0391: The Dark Side of Overtrading

Robert Kirby ผู้ก่อตั้ง Capital Guardian Trust เล่าให้ฟังว่า ในช่วงปี 1950 เขาเคยดูแลพอร์ตให้กับชายคนหนึ่งเป็นเวลาประมาณสิบปี ด้วยความที่ลูกค้ารายนี้ต้องการให้ลงทุนในแบบอนุรักษ์ เขาจึงเพียงแต่เลือกหุ้นตามบทวิเคราะห์ของบริษัท ซื้อและขายตามคำแนะนำของบทวิเคราะห์เหล่านั้น ลูกค้ายังได้ขอให้เขาเปิดบัญชีในนามของภรรยาอีกด้วย
สิบปีต่อมา ชายคนนี้ก็เสียชีวิตลงกะทันหัน ภรรยาของเขาได้โทรมาบอก Kirby ว่า เธอต้องการนำหุ้นจากพอร์ตในชื่อของสามี มารวมเข้ากับพอร์ตในชื่อของเธอ ที่ Kirby บริหารอยู่
Kirby ต้องพบกับความประหลาดใจอย่างมากเมื่อพบว่า เมื่อสิบปีก่อน ชายผู้นี้ได้เปิดพอร์ตอีกพอร์ตหนึ่งไว้ที่อื่น โดยซื้อหุ้นจำนวนหนึ่งตามที่บทวิเคราะห์ของบริษัทที่ Kirby ได้แนะนำให้เขาตัวละประมาณ $5000 แล้วชายผู้นี้ก็ไม่เคยซื้อหรือขายหุ้นเหล่านั้นอีกเลยจนเสียชีวิต แต่พอร์ตดังกล่าว กลับให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าพอร์ตที่ Kirby บริหารให้ในชื่อของภรรยาอย่างมาก
เมื่อตรวจดูในรายละเอียด Kirby พบว่า ผลตอบแทนที่ดีเยี่ยมของพอร์ต เกิดจากหุ้นเพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้นคือ หุ้นหนึ่งตัวที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง $800,00o ได้แก่ หุ้น Xerox และหุ้นอีกสองสามตัว ที่มูลค่าเพิ่มขึ้นเกิน $100,000 เหรียญ ในขณะที่ หุ้นส่วนใหญ่ในพอร์ตกลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่มากนักและยังมีหุ้นบางตัวที่มี มูลค่าตกต่ำเหลือเพียงแค่ $2000 อีกด้วย แต่รวมกันแล้วพอร์ตก็ยังทำผลตอบแทนได้สูงกว่าพอร์ตที่ Kirby บริหารมาก
กรณีศึกษาของ Kirby เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ผมจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง บทเรียนจากเรื่องนี้นั้นไม่ได้บอกให้เราพยายามหาหุ้นหลายๆ เด้งอย่าง Xerox ให้เจอ เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ยากมาก พอร์ตของชายผู้นี้เพียงแต่ซื้อหุ้นเอาไว้หลายตัว แล้วบังเอิญหุ้นตัวหนึ่งกลายเป็นหุ้นหลายเด้งในอีกหลายปีต่อมาเท่านั้น แต่ข้อคิดที่สำคัญของกรณีศึกษานี้คือ บ่อยครั้งเรามักเชื่อว่าการซื้อๆ ขายๆ หุ้นนั้นจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตให้สูงได้ แต่ที่จริงแล้ว มันอาจช่วยได้น้อยกว่าที่คิด หรือในทางตรงกันข้าม มันอาจทำให้ผลตอบแทนของพอร์ตลดลง นักลงทุนหลายท่านคงเคยเจอสถานการณ์ที่ เราได้ขายหุ้นบางตัวที่เราเชื่อว่า มันมีราคาปรับตัวขึ้นมากเกินไป จึงควรขายทิ้งเพื่อรักษากำไรไว้ แต่กลับพบว่า หุ้นเหล่านั้นกลับมีราคาเพิ่มขึ้นอีกอย่างมากมายหลังจากนั้น อยู่บ่อยๆ ทำให้พลาดโอกาสได้อย่างน่าเสียดาย
นี่ไม่ได้หมายความว่า นักลงทุนไม่ควรจะขายหุ้นเลย แต่เราควรลองทบทวนดูว่า การซื้อขายหุ้นบ่อยๆ ของเรานั้น ส่วนใหญ่แล้วก่อให้เกิดประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน บ่อยครั้งที่การซื้อและขายของเรานั้นเกิดมาจากการใช้ความรู้สึกมากกว่าที่จะ เป็นเรื่องของข้อมูล คนทั่วไปมีแนวโน้มที่จะซืื้อและขายหุ้นบ่อยกว่าที่ควรจะเป็นและทำให้ผลตอบ แทนต่ำกว่าที่ควรจะได้ คำแนะนำของกูรูที่บอกว่าให้ Let the profits run นั้นเป็นสิ่งที่นักลงทุนน้อยคนนักจะบังคับตัวเองให้กระทำได้ เพราะว่ามันฝืน Psychology ของเราอย่างมาก
มีงานวิจัย (Dalbar Inc. of Boston) ที่ค้นพบว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ซื้อกองทุนรวม จะได้ผลตอบแทนส่วนตัวต่ำกว่าผลตอบแทนของกองทุนรวมที่ตนเลือกซื้อ อันเนื่องมาจาก นักลงทุนมักพยายามจับจังหวะซื้อและขายกองทุนเพื่อทำกำไรให้มากขึ้น แทนจะที่ซื้อกองทุนแล้วทิ้งไว้เฉยๆ นั่นเป็นอีกข้อมูลหนึ่งที่บ่งชี้ว่าการพยายามซื้อๆ ขายๆ เพื่อทำกำไรของนักลงทุนส่วนใหญ่นั้นทำให้ผลตอบแทนของนักลงทุนลดลงมากกว่าจะ เพิ่มขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘