User Agent Switcher : แหกด่านปราการ IE


คุณเคยรู้สึกไหมว่าทำไมบางเว็บเช่น iBanking ของธนาคารกรุงเทพนั้น จำกัดให้คนที่ใช้แต่ Internet Explorer เท่านั้นถึงจะเข้าไปทำธุรกรรมการเงินได้ อย่างนี้คนที่ไม่ได้ใช้ Windows และ IE ก็หมดสิทธิ์ที่จะทำธุรกรรมได้ ทั้งที่ IE นั้นยังมีช่องโหว่อีกมากมายที่ยังไม่ได้อุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง IE ที่ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 7 ลงไป แล้วจะมีทางไหม สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ Windows หรือ IE จะเข้าเว็บพวกนี้ได้ คำตอบคือ มีครับ โดยใช้เอ็กซ์เท็นชั่นที่ชื่อว่า User Agent Switcher
user agent switcher
หลักการทำงานของ User Agent Switcher คือ ไปเปลี่ยนuser agent หลอกตัวเว็บว่า เราใช้เบราว์เซอร์ตัวนั้นตัวนี้อยู่ซึ่งค่าเริ่มต้นที่เอ็กซ์เท็นชั่นนี้ให้มาก็คือ Default (Firefox และระบบปฏิบัติการ เวอร์ชั่นปัจจุบันที่เราใช้อยู่) Internet Explorer 7, Netscape 4.8 และ Opera 9.2 ที่อยู่บนระบบปฏิบัติการ Windows Vista (ทำไมต้องเป็นวิสต้าก็ไม่รู้)
เรามาลองทดสอบกับเว็บที่ต้องเป็น IE เท่านั้นถึงจะเข้าได้ ผมเลือก Windows Quality Online Service ถ้าคุณเข้าโดยFirefox หรือเบราว์เซอร์ตัวอื่นล่ะก็ เข้าไม่ได้เป็นแน่แท้ ไม่เชื่อลองดูสิครับ แล้วมาลองกดเปลี่ยน user agent ให้เป็น Internet Explorer 7 แล้วลองเข้าเว็บนี้อีกครั้ง ปรากฏว่าเข้าได้ครับ แต่เมื่อกดเข้าไปในตัวเว็บเรื่อยๆ มันค่อนข้างจะแสดงผล ได้เละพอสมควร มิน่าถึงไม่ยอมให้เบราว์เซอร์ตัวอื่นเข้าได้เลย ยกเว้น IE เท่านั้น
without uas
go down
changed user agent
go down
with uas
เราสามารถที่จะกดเพิ่ม(Add) และแก้ไข(Edit) ให้เป็นเบราว์เซอร์ตัวอื่นได้เลยตามที่คุณต้องการ แต่เอ็กซ์เท็นชั่นตัวนี้ อาจจะทำไม่ได้กับทุกเว็บนะครับ เพราะตัวเว็บอาจจะใช้วิธีอื่นนอกเหนือจาก user agent ในการตรวจว่าใช้เบราว์เซอร์ตัวใดในการแสดงผล แต่คราวนี้ก็ทำให้หลายคนที่อยากเข้า iBanking เพื่อทำธุรกรรมด้วยเบราว์เซอร์และระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่ IE ได้แล้ว อย่างเช่นอาเจ๊Aoyoyo เป็นต้น ที่มักจะบ่น และบ่น ถึง iBanking ที่ไม่ยอมรองรับเบราว์เซอร์ตัวอื่นเสียที คราวนี้เจ๊คงบ่นน้อยลง หรือไม่บ่นอีกเลยนะครับผม อิอิ
Add to Firefox
อัตราการใช้หน่วยความจำชั่วคราว(Ram) : มีค่าประมาณ 100 KB หรือ 0.09 MB ที่เวอร์ชั่น 0.6.10 (อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงในอนาคต)
เกริ่นกันก่อนเรื่องอัตราการใช้หน่วยความจำกันก่อนนิดนึง ซึ่งอัตราการใช้หน่วยความจำนี้ มาจากไฟร์ฟอกซ์ และเอ็กซ์เท็นชั่นหรือธีมตัวล่าสุด ที่อยู่บน VMware ซึ่งตัวไฟร์ฟอกซ์นี้เป็นไฟร์ฟอกซ์ที่ไม่ได้ติดตั้ง add-ons อะไรลงไปเลย และจะกลับสู่สภาพเดิม(Revert) ทุกครั้งหลังจากที่ำรีวิวเสร็จ อัตการใช้หน่วยความจำตัวนี้ก็มาจากการเปิด Task Manager ดูค่าของ Mem Usage ของไฟร์ระหว่าง Enable และ Disable เอ็กซ์เท็นชั่นตัวที่ทดสอบ อัตราการใช้หน่วยฯนี้ จึงน่าจะเหมาะสมกับคนที่ต้องการรู้ว่า เอ็กซ์เท็นชั่นแต่ละตัวนั้น ใช้หน่วยความจำไปเท่าไหร่บ้าง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘