ layer ใด layer หนึ่งก่อนนะครับแล้วกด Ctrlค้างแล้วไปคลิ๊กอีกlayer ที่เหลือแล้วคลิ๊กขวาแล้วเลือก Merge Layer ซึ่งในที่นี้เราจะได้ layer 0 copy2อันเดียวครับ
13-merge-layer1
14. ตอนนี้เราก็ย้าย layer 0 copy2ไปไว้ด้านล่างสุดครับ
14-switch-mergedlayer1
15. กลับมาที่layerกลางในที่นี้คือ Layer 0 นะครับนะครับให้เราเปลี่ยนโหมดเป็น Hard Light แล้วลด Opacity ลงเหลือประมาณ 70% อันนี้ลองปรับเล่นตามใจชอบนะครับ
15-change-mode1
16. ต่อมาให้เราสร้าง layer mask ที่layerกลางของเรานะครับโดยการคลิ๊กที่ Add layer mask ไอคอนนะครับ ตามรูปเลยครับ
17-add-layer-mask1
17. เลือก gradient tool (หมายเลข 2) และเราต้องตั้งค่าโดยเลือก gradient mode ตามหมายเลข 1 และตั้งค่าforegroundสีเป็นดำและค่าback ground เป็นสีขาว (หมายเลข 3)
18-select-gradient-tool1
18. ต่อมาให้เราลากเจ้า gradient tool ขึ้นนะครับ ลองดูตามใจชอบนะครับ ขั้นตอนนี้เราต้องอยู่ที่ layer mask ก่อนที่เราจะลาก gradient toolไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นการไล่สีธรรมดานะครับ
19-drag-up1
19. ขั้นตอนต่อมาอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้นะครับ เป็นการเพิ่มเม็ดเกรนให้ภาพครับ โดยการที่เราสร้างlayerที่เป็นสีเทามาอีก layer นึงนะครับแล้วลองปรับ Opacityดูนะครับ เสร็จแล้วครับหวังว่าคงสนุกกับการ process ภาพนะครับ แนะนำติชมได้นะครับ
20-add-grain1
เรียบร้อยแล้วครับ
gritty1

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘