วางแผนการลงทุน จากกลยุทธ์บนกระดาน

ถ้าเปรียบเทียบกันกับในสมัยโบราณ ที่ผู้คนสู้รบกันด้วยพละกำลังแล้ว สมัยนี้ก็คงรบกันด้วยการเงิน
แต่ไม่ว่าจะสู้รบกันด้วยระบบไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “กลยุทธ์” ซึ่งเป็นตัวกำหนดยุทธวิธีที่จะใช้ในการรบ
เกม กระดานเป็นรูปแบบหนึ่งที่ปราชญ์ในยุคต่าง ๆ ได้คิดค้นขึ้น เพื่อใช้จำลองสนามรบมาไว้ในกระดานที่มีขนาดกระทัดรัดเพื่อใช้ศึกษากลยุทธ์
หมากรุก (Chess)
เกม หมากรุกเป็น zero sum โดยสมบูรณ์ มีการกำหนดการแพ้ชนะที่แน่นอน โดยตัวเกมที่เน้นไปในการไล่ต้อนจับ King ของฝ่ายตรงข้ามให้จนมุมหรือ “Check mate”
ความสนุกของเกมอยู่ที่เราจะต้องจัดทัพเพื่อเตรียมพร้อมที่ จะตั้งรับ หรือ จู่โจมฝ่ายตรงข้าม และอ่านเกมล่วงหน้าเพื่อที่จะเลือกตาเดินที่ได้เปรียบ

หมากล้อม(Go)
หลัก การของเกมหมากล้อมจะแตกต่างจากหมากรุกค่อนข้างมาก ในเกมหมากล้อมจะเริ่มต้นที่กระดานเปล่า จากนั้น ผู้เล่นทั้งสองจะสลับกันวางเม็ดหมาก เกมจบลงเมื่อทั้งสองฝ่ายต่างไม่มีพื้นที่ให้ลงแล้ว ในขณะที่หมากรุกเริ่มจากกระดานที่จัดวางตัวหมากไว้เสร็จสรรพแล้วค่อย ๆ เก็บออกไปทีละตัวจากการโจมตีของอีกฝั่ง
ยุทธวิธีที่ใช้ในเกม มักเน้นไปที่การสร้างพื้นที่ มากกว่าการโจมตีเม็ดหมากของฝ่ายตรงข้าม โดยที่ผู้ชนะคือผู้ที่สร้างพื้นที่ได้มากที่สุด โดยหักลบกับตัวหมากเชลยที่โดนฝ่ายตรงข้ามจับกิน
โดยส่วนตัวแล้ว ผม คิดว่าเกมหมากล้อมสามารถใช้อธิบายธรรมชาติ และยุทธศาสตร์ในเกมการเงินได้ค่อนข้างดีกว่าเกมกระดานประเภทอื่น
ใน เกมหมากล้อมมีสุภาษิตสอนใจ ที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันอยู่มากมาย สุภาษิตหมากล้อมที่มักได้ยินกันบ่อยได้แก่ “ชนะได้ โดยไม่คิดเอาชนะ”

ทั้ง หมดนี้ ผมเชื่อว่าเป็นประโยชน์ในการลงทุนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งคนทั่วไปมักมองว่า นี่คือเกมทางการเงินที่ผู้เล่นเดิมพันกับความมั่งคั่ง ด้วยทรัพย์สินที่หามาได้ของตน
แน่นอนว่าจุดสำคัญไม่ใช่ความชำนาญในการเล่นเกม แต่เป็นทักษะในการเอากลยุทธ์ในเกมมาประยุกต์กับสิ่งรอบตัวได้อย่างเหมาะสม
เกม กระดานที่ขาดกลยุทธ์มักถูกตีแตกได้ง่าย ในการลงทุนที่ไม่มีกลยุทธ์ก็เหมือนเรือที่ลอยเคว้งคว้างไม่เห็นฝั่งไม่เห็น จุดหมายที่ให้บรรลุไปได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘