มหัศจรรย์ 6 เด้ง

ตั้งแต่ลงทุนมาได้สองปีนิด ๆ ก็พึ่งจะมีโอกาสได้เห็นหุ้นในพอร์ตตัวเองเติบโตขึ้นมาเป็นหุ้น 6 เด้งในวันนี้เอง เลยขอบันทึกความทรงจำเอาไว้หน่อย
ปีนี้เป็นอีกปีที่เป็นปีกระทิงดุ ดัชนีไต่ขึ้นมาเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าใครที่ถือหุ้นเอาไว้ในมือเฉย ๆ ตั้งแต่ต้นปีก็สามารถทำผลกำไรอย่างมหัศจรรย์ได้ไม่ยาก
หรือใครจะเก็งกำไรกัน เข้า ๆ ออก ๆ ซื้อ ๆ ขาย ๆ ก็ยังได้กำไรกันเป็นส่วนใหญ่ ไปไหนมาไหนมีแต่คนพูดถึงเรื่องการลงทุน หนังสือลงทุนใหม่ ๆ พิมพ์กันออกมาเพียบเลย
หุ้นในพอร์ตของผมก็ทะยอยไต่ขึ้นกันทุกตัว มากน้อยตามศักยภาพและปัจจัยต่าง ๆ ของมัน หุ้นที่ซื้อไว้กินปันผลก็ขึ้นกันเนือย ๆ ตามผลประกอบการที่ค่อย ๆ โตขึ้น
หุ้น Defensive ก็ขึ้นกันแบบอืด ๆ ตามชื่อของมัน ที่ขึ้นเยอะกว่าเขาหน่อยในช่วงที่ผ่านมาก็ได้แก่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์โชคดี(ไม่รู้ทำไมแต่ ในช่วงปีที่แล้วผมเจอกล่มอสังหาที่น่าซื้อเป็นส่วนใหญ่)ที่ผมถือกลุ่มนี้ไว้ในสัดส่วนค่อนข้างมาก เลยทำให้ผลตอบแทนที่ผ่านมีดีพอสมควร แต่ที่ขึ้นกันมาก ๆ มากมายเสียจนน่าตกใจ เห็นจะเป็นหุ้นกลุ่มวัฏจักร ที่กำลังฟื้นตัวตามวัฏจักรสมชื่อของมัน
โดยหุ้นวัฏจักรที่ว่านี้พุ่งขึ้นมากันถึง 5-6 เด้ง(มีทั้ง5เด้ง และ 6เด้ง (6 เด้ง=ผลตอบแทน 600%)) แต่ที่น่ามหัศจรรย์ไปกว่านั้นก็คือ หุ้น5-6เด้งที่ว่ามานี้ มีการเติบโตของราคาขึ้นมาจากที่เข้าซื้อภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี กล่าวคือ เป็นการลงทุนที่ไ้ด้ผลตอบแทน 500-600 ภายในเวลาแค่ปีเดียว(แต่ก่อนเข้าซื้อมันเคยนิ่ง ๆ อยู่อย่างนั้นมานานมาก)

จากในรูปแท่งกราฟสูง ๆ 5xx-6xx% นี้ทำเอาผลตอบแทน 50-70%ที่อยู่รอบข้างต่ำเตี้ยไปเลย

โดยเหตุผลที่ผมเข้าเก็บหุ้นลักษณะของหุ้นดังกล่าวเพราะเป็นหุ้นที่มีงบการเงินที่แข็งแกร่ง มีสัญญาณการเติบโตที่ดี ประจวบกับดีมานที่กำลังเพิ่มขึ้นของสินค้าที่ผลิตอยู่
ความผิดพลาดหนึ้งเดียวที่คิดได้จากหุ้น5-6เด้งนี้น่าจะเป็นที่ ผมนำเข้ามาในพอร์ตเป็นปริมาณที่น้อยไปหน่อย ด้วยผลตอบแทนที่ 500-600% ภายในระยะเวลาไม่ถึง1ปีเช่นนี้ แค่เพียงคุณเพิ่มปริมาณเงินลงทุนเพียงเล็กน้อย ก็สามารถสร้างความน่าอัศจรรย์ของผลตอบแทนได้เป็นอย่างมาก
สาเหตุของความผิดพลาดนี้น่าจะเป็นเพราะ ยังขาดความเอาใจใส่ที่เพียงพอ กับการจัดความสมดุลของ portfolio ด้วยความคิดแบบมักน้อยที่ว่าพอร์ตที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็น่าจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจได้ในระดับหนึ่งแล้ว
อย่างไรการเข้าซื้อหุ้นที่ทะยานขึ้นมาสูงมาก แล้ว สำหรับผมถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เพราะ upside อาจลดลงตามค่าความคาดหวังที่เพิ่มเข้าไปใน momentum ของราคาหุ้น (ทั้งที่หุ้นตัวเดิมนี้มันเคยขายในราคาที่มีส่วนลดมาก่อน)
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘