หนาวนี้มาขจัดรังแค...ด้วยวิธีธรรมชาติกันดีกว่า

พอลมหนาวเริ่มโชยพัดมา รังแคก็ตามมาด้วย เพราะอากาศที่แห้งทำให้หนังศีรษะของเราหลุดลอกมากขึ้น บางคนอาจจะรักษารังแคด้วยการซื้อแชมพูขจัดรังแคมาใช้ แต่บางคนที่มีผิวบอบบาง (คุณนู้ คุณหนู) มีวิธีธรรมชาติมาให้ลองใช้กันดูค่ะ .... มีทั้งหมด 4 วิธีนะค่ะ

นำตะใคร้สด 3 ต้น ทุบให้แตกแช่ไว้ในน้ำ 1 ลิตร ประมาณ 10 นาที ขยำให้น้ำตะใคร้ออกแล้วนำน้ำตะใคร้มาชโลมผม หมักทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ให้ทำติดต่อกัน 3 วัน

ใช้มะกรูด 1-2 ลูก ต้มกับน้ำประมาณ 3-5 แก้วจนเดือด แล้วทิ้งไว้ให้อุ่น จากนั้นให้ขยำลูกมะกรูดแล้วกรองเอาเนื้อและกากออกเพื่อเก็บเอาแต่น้ำมะกรูด ไว้ และเวลาสระผมให้ใช้แชมพูชนิดอ่อนสระผมให้สะอาด จากนั้นนำน้ำมะกรูดที่ได้มาชโลมที่ผมทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ 3 ครั้งค่ะ

นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกให้เหลือแต้วุ้นประมาณ 1 ถ้วย ล้างให้สะอาดแล้วนำไปปั่นหรือบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ใช้ไข่แดงล้วนๆ 1 ฟอง ตีให้แตกแล้วนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก จากนั้นใช้น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 1 ถ้วย นำมาสระผมเพื่อล้างสารตกค้างที่ก่อให้เกิดรังแค

****
เคล็ด ลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยใก้รังแคหายเร็วและไม่กลับมาอีกก็คือ เมื่อสระผมเสร็จแล้ว อย่าปล่อยให้ผมแห้งเอง ให้รีบเป่าหรือเช็ดผมให้แห้ง และไม่ควรนอนหรือรวบผมทั้งที่ยมยังไม่แห้งนะค่ะ เพราะจะทำให้หนังศีรษะชื้นและอาจเป็นเชื้อราได้จ๊ะ ****

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘