สาเหตุที่หุ้นขึ้นมาแรงในช่วงนี้

คราวก่อนจากที่ผมเคยทิ้งท้ายเอาไว้ในบทความ ก่อนหน้านี้(ลงทุนในทองคำ – ปลอดภัยจริงหรือ?)
จำได้ว่ากระแสเห่อทองในช่วงนั้นรุนแรงมาก นักวิเคราะห์หลายสำนักบอกว่าทองคำจะพุ่งทะลุ 1400 USD ต่อ oz และ บางสำนักบอกราคาทองคำจะสูงได้ถึง 2000 USD ต่อ oz ในช่วงเวลาอันสั้น วันที่ผมทำการบันทึกนั้นราคาทองคำในตลาดโลกอยู่ที่1091.60 USD ต่อ oz แต่มาวันนี้ราคาตกลงเหลือเพียง 1088.50 USD ต่อ oz จาก new high ที่ประมาณ 1200 USD ต่อ oz และมีแนวโน้มว่าจะลงต่อ ตามที่ได้คาดการณ์เอาไว้ในบทความก่อน ๆ ว่า “หลังจากที่ตลาดได้รับรู้ถึงภาวะเงินเฟ้ออย่างเต็มที่แล้ว จะเป็นเวลาที่ทองคำมีความเสี่ยงที่จะตกลงมาแรง”

คราวก่อนผมได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “ทองคำยังไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นเครื่องมือในการจัดการกับเงิน เฟ้อได้” มาถึงตอนนี้น่าจะถึงเวลาที่จะเฉลยได้แล้วครับ
สิ่งที่สามารถต้านทานเงินเฟ้อได้โดยทั่วไปได้แก่พวก สินค้าโภคภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ อันได้แก่สินค้าการเกษตรทั้งหลาย เป็นที่น่าสังเกตุว่าหลังวิกฤตเศรษฐกิจใด ๆ เกิดขึ้นมาได้ซักพัก ผลผลิตทางการเกษตรมักมีราคาสูงขึ้นเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรมีราคาทะยานขึ้นสูงมาก

นอกจากนี้เมื่อประเทศใด หรือ กลุ่มประเทศใด ๆ ในโลกนี้เกิดวิกฤตทางการเงิน ขึ้นมาอันเป็นผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อค้าเงินอ่อนลง สิ่งที่ต้านทานเงินเฟ้อได้ดียิ่งคือ เงินของประเทศที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโดยตรงหรือกระทบน้อยมาก ประเทศไทยเราเป็นประเทศหนึ่งที่พึ่งผ่านช่วงวิกฤติทางการเงินเมื่อไม่นานมานี้จึงทำให้เรามีภูมิต้านทานทางการเงินค่อนข้างสูง โดยสังเกตุได้ว่าบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ในบ้านเรามีอัตราหนี้สินต่อทุนค่อนข้างต่ำ

สิ่งนี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าในประเทศในช่วงที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องเป็นผลให้เงินบาทแข็งตัวเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ และที่สำคัญคือ ตลาดหุ้นได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างสูงมากอย่างเป็นประวัติการณ์ โดยมีต่างชาติเป็นผู้เข้าซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่องติด ๆ กันหลายวันต่อ ๆ กันเป็นหลายสัปดาห์
เมื่อเงินไหลเข้ามากเข้าค่าเงินก็ยิ่งแข็งเมื่อเงินบาทยิ่งแข็งเงินที่ไหลเข้ามาในหุ้นก็ยิ่งได้กำไรมากขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน เช่นนี้ ผลักดันกันไปเรื่อย ๆ จนเกินจุดสมดุลที่เหมาะสม เกิดเป็นแรงเก็งกำไร ซึ่งทั้งหมดอยู่ได้บนความคาดหวัง

ผมจำได้ว่าเมื่อตลาดหุ้นไทยยังมีศักยภาพสูงและมีราคาต่ำกว่าความเป็นจริงนั้น ซึ่งเป็นจุดที่ยังน่าลงทุนอยู่มาก ผมเชื่อว่าใครที่เริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยในเวลานั้น และ ถือเอาไว้เรื่อย ๆ มาจนถึงตอนนี้แม้ว่าจะเป็นเวลาไม่นานแต่ก็น่าจะได้ผลตอบแทนอย่างงามกันทีเดียว ในช่วงที่มีกระแส fund flow ไหลเข้ามาใหม่ ๆ เหล่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ออกมาต่างออกมาบอกให้นักลงทุนรายย่อยระวังถึงกระแสเงินของต่างชาติที่ไหลเข้ามา ไม่ควรเข้าไปเกาะกระแสนั้นด้วย แต่มาวันนี้วันที่ทุก ๆ อย่างดูดีสวยงามเกินจริงเหล่านักวิเคราะห์เกือบทุกสำนัก กลับลำและบอกว่าตลาดสดใสดูน่าลงทุนเป็นอย่างยิ่งยวด

สำหรับตัวผมเองนั้น เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นดีเห็นงามกับภาพการลงทุนที่ดูดีสดใสไปหมดนั้น นั้นคือช่วงเวลาที่ต้องระวังอย่างยิ่งยวดในการลงทุน

พิชัยยุทธ์ซุนวู ฉบับ นักลงทุนผู้เฉียบแหลม บทที่ 7 การซื้อหุ้น
พึงหลีกเลี่ยงเวลาที่ผู้คนในตลาดต่างฮึกเหิมซื้อขายกันด้วยความเมามัน พึงหาจังหวะในการซื้อหุ้นในยามที่คนในตลาดต่างอิดโรย ไร้ซึ่งความหวัง
“กลัวในยามที่คนอื่นโลภ โลภในยามที่คนอื่นกลัว”

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘