Counter Attack

Counter Attack หรือ”การสวนกลับ” เป็นเทคนิคที่ผมยืมมาจากวิชาศิลปะการต่อสู้ในแขนงต่าง ๆ
โดยนักสู้สายที่เน้น Counter Attack มักจะเน้นการตั้งรับเพื่อรอจังหวะสวนกลับ
ในระหว่างที่เน้นการตั้งรับอยู่นั้น พวกเขาก็จะคอยวิเคราะห์อ่านเกมและชั้นเชิงของอีกฝ่ายได้อย่างใจเย็น และพอได้จังหวะก็ทำการสวนกลับ
ซึ่งพลานุภาพของการ Counter นั้นมักส่งรุนแรงกว่าการออกอาวุธธรรมดาทั่ว ๆ ไป
ด้วยสาเหตุหลัก ๆ ตามชนิดของการทำ Counter Attack ซึ่งอาจแบ่งได้เป็น 2 แบบด้วยกัน
แบบแรก คือ การสวนกลับไปที่จุดอ่อนของฝ่ายตรงข้ามขณะเปิดจุดอ่อน และ กำลังเสียสมดุลเพราะออกอาวุธหนัก (นึกถึงหมัดสวนของมวยสากล นักชกคนไหนโดนหมัดสวนไปที่ปลายคางเป็นต้องออกอาการกันทุกราย)
แบบที่สอง คือ การยืมแรงของฝ่ายตรงข้าม (นึกถึงเวลามีคนวิ่งมาเร็ว ๆ แล้วเราไปขัดขาเบา ๆ จากนั้นก็ล้มทับอีกรอบ) แบบที่สองนี้จะพบได้บ่อยในศิลปะการต่อสู้ในแถบเอเชีย ซึ่งสามารถสร้างความได้เปรียบให้กับคนตัวเล็กในการต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่ตัวใหญ่กว่าได้บ้าง
ไม่ว่าจะแบบไหนถ้าใช้ถูกจังหวะ การทำ Counter Attack นั้นก็สร้างพลานุภาพได้เห็นผลชงัดทั้งสิ้น
ที่ผ่านมานั้นผมเริ่มเล่นเกมตั้งรับมาเป็นส่วนใหญ่ เพราะคู่ต่อสู้หรือนายตลาด(MR. Market)นั้นคอยสะสมกำลังมาตลอดทางไม่ยอมปล่อยอาวุธหนัก ๆ เสียที ดัชนี SET ทะยานไปได้เรื่อย ๆ และทะลุ 1000 จุดขึ้นไปมากพอควร เป็นผลให้ช่วงหลัง ๆ นี้หาหุ้นดี ๆ ในราคาที่ถูกใจได้ยากมาก ผมเลยปรับสัดส่วนการลงทุนโดยกระจายความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นและเริ่มหันไปเน้นพวกหุ้น Defensive Stock ที่มีผลการดำเนินงานที่ดี มีผลตอบแทนที่พอรับได้ และ มี Beta ต่ำ ซึ่งก็เป็นคุณสมบัติทั่ว ๆ ไปของหุ้นประเภท Defensive อยู่แล้ว จุดนี้ถือเป็นการตั้งรับรอดูจังหวะเพื่อทำการ Counter Attack
และแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้จังหวะนั้นก็มาถึง ดัชนี SET ตกลงมาในอัตราที่แรงและเร็วพอควร เป็นจังหวะที่เริ่มสังเกตุเห็นหลาย ๆ คนเริ่มกระวนกระวายใจกันตาม Step
พอร์ตของผมตกลงมาไม่มากเพราะจัดกลยุทธ์แบบตั้งรับเอาไว้ ในขณะที่ SET ลงมาประมาณ 10% พอร์ตผมตกลงมาประมาณ 4% และที่สำคัญคือ มันไม่ได้ตกลงมาทุกตัว บางตัวตกลงมาน้อยมาก และหุ้นบางตัวที่ผมรอเข้าซื้อที่ราคาสมเหตุสมผลอยู่ก็ตกลงมา แถมยังตกลงมามากกว่า 10% อีกต่างหาก
เห็นคู่ต่อสู้เปิดช่องแล้วแบบนี้ผมก็ต้องสวนเข้าไปเสียหน่อยโดยการทะยอยขายหุ้น Beta ต่ำ ๆ ซึ่งไม่ค่อยจะตกมาพร้อมกับตลาดนั้น เอาไปซื้อหุ้นที่ตกลงมาหนัก ๆ พร้อมกับ upside ที่สูงขึ้นเอาไว้บ้าง อาศัยยืมแรงขายของ MR. Market ตอนเสียกระบวนนี่แหละ
หมัดนี้อาจจะไม่ได้ส่งผลหนักอะไรมากเพราะคู่ต่อสู้(MR. Market)ไม่ได้เสียสมดุลมากนัก SET ยังไม่ได้ร่วงลงมาแรงเท่าไหร่ แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีพลานุภาพอยู่พอสมควร และพอร์ตรวมของผมในตอนนี้ก็ยังอยู่ในสถานะตั้งรับอยู่ ถ้าถึงจังหวะอีกผมก็จะทำการ Counter Attack ต่อได้อีก
ส่งท้ายกันด้วยพิชัยยุทธ์ซุนวู ฉบับนักลงทุนผู้เฉียบแหลม กันอีกเช่นเคยครับ
ซุนวู พลานุภาพ บทที่ 5
สู้ศึกด้วยรบสามัญ ชนะด้วยรบพิสดาร สถานะศึกมีเพียงสามัญและพิสดาร สามัญและพิสดารพลิกผัน จึงเห็นมิรู้จบ
SI กลยุทธ์การลงทุน
นักลงทุนผู้เฉียบแหลม ไม่ใช้สูตรสำเร็จที่ตายตัว หากแต่ใช้เพียงสามัญสำนึกง่าย ๆ ที่ประยุกต์จากหลักการหรือสูตรอันพิสดาร หรือ ในบางโอกาสอาจใช้หลักการพิสดารที่มาจากความเรียบง่าย มาใช้ในการลงทุน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘