สรุปผลการลงทุนปี 2010

ปีนี้เป็นปีทองอีกปีหนึ่งของนักลงทุนเลยทีเดียว พอร์ตโดยรวมของผมให้ผลตอบแทน 72.55% ซึ่งไม่ใช้มาร์จิน หรือ เงินกู้ ในขณะที่ผลตอบแทนรวมของตลาด (SET Tri)  อยู่ที่ 45.16% ( ต้นปีดัชนีTri อยู่ที่ 3614.12 -
ท้ายปีปิดที่ 5,246.56)
ผมเชื่อว่าปีนี้หลาย ๆ คน อาจทำได้ถึงหลายร้อย % โดยเฉพาะนักลงทุนประเภท Focus ในหุ้นน้อยตัว สังเกตุจากหุ้นหลายตัวในพอร์ตผมปรับตัวไปได้หลายร้อยเปอร์เซ็นต์ บางตัวเคยขึ้นไปถึง 800 % เลยทีเดียว
อย่างไรก็ดีกลยุทธ์ที่ผมใช้ในปีนี้ค่อนข้างเน้นการตั้งรับกว่าปีก่อน ๆ มาก โดยมีหลายสิ่งที่ต่างไปจากเดิมอันได้แก่การกระจายตัวหุ้น ปีนี้ผมได้กระจายการลงทุนไปในจำนวนหุ้นที่เยอะขึ้นมาก ทั้งยังลดสัดส่วนของหุ้นตัวหลัก ๆ เมื่อเทียบกับ อัตราส่วนโดยรวมของพอร์ต
ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เกิดการเสียหายอย่างหนัก เมื่อเกิดกรณีเลวร้ายขึ้นมาอย่างกระทันหัน
ผลที่ออกมาก็นับว่าน่าพอใจและดีกว่าที่คาดไว้ โดยผลตอบแทนในปีนี้ค่อย ๆ เพิ่มพูนขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และ มีความผันผวนค่อนข้างน้อย
จากที่บันทึกไว้เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ผลตอบแทนภายในปีอยู่ที่ 25.51% สิ้นเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 50.93% และปิดสิ้นปีที่ 72.55%
ข้อผิดพลาดของปีนี้
คือการไม่ขยันเท่าที่ควร ปีนี้ผมมีการปรับสัดส่วนการลงทุนในพอร์ตน้อยมาก โดยส่วนใหญ่เป็นการเลือกซื้อเข้าเสียมาก แต่ไม่ได้ทุ่มเทเวลาเพื่อหาจุดสมดุลของพอร์ต ซึ่งหากใช้เวลาปรับสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมมากกว่านี้แม้เพียงเล็กน้อย อาจทำให้ผลตอบแทนดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในปีหน้า ผมยังคงเน้นการตั้งรับเช่นเดิม แม้จะคาดว่าตลาดหุ้นจะยังคงปรับตัวขึ้นไปอย่างต่อเนื่องจากเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้ามาลงทุนประเทศ และจะมีนักลงทุนที่ถือหุ้นน้อยตัวจำนวนมากมายที่ได้กำไรอย่างมหาศาลจากตลาดหุ้น แต่เมื่อคิดถึงอันตรายที่แฝงอยู่ในตลาดหุ้น ก็ทำให้ผมกริ่งเกรงที่จะลุยต่อแบบเต็มสูบ เลยขอเลือกที่จะตั้งรับแทน
@SET 1032.76

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘