ลงทุนในทองคำ – ปลอดภัยจริงหรือ?

ช่วงนี้ไปที่ไหนก็มีแต่คนพูดเรื่องทองกันเต็มไปหมด สาเหตุก็ไม่พ้นเรื่องราคาทองคำที่กำลังพุ่งทะยานอยู่ในขณะนี้ ซึ่งในขณะที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่นี้ราคาทองคำในตลาดโลกอยู่ที่ 1091.60 USD ต่อ oz
ทำให้เหล่านักลงทุนรายย่อยเริ่มเข้ามาซื้อทองกันอย่างเฮฮาสนุกสนาน
ล่าสุดเพิ่งจะได้คุยกับรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งเพิ่งจะขาดทุนจากหุ้นอย่าง หนักมาหมาด ๆ เข้ามาแนะนำให้ผม”เล่นทอง”แล้วให้เหตุผลว่าลงทุนในทองนั้นปลอดภัยและราคาก็ ขึ้นมาเรื่อย ๆ
ที่จริงแล้วสิ่งที่รุ่นน้องผมพูดมานั้นยังไม่ถึงกับถูกต้องเสียทีเดียว นัก การที่เขารู้สึกว่าลงทุนในทองแล้วปลอดภัยกว่าหุ้นนั้นเป็นเพราะเขาเริ่มซื้อ หุ้นในช่วงขาลงที่หุ้นตกลงมาแรงมาก สวนทางกับราคาทองคำที่ปรับขึ้นมาค่อนข้างจะแรง
สำหรับผมแล้วทองคำถือเป็นเครื่องมือที่ใช้ลดความเสี่ยงได้ดีโดยเฉพาะเวลา ที่เกิดภาวะเงินเฟ้อ แต่ในแง่ของการลงทุนนั้นทองคำอาจไม่ได้ให้ผลตอบแทนได้สูงเท่าที่ควร ซึ่งในระยะยาวแล้วทองคำซึ่งถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์นั้น จะให้ผลตอบแทนที่ไม่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยมากนัก
ส่วนสาเหตุที่ราคาทองคำทะยอยปรับตัวสูงขึ้นมานี้ ก็เนื่องมาจากจากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อ แนวโน้มการอ่อนค่าของค่าเงินสหรัฐ ฯ ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดเงินภาวะเฟ้อขึ้นจึงทำให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อทอง เพื่อลดความเสี่ยง บวกกับแรงเฮโลของนักเก็งกำไรซึ่งทำให้ราคาทองพุ่งขึ้นไปอีก ซึ่งในช่วงนี้นักวิเคราะห์หลาย ๆ สำนักต่างออกมาพยากรณ์ว่าราคาทองคำน่าจะไปถึงเท่านั้นเท่านี้ บางคนว่า 1400 บางคนบอกมากกว่านั้น
แต่สิ่งที่นักวิเคราะห์ไม่ค่อยจะออกมาพูดคือ หลังจากที่ตลาดได้รับรู้ถึงภาวะเงินเฟ้ออย่างเต็มที่แล้ว จะเป็นเวลาที่ทองคำมีความเสี่ยงที่จะตกลงมาแรง
อย่างไรก็ดีทองคำยังไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นเครื่องมือในการจัดการกับเงิน เฟ้อได้ ผู้ลงทุนควรศึกษาหาวิธีการกระจายความเสี่ยงและเลือกลงทุนให้เหมาะสมเพื่อลด ความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนของท่าน
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘