เล่นหุ้นให้รวยทำอย่างนี้ โดย ครูเฒ่าเกาะช้าง 01

เล่นหุ้นให้รวยทำอย่างนี้



      ให้เหลือแก่นแท้ๆ   สำหรับผู้ที่ขยันการอ่านหนังสือ เล่นหุ้นให้รวยทำอย่างไร?  ครบทั้ง 10  เล่ม  มาแล้ว   อ่านได้อย่างเดียว  ต้องขอโทษด้วยที่ใส่กุญแจไว้   เพราะเนื้อความจะได้ต่อเนื่อง


----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลดีมีใจมั่นคง
หุ้นขึ้นลงปลงใจได้ 
หุ้นลงมีเงินช้อนซื้อไว้ 
หุ้นขึ้นกำไรขายไวๆ เอย 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

นิทานเรื่อง "มหาสมบัติ"

      นานมาแล้ว  มีชายหนุ่มฐานะยากจนคนหนึ่ง  เป็นคนดีมีศีลธรรม  สนใจปฏิบัติธรรม  ทำสมาธิ  ในคืนวันหนึ่งเขานอนหลับไป  มีเทวดามาเข้าฝันบอกเคล็ดลับในการเปิดถ้ำมหาสมบัติที่เทือกเขาบรรทัดว่า    เมื่อไปถึงเทือกเขาบรรทัดทางทิศตะวันตกเฉียงใต้  จะมีหินใหญ่ก้อนหนึ่งปิดปากถ้ำและมีต้นไม้ใหญ่คู่หนึ่งอยู่ข้างๆ  

      ให้หายใจเข้ายาวๆ กลั้นไว้  หายใจออกยาวๆ กลั้นไว้    ภาวนาคำว่า “เปิดออก”  หายใจเข้ายาวๆ กลั้นไว้  หายใจออกยาวๆ กลั้นไว้  แล้วภาวนา  “ปอกเอิด”  หินก้อนนั้นก็จะเคลื่อนออกแล้วเข้าไปในถ้ำ  ในถ้ำนั้นมีมหาสมบัติ

    ชายหนุ่มตื่นขึ้นมานึกถึงความฝันว่าน่าประหลาด  ต้องไปพิสูจน์ความจริง  จึงออกเดินทางไปถึงจุดหมายดังกล่าวแล้วทำสมาธิหายใจหายใจเข้ายาวๆ กลั้นไว้  หายใจออกยาวๆ กลั้นไว้    แล้วภาวนาคำว่า“เปิดออก” หายใจเข้ายาวๆ กลั้นไว้  หายใจออกยาวๆ กลั้นไว้  แล้วภาวนา  “ปอกเอิด”

      พอขาดคำก้อนหินใหญ่ที่ปิดปากถ้ำก็ค่อยๆเลื่อนออก  ชายหนุ่มคนนี้จึงเข้าไปในถ้ำเห็นทรัพย์สินสมบัติมากมาย    มีทั้งเงินทองเพชรนิลจินดา  พลอยหลายสีกองอยู่  ด้วยความไม่โลภ  ชายหนุ่มคนนั้นก็พิจารณาที่จะเลือกทรัพย์สมบัติที่ดีที่สุด  เบาที่สุด  น้อยที่สุดเอาออกไปตามกำลังของตนเอง  จึงได้เลือกเพชรเม็ดงามๆ  หลายเม็ดใส่ในกระเป๋าแล้วก็เดินออกมา  ไม่มีความโลภในการที่จะขนทรัพย์สมบัติจำนวนมากออกมา

    นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  ในตลาดหุ้นมีจำนวนหุ้นมากมายหลายร้อยตัว  ซึ่งมีทั้งหุ้นดี  หุ้นเน่า  หุ้นปั่น  อย่าเกิดความโลภ    จงเลือกแต่หุ้นที่พื้นฐานดี  มีปันผล  มี P/E  ค่า  P/BV  ตัวเลขน้อยๆ  มี Volume ซื้อขายมาก  แล้วก็เลือกซื้อหุ้นเพียง  2 - 3 กลุ่ม  2 - 3  ตัว  ไม่เกิน  5  ตัว  เลือกเอาดีที่สุดในกลุ่มเพียงตัวเดียว  ตามกำลังเงิน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

จะเด็ด    แล้วถ้ำนี้วันหลังมาเปิดอีกได้ป่าวคับครูเฒ่าเกาะช้าง  หรือเขาอนุญาตให้เปิดแค่หนเดียว   ถ้าเปิดได้แค่หนเดียว พ้มคงต้องภาวนาว่า   “เปิดตลอด...ปอดเตลิด..เปิดตลอด..ปอดเตลิด” 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ป๋อง   ขอบคุณมากครับท่านครูเฒ่าเกาะช้างที่คอยเฝ้าตักเตือน   และให้แง่คิดอยู่เป็นระยะหาได้ยากมากในยุคสมัยนี้   เจอทางตันทีไร เป็นต้องหยิบหนังสือของครูเฒ่าเกาะช้างมาเปิดดูทุกครั้ง   ผมขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยคนครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ธวัช ....    สวัสดีคุณครูเฒ่าเกาะช้างครับ  อ่านนิทานคุณครูเฒ่าเกาะช้างทีไร สนุกทุกทีเลยครับ  ได้แง่คิดที่เอากลับไปทบทวนการลงทุนได้เป็นอย่างดีครับ    นิทานคุณครูเฒ่าเกาะช้างเรื่องนี้ เหมือนกับนิทานเรื่องคนทำขวานตกน้ำ และมีเทวดามาช่วยครับ

       ทุกว้นนี้ พอเราได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ความโลภก็มีมากขึ้นตามลำดับ จนทำให้เราขาดความระมัดระวังในการอ่านตลาดอย่างรอบคอบเท่าที่ควร
 
       หรือเวลาขาดทุนมาก ๆ ก็เล่นด้วยความกลัวจนเกินเหตุ ทำให้กลัวจนกระทั่งเสียโอกาสการลงทุนที่ดี ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้ว ไม่ฉวยโอกาสตรงนั้น โอกาสก็ค่อย ๆ ผ่านไป

       ทำอย่างไรจึงจะอยู่ทางสายกลาง โลภพอประมาณ ไม่กลัวจนเกินเหตุครับ

       ทุกวันนี้ลงทุนครั้งใด ผมต้องนึกถึงคำเตือนของคุณครูเฒ่าเกาะช้าง ในเรื่องการแบ่งกองการเล่นหุ้น ไม่ประมาท หุ้นตกต้องมีเงินให้ซื้อราคาถูกๆ ให้ได้ และหุ้นขึ้น ก็ต้องมีหุ้นให้ขาย คิดทบทวนตรงนี้ว่าจะทำอย่างไรครับ พอคิดถึงตรงนี้ ก็ทำให้เราลงทุนในทุกย่างก้าวอย่างไม่ประมาทครับ ขอบคุณคุณครูเฒ่าเกาะช้างที่คอยมาเตือนลูกศิษย์ตลอดเวลาครับ 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ครูเฒ่าเกาะช้าง       จากคู่มือในหนังสือเล่นหุ้นให้รวย…   เล่นหุ้นอย่างมีความสุขเล่นอย่างไร  ก็เล่นให้มีกำไรไม่ขาดทุน  แล้วทำอย่างไร  ก่อนอื่นเราต้องศึกษาเรื่องหุ้นให้เข้าใจ  จะซื้อจะขายหุ้นตัวใดก็ให้รู้ภูมิหลังของตัวนั้นๆ ว่าเขาทำกิจการอะไร  มีธรรมาภิบาลไหม  เจ้าของมีคุณธรรมไหม  การประกอบกิจการทำกำไรดีไหมอย่างนี้เป็นต้น

          หุ้นอย่างนี้เหมาะที่จะเข้าซื้อลงทุนในราคาที่เห็นว่าต่ำสุดแล้ว  นอกจากรู้เรื่องนี้แล้วยังคงต้องรู้เทคนิค     ซึ่งการซื้อขายหุ้นนั้นจะมีประวัติของการซื้อขายหุ้นให้ทราบได้อย่างหนึ่ง คือจะปรากฏเป็นกราฟว่ากราฟขึ้นหรือลงนั้น    มีความหมายมากว่าสมควรจะซื้อหรือขาย

            เราก็ต้องพยายาม   ดูและอ่านให้ออก    แล้วก็ซื้อตรงกราฟที่มันลงมาๆ เป็นเหวที่ 3  ซึ่งมีระยะเวลายาว 1-2 เดือน  แล้วก็   1-2 เดือน  1-2 เดือน ในขาลงเราก็ซื้อตรงนั้นประมาณ 3 ถึง 6 เดือน  แล้วก็ไปขายเมื่อมันขึ้น   แล้วก็ขึ้น   แล้วก็ขึ้นโดยมีระยะเวลาพอๆกันกับขาลง  คือ 1-2 เดือน 1-2 เดือน   1-2 เดือน ประมาณ 3 ถึง 6  เดือน

            แล้วเราก็ไปขายตรงนั้นทำกำไร  แต่ทั้งนี้เราต้องมีความรู้ในเรื่องหุ้นพื้นฐานเทคนิค     แล้วยังต้องรู้การอ่านกราฟตามเทคนิคตามหลักทฤษฏีของครูเฒ่าเกาะช้าง    รู้จักแบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ ดังที่พูดมาโดยพิสดารแล้วในหนังสือเล่นหุ้นให้รวยทำอย่างไร?  สิ่งสำคัญประการที่  3 คือจะต้องมีจิตใจมีสมาธิมั่นคงตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด  เมื่อได้กรองข้อมูลนั้นได้อย่างถูกต้องแล้ว

            สรุปแล้วคือ  เราต้องมีข้อมูลดีมีใจมั่นคง  หุ้นขึ้นลงปลงใจได้  หุ้นลงมีเงินช้อนซื้อไว้  หุ้นขึ้นกำไรขายไวๆ เอ่ย  มีครบ 3 ประการคือ  มีใจมั่นคง  รู้จักแบ่งเงิน  รู้เรื่องหุ้นและก็รู้เทคนิคกราฟ  ถ้าทำอย่างนี้ได้ไม่หวือหวาไปตามอารมณ์ของคนรอบข้างหรือแรงเชียร์แล้ว  เราก็คงจะทำกำไรจากตลาด


----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ต๋อย  ...  หนูต๋อยคัดมาจากที่แมงน้อยพูดถึงที่ครูเฒ่าเกาะช้างสอนไว้  คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ดีค่ะ

               แมงน้อย.......ที่เป็นปัญหาหนักมากที่สุดคือ อ่านกราฟไม่ขาด    ครูเฒ่าเกาะช้างจะสอนแล้วสอนอีกว่า อย่าลืมเอาเวลาเข้าไปจับ  ระยะเวลาแต่ละเขาแต่ละเหวจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน  อย่าลืมดูเส้นค่าเฉลี่ยสี่สีสี่เส้นด้วย    เส้นขาวเริ่มผงกหัวตัดฟ้ารึยัง เส้น 75วัน 200 วันพากันกระดกชี้ฟ้าหรือเปล่า

               ในหนึ่งเขาหนึ่งเหวใหญ่ก็ยังมีสามเขาสามเหวน้อยๆนะ   ใครสามารถอ่านกราฟได้ล่วงหน้า เห็นภาพกราฟล่วงหน้าได้ชัดเจน ก็จะมีชัยไปกว่าครึ่ง

                 สำนักเทคนิคอื่นๆ เขาอาศัยอินดิเคเตอร์เป็นตัวอ่านว่ากราฟราคาหุ้นจะมีทิศทางไปทางไหน“แต่ครูเฒ่าเกาะช้างอ่านราคาหุ้นก่อน ค่อยกำหนดทิศทางของอินดิเคเตอร์”

                 ครูเฒ่าเกาะช้างจึงสามารถบอกอ่านเซทล่วงหน้าได้  จะเห็นได้จากหนังสือของครูเฒ่าเกาะช้างแต่ละเล่ม  จะคาดการณ์เซทล่วงหน้าเสมอ ตรงนี้เพื่อนๆต้องลองไปดูกราฟตัวเอง  แล้วลองอ่านเขาอ่านเหว ก่อนที่จะมองอินดิเคเตอร์  แล้วลองจินตนาการเอาว่า   ถ้าตรงจุดนี้เป็นมหภาคเหวที่ 3 แล้ว   อินดิเคเตอร์ควรจะเป็นยังไงต่อไป   แล้วแอบเปิดดูกราฟว่ามันเป็นจริงมั้ย  พอเป็นมหภาคเขาที่ 3 แล้วอินดิเคเตอร์จะเป็นยังไงต่อไป   ลองเปิดกราฟดูว่าเป็นจริงมั้ย   มันจะเห็นชัดเจนว่า ตรงเส้นขาวตัดเส้นฟ้าขึ้น

          ถ้าอยู่ในช่วงมหภาคเหวที่ 3   เราจะจินตนาการได้ว่าเส้นขาวจะตัดฟ้าขึ้น   แล้วดึงให้เส้น 75 วัน 200 วันพลิกกลับลงมาเป็นแนวอยู่ข้างล่างเป็นลำดับ กลับกลายเป็นกราฟขาขึ้นโดยสมบูรณ์

         แต่ถ้าเส้นขาวตัดฟ้าขึ้นในช่วงมหภาคเขาที่ 3 เราจินตนาการได้ว่า มันจะตัดขึ้นได้แป๊บเดียว แล้วก็จะวกตัดกลับลงมา   แล้วดันให้เส้น 75วัน 200 วัน พลิกกลับขึ้นไปอยู่ในแนวด้านบน กลับกลายเป็นหุ้นขาลงโดยสมบูรณ์

           ตรงนี้ยากหน่อยนะ ต้องไปอ่านกราฟเอาเอง แล้วจะเห็นเอง ”

          เส้น 200 วัน เป็นตัวฐานแบ่งการอ่านขาขึ้นหรือลงของหุ้น  ในการพิจารณาซื้อหรือขายหุ้นให้ได้ราคาดีที่สุดเป็นกอบเป็นกำที่สุด    ขออนุญาตเอาที่ท่านครูเฒ่าเกาะช้างเขียนไว้แล้วมาให้อ่านซ้ำนะครับ

             "ซื้อลงทุนระยะสั้น ระยะเวลา 10 ถึง 25 วัน (ระหว่างกาลหรือจุลภาค) เราจะเริ่มเฝ้าดูเมื่อราคาหุ้นต่ำกว่า เส้น 10 วัน ตัดเส้น 25 วัน พากันมุดลงเหว และแล้วจะเริ่มซื้อเมื่อราคาหุ้นต่ำกว่า เส้น 10 วัน กำลังจะตัดเส้น 25 วัน จะพากันกระดกขึ้นชี้ฟ้า

              ขายทำกำไรระยะสั้น ระยะเวลา 10 ถึง 25 วัน (ระหว่างกาลหรือจุลภาค) เราจะเริ่มเฝ้าดูเมื่อราคาหุ้นสูงกว่า เส้น 10 วัน ตัดเส้น 25 วัน พากันชี้ฟ้า และเส้น 10 วัน กำลังจะตัดเส้น 25 วัน จะพากันลงเหว


----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แมงน้อย   "ฮั่นแน่ท่านอั้ง..เล่นลวงตัวเลขแบบนี้เอง
ข้าสังเกตว่าตัวเลข..676..706..736..766
มันเป็นตัวเลขแนวรับแนวต้านของรอบที่แล้วๆ..ใช่รึเปล่า
แล้วทำไมมันถึงห่างกัน..30..จุดล่ะท่านอั้ง"
"ดีแล้วที่เจ้าสังเกตเห็น..มันคือตัวเลขแนวรับแนวต้านนั่นแหละ
ที่ห่างกัน..30..จุดเราคำนวนจากตัวเลขทีเซททำสูงสุดกับต่ำสุด
มาหารสาม..จะได้สามเขาสามเหว
แต่ละเขาเหวจะห่างกันประมาณ..30-40..จุดเกือบทุกครั้ง"
"โอ้โฮ..จริงด้วยเนอะท่านอั้ง..ข้าไม่เคยสังเกตเลย
งั้นแสดงว่าขาขึ้นรอบนี้..ถ้าเรากำหนดที่ยอดเขาแทนที่จะเป็นตีนเขา
ก็น่าจะได้วันที่..17/8/2549...17/10/2549..17/12/2549...17/2/2550
ราคาจะปิดที่..706..736...766...796..ถูกมั้ยจ๊ะท่านอั้ง"
"ก็ถูกอยู่นะอึ้งย้ง..แต่ที่ตอนแรกข้าไม่เอายอดเขา
เพราะเรากำหนดยอดเขายาก..มันไม่เป๊ะๆแบบนี้หรอก
บางทียอดเขามันเบ้ไปทางซ้าย..บางทีก็เบ้ไปทางขวา
จุดสิ้นสุดตีนเหวของแต่ละเขาจะระบุได้ใกล้เคียงกว่า
ส่วนตัวเลขสูงสุดของแต่ละเขาก็คือ..706..736..766..796.นั่นแหละ
มันก็คือค่าแนวต้าน..พอขึ้นเขารอบต่อไปมันก็เปลี่ยนเป็นแนวรับ..เข้าใจมั้ย"
"อืม..บางทีเขามันเบ้ซ้าย..บางทีเบ้ขวา
อ๋อ..ข้าเข้าใจละ..แล้วพอถึงยอดเขามันก็จะปรับฐาน
ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ..10-25..วันใช่มั้ยท่านอั้ง
บางทีเวลามันก็ยืดๆออกไป..บางทีเวลาก็หดกว่าที่ควรจะเป็น"
"ถูกต้องอึ้งย้ง..ไอ้เวลาที่ยืดๆหดๆนี่แหละก็เป็นไปตามสถานการณ์บ้านเมือง
เศรษฐกิจสังคมการเมือง..แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะจบเขาสามที่เดือนมกรา..กุมภา
เจ้าจำประกาศของข้าเอาไว้ให้ดีนะ..เอาไว้เป็นแผนที่ของเขาเหวแต่ละรอบ
จะได้จับจังหวะเข้าซื้อขายได้ถูกต้อง"
"จ้าท่านอั้ง..เราจะได้ก้าวเขาก่อนหนึ่งก้าว..ใช่มั้ย"

               กระทู้นี้อ่านยอดเขา ตอนนั้นเหตุการณ์ยังไม่เกิด กราฟยังไม่ปรากฎ


----------------------------------------------------------------------------------------------------------

อยากรวย  ….    วันนี้เข้ามาอ่านเห็นทุกคนกำลังงงเรื่องตีนเขา ปากเหว ผมก็เลยลองวิเคราะห์จากคำพูดของครูเฒ่าเกาะช้างที่ว่า "เมื่อบ้านเมืองสงบสุข ได้คณะรัฐมนตรีเป็นคนดีมีความสามารถ ประกาศนโยบายดี งบประมาณแผ่นดินออกมาได้เหมาะสม แน่นอนบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติสุข ไม่เป็นวิกฤติตลาดหุ้นก็จะฟื้นภายใน 17 /11/2549 ก็จะได้เห็น 706 ถึง 736 จุด "

              จากวันที่ที่ครูเฒ่าเกาะช้างให้มาคือวันที่ 17/11/2549 และท่านครูเฒ่าเกาะช้างใช้คำว่าภายใน นั่นก็หมายความว่าเขาที่ 2 (ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้) จะสิ้นสุดลงในวันที่ 17/11/2549 นั่นเอง แล้วผมก็เริ่มนับจากตีนเขาของเขาที่ 1 คือวันที่ 17/7/2549 มาถึงวันที่ 17/11 ก็จะได้ระยะเวลา 2  กับ  2   เดือน เพราะ ตามปกติแล้วจุดเริ่มต้นของเขาที่ 2 ก็น่าจะเริ่ม (ตีนเขา) ตั้งแต่วันที่ 17/9 แล้วขึ้นไปเป็นยอดเขาวันที่ 17/10 แล้วลงมาที่ตีนเขาอีกในวันที่ 17/11

             แต่เนื่องจากตอนนี้เหตุการณ์ทางการเมืองยังไม่แน่ชัด จึงทำให้ระยะเวลาในการเริ่มตีนเขา ทำยอดเขา แล้วก็ลงมาที่ตีนเขาไม่เป็นไปตามกลไก และเนื่องจากการกำหนดยอดเขานั้นมีความไม่แน่นอน อาจจะเบ้ซ้ายเบ้ขวาได้     ดังนั้นครูเฒ่าเกาะช้างจึงใช้คำว่า "ภายใน" แทน และไม่ได้มีความหมายว่าวันที่ตรงนี้จะเป็นยอดเขา แต่เป็นตีนเขาแทน

           ตอน นี้อ่านตีนเขา เหตุการณ์เกิดแล้ว กราฟปรากฎยืนยันความเป็นจริงเป็นไปได้จริง ในวันที่ 17/9/2549 ซึ่งเป็นวันอาทิตย์จึงขอเลื่อนออกเป็นวันจันทร์ 18/9/2549 


----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แมงน้อย....   ตามทฤษฎีของครูเฒ่าเกาะช้าง   สมมติว่าเหตุการณ์ยังไม่เกิดถึงตอนนี้ เรากำหนดกันไว้ว่าวันที่ 17/7/2549     คือจุดเริ่มของมหภาคเขาที่ 1 หรือเรียกตีนเขาก็ได้   เพราะฉะนั้น ตีนเขาจุดจบของมหภาคเขาที่ 1   ควรจะเป็นวันที่ 17/9/2549 (ระยะเวลา 2 เดือน)

            ตีนเขาต่อไปก็คือวันที่ 17/11/2549 (จุดจบของมหภาคเขา 2)  

            และตีนเขาต่อไปก็คือวันที่ 17/1/2550 (จุดจบของมหภาคเขา 3) แนวนอน

           ตรงนี้คือว่าตามทฤษฎี ระยะห่างค่าเซทของแต่ละมหภาคจะห่างกันประมาณ 30 จุด  แนวตั้ง

           ทีนี้เดิมครูเฒ่าเกาะช้างตั้งโจทย์ตั้งต้นไว้ที่ 676 จุด (ที่จุดเริ่มของมหภาคเขาที่ 1)   เพราะฉะนั้น ตีนเขาจุดจบของมหภาคเขาที่ 1   คือวันที่ 17/9/2549 จึงควรจะเป็น 706 จุด
           ตีนเขาถัดไป วันที่ 17/11/2549 ก็จะเป็น 736 จุด  จบมหภาคเขาที่  2  และจบมหภาคเขาสาม ตีนสุดท้ายวันที่ 17/1/2550 ก็จะเป็น 766 จุด

          อัน นี้คือทฤษฎีที่ครูเฒ่าเกาะช้างตั้งโจทย์ไว้ก่อน ก่อนจะเกิดกราฟจริงขึ้นมา ทีนี้พอเกิดกราฟจริง เราจะมาตรวจสอบความใกล้เคียงว่าใกล้เคียงกับทฤษฎีที่ตั้งไว้แค่ไหน  จะปรับวันที่ ปรับค่าเซทเท่าไหร่  
 
          จากกราฟ จริง วันที่ 17/9/2549 เป็นวันหยุดวันอาทิตย์ จึงเลื่อนออกไปอีก 1 วันให้เป็นวันที่ 18/9/2549  ซึ่งวันนั้นเซทปิดที่ 705 จุด ใกล้เคียงกับทฤษฎีที่ครูเฒ่าเกาะช้างกำหนดไว้      

          ต่อมา เกิดเหตุการณ์ปฏิรูปการปกครอง ทำให้กราฟดิ่งเหวลงไปอีก 30 จุด   เป็นเหตุการณ์ผิดปรกติ   จุดที่เป็นตีนเขาจึงเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 22/9/2549 เซทปิด 681 จุด    ตามทฤษฎีของครูเฒ่าเกาะช้างตีนเหวต่อไปควรจะเป็นวันที่ 17/11/2549 (แต่บังเอิญตรงกับวันเสาร์ก็ต้องปรับเลื่อนเข้าหรือออก) เซทควรจะปิดที่ 736 จุด...(ตอนนี้และข้างล่าง   เป็นขีดความสามารถของแต่ละคนจะวิเคราะห์ด้วยตนเองที่จะเลื่อนเข้าเลื่อนออก  ซึ่งจะไม่เหมือนกัน   ....ครูเฒ่าเกาะช้าง)

           แต่มีเหตุการณ์ผิดปรกติแบบนี้    กราฟจริงที่จะเกิด  เมื่อมีการตั้งครม.เสร็จ   อาจจะมีการไหลของเงินต่างชาติเข้ามาเพราะความเชื่อมั่น  ทำให้เซทเป็นไปตามทฤษฎีที่ครูเฒ่าเกาะช้างตั้งโจทย์ไว้ก่อนก็ได้

            ตีนเขาต่อไปจึงอาจจะอยู่ระหว่างวันที่ 17/11/2549-22/11/2549   ค่าเซทจึงเป็นไปได้ที่จะอยู่ระหว่าง 711-736 จุด

          คือ เราควรจะแม่นในทฤษฎีก่อน  เป็นตัวตั้ง เป็นไกด์ไลน์กำหนดทิศทางของเซท  เพื่อเป็นการสามารถอ่านอนาคตได้ล่วงหน้า ก้าวก่อนเขาหนึ่งก้าว    พวกเราถึงได้มองกันว่า เซทยังเป็นขาขึ้น   แล้วพอเกิดเหตุการณ์จริง ก็มาประเมินสถานการณ์ ดูเศรษฐกิจสังคมการเมือง  เอาขนนกมาชั่ง แล้ววิเคราะห์โจทย์ต่อว่า เหตุการณ์จริงคลาดเคลื่อนไปจากทฤษฎีแค่ไหน    แล้วค่อยๆปรับค่าเซท ระยะเวลาออกไปตามเหตุการณ์จริง ตามการประเมินค่าของแต่ละคน 


----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ครูเฒ่าเกาะช้าง  ...  หนูแมงน้อยเข้าใจได้ถูกต้องเต็มร้อย    ขอให้น้องๆทุกคนพยายามเรียนย้ำตรงนี้ให้แม่น ตรงช่วงนี้ซึ่งเป็นตอนสำคัญ พยายามเรียน เพื่อจะช่วยตนเองได้ หาปลากินเองได้

        ระยะเวลาที่ห่างของมหภาคเขา 1 ถึง 2 เดือน อ่านจากตีนเขาขึ้น จบตีนเขาลงแล้วติดต่อกันตรงจุดเดิมเป็นขาขึ้นเขาใหม่ที่ 2 ฯลฯ
ระยะเวลาที่ห่างของมหภาคเหว 1 ถึง 2 เดือน อ่านจากปากเหวลง จบปากเหวขึ้น แล้วติดต่อกันตรงจุดเดิมเป็นปากเหวลงใหม่ที่ 2 ฯลฯ

         หลักใหญ่ๆมหภาค ค่าเฉลี่ยครูเฒ่าเกาะช้าง ใช้ SMA และเอาเส้นขาว 10 วัน ฟ้า 25 วัน ม่วง 75 วัน ส้มหรือแสด 200 วัน (แนวตั้ง) อ่านค่าของดัชนีหรือหุ้น

          โดยใช้ระยะเวลา 1 ถึง 2 เดือนกำหนด (แนวนอน) เอา MACD จับ ดูวอลลลุ่มประกอบ วอลลุ่มมากดี ดูพื้นฐานหุ้นด้วย  
ถ้าตั้งค่าหรือระยะเวลาฯลฯ ผิดจากนี้ ทฤษฎี 3 เขา 3 เหว การอ่านจะเพี้ยนทันที โปรดระวัง

           น้องๆทุกคน SAVE กราฟแล้ว COPY พกติดตัว แล้วเอาดินสอลองเขียนดูทั้งอดีตและอนาคต ให้เข้าใจจำติดตาติดใจ



----------------------------------------------------------------------------------------------------------

จะเด็จ.....      ครูเฒ่าเกาะช้างก็เอาเส้นสี่สีเป็นตัวจับเขาเหว     เมื่อไหร่ที่เส้นสี่สีเรียงตัวเป็นขาขึ้นสมบูรณ์ คือ เ ส้นแสดอยู่ล่างสุด ตามขึ้นมาด้วยเส้นม่วง ฟ้า ขาว   ตรงนั้นจะเป็นมหภาคเขา 3  เมื่อไหร่ที่เส้นสี่สีเรียงตัวเป็นขาลงสมบูรณ์คือเส้นแสดอยู่บนสุด ตามลงมาด้วยเส้นม่วง ฟ้า ขาว      ตรงนั้นจะเป็นมหภาคเหว 3 ถูกมั้ย

           ทีนี้มาดูมหภาคเหวที่ 1 เป็นช่วงต่อจากมหภาคเขา 3 เส้นสี่สีจะเรียงตัวเหมือนมหภาคเขา 3 เปี๊ยบ   แต่ว่าเส้นขาวจะตัดเส้นฟ้าลงมา และทิศทางของเส้นขาวฟ้าจะชี้ลงไปหาเส้นม่วงเส้นแสด   แล้วเมื่อไหร่ที่เส้นขาวฟ้าพากันตัดเส้นม่วงเส้นแสดลงมาอีก   ตรงนั้นคือกำลังทำมหภาคเหวที่ 2    จนกระทั่งเส้นม่วงตามเส้นขาวฟ้าลงมาตัดเส้นแสดลงมาด้วย ก็เข้าสู่มหภาคเหวที่ 3

           ต่อจากนั้นมหภาคเขาที่ 1 เส้นสี่สีก็จะเรียงตัวหน้าตาเหมือนมหภาคเหวที่ 3 เปี๊ยบ   เพียงแต่ว่า เส้นขาวจะตัดเส้นฟ้าขึ้นไป ไปหาเส้นม่วงเส้นแสด    แล้วเมื่อไหร่ที่เส้นขาวฟ้าพากันตัดเส้นม่วงเส้นแสดขึ้นไปได้                                                                               ตรงนั้นคือกำลังทำมหภาคเขาที่ 2   จนกระทั่งเมื่อไหร่ที่เส้นม่วงวกกลับตามเส้นขาวฟ้าขึ้นไปตัดเส้นแสดได้   ก็จะเป็นมหภาคเขาที่3                                                                                                                                                                                                              
           เห็นมั้ยคับ การเดินทางของเส้นสี่สี่ขาขึ้น ขาลง เส้นขาวฟ้าจะเป็นตัวหลักพาเส้นอื่นกระดกขึ้นชี้ฟ้า     หรือพาเส้นอื่นพลิกคว่ำลงมา แล้วที่สำคัญคือระยะเวลาจะสัมพันธ์กับการเดินทางของเส้นสี่สี   และจะคำนวณออกมาได้ว่า   ระหว่างมหภาคเขาเหว จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน    ใน 1 มหภาคเขาเหวก็ยังมี 3 จุลภาคเขาเหว ซึ่งใช้เวลาประมาณ   10  ถึง  25  วัน  ในแต่ละจุลภาค ใน 1 จุลภาคเขาเหวก็ยังมี 3 จุลภาคเขาเหวน้อยๆ ซึ่งใช้เวลาประมาณ   10  วัน ในแต่ละเขาเหวน้อยๆ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอให้พกกราฟมหภาค 1,000 วัน และปัจจุบัน 200 วัน ติดตัวไว้ศึกษาทั้งข้อดีหรือเสียได้ทุกเวลา หากต้องการยึดอาชีพเล่นหุ้น ต้องฝึกใจให้มีสมาธิมั่นคง

           ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา
วันที่ 5/8 /2546 (2503 )set ปิด 489 จุด ถึง วันที่ 26/9/2546 set ปิด 580 จุด เป็นกลุ่มเขาที่หนึ่ง จากนั้นก็ต้องอ่อนตัวลงบ้าง
วันที่ 6/10 /2546 set ปิด 544 จุด ถึง วันที่ 4/11/2546 set ปิด 665 จุด เป็นกลุ่มเขาที่สอง จากนั้นก็ต้องอ่อนตัวลงบ้าง
วัน ที่ 21/11 /2546 set ปิด 613 จุด ถึง วันที่ 12/1/2547 set ปิด 794 จุด เป็นกลุ่มเขาที่สาม จากนั้นเมื่อครบกลุ่มเขาที่สาม(อาจจะบวกลบหนึ่งกลุ่ม) ก็จะเป็นขาลงเป็นเหว(ตรงนี้ก็น่าทยอยขายหุ้นหมดพอร์ท)

             ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาลงเป็นกลุ่มเหวสามเหว
วันที่ 12/1 /2547(2504 ) set ปิด 794 จุด ถึง วันที่ 2/2/2547 set ปิด 667 จุด เป็นกลุ่มเหวที่หนึ่ง เขาก็จะต้องขึ้นบ้าง
วันที่ 2/2 /2547 set ปิด 667 จุด ถึง วันที่ 31/3/2547 set ปิด 647 จุด เป็นกลุ่มเหวที่สอง เขาก็จะต้องขึ้นบ้าง
วัน ที่ 31/3 /2547 set ปิด 647 จุด ถึง วันที่ 18/5/2547 set ปิด 582 จุด เป็นกลุ่มเหวที่สาม จากนั้นเมื่อครบกลุ่มเหวที่สาม(อาจจะบวกลบหนึ่งกลุ่ม) ก็จะเป็นขาขึ้นเป็นเขา (ตรงนี้ก็น่าทยอยซื้อหุ้นเก็บเต็มพอร์ท)

               ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา
วันที่ 18/5/2547 set ปิด 582 จุด จากนี้เริ่มเป็นขาขึ้น
วันที่ 11/10/2547 set ปิด 676 จุด
วันที่ 28/02/2548 set ปิด 741 จุด (ตรงนี้ก็น่าทยอยขายหุ้นหมดพอร์ท)

                ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาลงเป็นกลุ่มเหวสามเหว
วันที่ 28/2/2548 set ปิด 741 จุด จากนี้เริ่มเป็นขาลง
วันที่ 29/3/2548 set ปิด 676 จุด
วันที่ 25/5/2548 set ปิด 660 จุด
วันที่ 8/7/2548 set ปิด 643 จุด (ต่ำสุด 630 จุดตรงนี้ก็น่าทยอยซื้อหุ้นเก็บเต็มพอร์ท)

            ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา
วันที่     8/7/2548   set  ปิด  643 จุด
วันที่   24/8/2548   set  ปิด  695 จุด
วันที่   22/9/2548   set  ปิด  724  จุด
วันที่     9/1/2549    set ปิด 762   จุด

          ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาลงเป็นกลุ่มเหวสามเหว
วันที่   9/1/2549   set ปิด  762  จุด จากนี้เริ่มเป็นขาลง
วันที่   9/3/2549   set ปิด  728  จุด
วันที่ 25/5/2549   set ปิด  701  จุด
วันที่ 17/7/2549   set ปิด  653  จุด   จบขาลง
(ระยะห่าง    เหมือนเสาไฟฟ้ามี  4 ต้น  แต่มี 3 ช่อง)

         ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา คาดล่วงหน้า
วันที่  17/7/2549  ถึง  17/9/2549  set  คาดล่วงหน้าปิด   676 ถึง706  จุด
วันที่  17/9/2549  ถึง  17/11 /2549   set   คาดล่วงหน้าปิด   706 ถึง  736  จุด
วันที่   17/11/2549 ถึง  17/1/2550  set   คาดล่วงหน้าปิด   736 ถึง  766  จุด

     กราฟกับคำอธิบายกว้างๆเป็นหลัก   ให้ยืดหยุ่นได้เพื่อเป็นไปตามทฤษฎีมหภาค   3   เขา   3   เหว  บวกลบหนึ่ง   โดยมีระยะเวลากำหนด  1  ถึง  2   เดือน  ต่อ   1  เขา  1  เหว
    
วันที่ 17/7/2549 set ปิด 653 จุด จบขาลง (ของจริง)
วันที่ 17/7/2549 ถึง 17/9/2549 set คาดล่วงหน้าปิด 676 ถึง706 จุด(ครูเฒ่าเกาะช้างตั้งสมมุติฐานใหม่)
วันที่  17/9/2549  ถึง  17/11 /2549   set   คาดล่วงหน้าปิด   706 ถึง  736  จุด
วันที่   17/11/2549 ถึง  17/1/2550  set   คาดล่วงหน้าปิด   736 ถึง  766  จุด


----------------------------------------------------------------------------------------------------------


ถ้าเราใช้ความคิดรวบยอดเป็นของตนเองได้แล้ว    ก็จะทำจริงซื้อขายจริงให้ได้กำไรในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้แน่นอน
1  อ่านหนังสือเล่นหุ้นฯ ให้ครบ 10 เล่ม 3 หน แจ้งทฤษฎี "สามเขาสามเหว"ของครูเฒ่าเกาะช้าง (หนูต๋อย  หนูเปิล อ่านครบหรือยัง  )
2  ค่าเฉลี่ยสี่สีสี่เส้น  มีความหมายแต่ละเส้นกี่วัน
3  แนวนอนมหภาคมีระยะเวลาประมาณกี่วัน
4  แนวตั้งค่าของดัชนีประมาณกี่จุด
5  แนวตั้งค่าของหุ้นประมาณกี่%
6  รู้ความหมาย    p/e  p/bv   yield  ของตลาดหรือของหุ้นตัว
    นั้นๆมีความหมายอย่างไร
7  ซื้อถูก   ขายแพง  ทำอย่างไร
8  ซื้อแพง ขายถูก   ทำได้ไหม
9   หากำไรระหว่างกาลคือทำอย่างไร
10 ทำกำไรทุกวันได้อย่างไร
11 อยากเล่นset 50  ฟิวเจอร์ ไหม   มันดีกำไรดี  ขาดทุนดี  แต่จะเล่นให้ได้กำไรดีอย่างเดียว   ต้องทำให้ได้ทั้ง  10  ข้อข้างบนก่อนนะครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอให้พกกราฟมหภาค 1,000 วัน และปัจจุบัน 200 วัน ติดตัวไว้ศึกษาทั้งข้อดีหรือเสียได้ทุกเวลา หากต้องการยึดอาชีพเล่นหุ้น ต้องฝึกใจให้มีสมาธิมั่นคง

           ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา
วันที่ 5/8 /2546 (2503 )set ปิด 489 จุด ถึง วันที่ 26/9/2546 set ปิด 580 จุด เป็นกลุ่มเขาที่หนึ่ง จากนั้นก็ต้องอ่อนตัวลงบ้าง
วันที่ 6/10 /2546 set ปิด 544 จุด ถึง วันที่ 4/11/2546 set ปิด 665 จุด เป็นกลุ่มเขาที่สอง จากนั้นก็ต้องอ่อนตัวลงบ้าง
วัน ที่ 21/11 /2546 set ปิด 613 จุด ถึง วันที่ 12/1/2547 set ปิด 794 จุด เป็นกลุ่มเขาที่สาม จากนั้นเมื่อครบกลุ่มเขาที่สาม(อาจจะบวกลบหนึ่งกลุ่ม) ก็จะเป็นขาลงเป็นเหว(ตรงนี้ก็น่าทยอยขายหุ้นหมดพอร์ท)

             ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาลงเป็นกลุ่มเหวสามเหว
วันที่ 12/1 /2547(2504 ) set ปิด 794 จุด ถึง วันที่ 2/2/2547 set ปิด 667 จุด เป็นกลุ่มเหวที่หนึ่ง เขาก็จะต้องขึ้นบ้าง
วันที่ 2/2 /2547 set ปิด 667 จุด ถึง วันที่ 31/3/2547 set ปิด 647 จุด เป็นกลุ่มเหวที่สอง เขาก็จะต้องขึ้นบ้าง
วัน ที่ 31/3 /2547 set ปิด 647 จุด ถึง วันที่ 18/5/2547 set ปิด 582 จุด เป็นกลุ่มเหวที่สาม จากนั้นเมื่อครบกลุ่มเหวที่สาม(อาจจะบวกลบหนึ่งกลุ่ม) ก็จะเป็นขาขึ้นเป็นเขา (ตรงนี้ก็น่าทยอยซื้อหุ้นเก็บเต็มพอร์ท)

               ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา
วันที่ 18/5/2547 set ปิด 582 จุด จากนี้เริ่มเป็นขาขึ้น
วันที่ 11/10/2547 set ปิด 676 จุด
วันที่ 28/02/2548 set ปิด 741 จุด (ตรงนี้ก็น่าทยอยขายหุ้นหมดพอร์ท)

                ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาลงเป็นกลุ่มเหวสามเหว
วันที่ 28/2/2548 set ปิด 741 จุด จากนี้เริ่มเป็นขาลง
วันที่ 29/3/2548 set ปิด 676 จุด
วันที่ 25/5/2548 set ปิด 660 จุด
วันที่ 8/7/2548 set ปิด 643 จุด (ต่ำสุด 630 จุดตรงนี้ก็น่าทยอยซื้อหุ้นเก็บเต็มพอร์ท)

            ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา
วันที่     8/7/2548   set  ปิด  643 จุด
วันที่   24/8/2548   set  ปิด  695 จุด
วันที่   22/9/2548   set  ปิด  724  จุด
วันที่     9/1/2549    set ปิด 762   จุด

          ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาลงเป็นกลุ่มเหวสามเหว
วันที่   9/1/2549   set ปิด  762  จุด จากนี้เริ่มเป็นขาลง
วันที่   9/3/2549   set ปิด  728  จุด
วันที่ 25/5/2549   set ปิด  701  จุด
วันที่ 17/7/2549   set ปิด  653  จุด   จบขาลง
(ระยะห่าง    เหมือนเสาไฟฟ้ามี  4 ต้น  แต่มี 3 ช่อง)

         ถ้าดูกราฟ set มหภาค ขาขึ้นเป็นกลุ่มเขาสามเขา คาดล่วงหน้า
วันที่  17/7/2549  ถึง  17/9/2549  set  คาดล่วงหน้าปิด   676 ถึง706  จุด
วันที่  17/9/2549  ถึง  17/11 /2549   set   คาดล่วงหน้าปิด   706 ถึง  736  จุด
วันที่   17/11/2549 ถึง  17/1/2550  set   คาดล่วงหน้าปิด   736 ถึง  766  จุด

     กราฟกับคำอธิบายกว้างๆเป็นหลัก   ให้ยืดหยุ่นได้เพื่อเป็นไปตามทฤษฎีมหภาค   3   เขา   3   เหว  บวกลบหนึ่ง   โดยมีระยะเวลากำหนด  1  ถึง  2   เดือน  ต่อ   1  เขา  1  เหว
    
วันที่ 17/7/2549 set ปิด 653 จุด จบขาลง (ของจริง)
วันที่ 17/7/2549 ถึง 17/9/2549 set คาดล่วงหน้าปิด 676 ถึง706 จุด(ครูเฒ่าเกาะช้างตั้งสมมุติฐานใหม่)
วันที่  17/9/2549  ถึง  17/11 /2549   set   คาดล่วงหน้าปิด   706 ถึง  736  จุด
วันที่   17/11/2549 ถึง  17/1/2550  set   คาดล่วงหน้าปิด   736 ถึง  766  จุด


         



     เมื่อ จบมหภาคชาขึ้นเป็นเขาหรือจบมหภาคขาลงเป็นเหวแล้ว   เราจะเห็นชัดเจนของยอดเขาที่เป็นจุดขายได้ราคาสูงๆ     หรือจุดซื้อที่เป็นก้นเหวที่ได้ราคาตำๆ
     ซึ่งตรงนั้นเราต้องทบทวนเป็นความคิดรวบยอดของตนเอง  เมื่อเหตุเกิดขึ้นจบเป็นอดีตแล้ว
     แต่การที่เราจะก้าวก่อนเขานั้น  เราจะรุ้ก่อนด้วยทฤษฎี 3เขา  3  เหว  ของครูเฒ่าเกาะช้าง   คือซื้อที่เหว  ขายที่เขา  หรือซื้อถูกขายแพง  ซึ่งเป็นไปได้ดังที่ได้เรียนกันมาโดยพิสดารแล้วจากหนังสือเล่นหุ้นให้รวยทำ อย่างไร?ตั้งแต่เล่ม 1 ถึง 10  



----------------------------------------------------------------------------------------------------------

เปิล  .....   ลองมองเจตนาของพ่อครูเฒ่าเกาะช้างและพี่แมงน้อยใหม่นะคะ   ที่พ่อครูเฒ่าเกาะช้างคอยสอนเสมอคือ ต้องการให้เรา ก้าวก่อนคนอื่น 1 ก้าว นั่นก็หมายถึง ใช้หลักของพ่อครูเฒ่าเกาะช้างป็นเข็มทิศ โดยเริ่มต้นจากหลักง่าย ๆ คือ   1. ระยะเวลา เขา-เหว ห่าง 1-2 เดือน     2. เส้นสี่สี    3.  3 เขา 3เหว

       จากนั้นเราก็มาหาจุดซื้อที่ เหว สมมุติว่า เหว 3 เราก็ดูเส้นสี่สี ดูเหว ว่าใช่ตามหลักที่พ่อครูเฒ่าเกาะช้างสอนหรือเปล่า ( แสด ม่วง ฟ้า ขาว ) ถ้าใช่ก็คือใกล้เวลาซื้อแล้ว ถ้าใจร้อนก็ลองแหย่หน่อยเดียว แต่ถ้าให้ดี รอดูเส้นสี่สีก่อน แล้วถ้าเหวใหม่ไม่ต่ำกว่าเหวก่อน ก็ซื้อได้เลย แต่ต้องทยอยซื้อนะคะ

        และจุดนี้แหละค่ะ เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะใช้คาดการณ์ล่วงหน้า นับจากวันนี้ไปอีก 2 เดือน ก็เป็นจุดจบเขา 1 แต่ในส่วนของยอดเขาเราไม่สามารถรู้ได้ แต่อาจใช้ วิธีนับจากจุดเริ่มต้นของเขา ( เสาไฟฟ้าหรือรั้วบ้าน ) มา 1 เดือน พอใกล้วันเราก็ใช้วิธีเฝ้าสังเกต   ตามหลักการซื้อขายระหว่างกาลและก็ค่อย ๆ ทยอยขาย ทำกำไรแล้วคอยรับกลับเอาค่ะ   แต่ถ้าขายหมู ก็ต้องทำใจนะคะ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แมงน้อย   ...  ขอบคุณค่ะครูเฒ่าเกาะช้าง    ดีใจด้วยกะหนูเปิ้ลนะ โดนครูเฒ่าเกาะช้างตีแขนไปเผียะนึง    เก่งทันใจเลย
 
       ทฤษฎีหมายถึงว่าเป็นสิ่งที่เราตั้งสมมติฐานไว้ในใจ     ว่ามันมีหลักการแบบนี้ๆ เริ่มเขา 1 วันไหน   จะจบวันไหน  จะขึ้นเขา 2 วันไหน   จบวันไหนจะขึ้นเขา 3 วันไหน  แล้วจะจบวันไหนตรงนี้คือ    เราตั้งทฤษฎีไว้ก่อนเหตุการณ์จะเกิดจริง   แอบกำหนดวันไว้ในใจว่าควรจะเป็นช่วงวันไหน  แล้วพอเกิดเหตุการณ์จริง    ใกล้ๆถึงวันที่เรากำหนดไว้เราก็เริ่มจับตามอง   เริ่มเฝ้าระวังจับตาดูอย่างใกล้ชิดดูสัญญานซื้อ สัญญานขายที่จะเกิดขึ้นตอนช่วงนั้น   ถึงจุดยอดเขาก็ขาย    ถึงจุดก้นเหวก็ซื้อ   แล้วกลับมาทวนดูกราฟว่าเวลาจริงๆมันอยู่ตรงไหน  ห่างจากวันตามทฤษฎีเรากี่วัน

        เสร็จ แล้ว ทฤษฎียังต้องคงไว้   กำหนดเดิมที่ตั้งไว้ก็ยังต้องใช้อยู่ในรอบต่อไปทั้งขาขึ้นหรือขาลงในอนาคต  ไม่ว่าจะเป็นมหภาคจุลภาค  ระหว่างกาลหรือวันต่อวัน   ก็ทำเหมือนรอบที่เพิ่งผ่านไป   ใกล้วันที่กำหนด ก็เริ่มเฝ้าจับตามองดู   ถึงจุดขายก็ขาย ถึงจุดซื้อก็ซื้อ        

        ทฤษฎี จึงเหมือนกับเป็นแนวทางเดินให้เราล่วงหน้า  ให้เราก้าวก่อนเขาหนึ่งก้าว   หัดอ่านเขาเหวเส้นสี่สีสี่เส้น    และหลักต่างๆที่ครูเฒ่าเกาะช้างได้ให้รายละเอียดโดยพิสดารมาแล้ว   อยู่ในหนังสือเล่นหุ้นให้รวยทำอย่างไร ?ทั้ง 10  เล่ม   ให้คล่องๆ จะทำให้อ่านภาพล่วงหน้าได้ง่ายชัดเจนยิ่งขึ้น



----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ครูเฒ่าเกาะช้างดีใจมากหนูเปิลเหมือนเต่าที่วิ่งชนะกระต่ายเลยนะครับ  ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น  เข้าหลักอิทธิบาทสี่  อันมีความพอใจในการที่จะรู้เรื่องหุ้น  มีความเพียรดังที่หนูทำอยู่  มีใจจดจ่อแน่วแน่ในเรื่องนี้  มีวิมังสาในการที่จะตรวจสอบข้อผิดพลาดของตนเอง

           จะเด็จ   ตรงวันที่ 9/1/49 เป็นวันที่จบมหภาคเขา 3 รอบที่แล้ว   เราก็ตั้งต้นให้เป็นต้นเสาไว้   แล้วมาทำเหว 1 ก็ให้เป็นอีกเสา   เหว 2 ก็เป็นอีกเสา   เหว 3 ก็ปิดท้ายอีกเสา รวมเป็นสี่เสา

           พอขาขึ้น ตรงมหภาคเหวที่ 3 ก็เริ่มต้นเป็นเสาแรกใหม่  พอจบเขา 1 ก็เป็นอีกเสา  จบเขา 2 ก็เป็นอีกเสา  จบเขา 3 ก็จะเป็นเสาสุดท้าย   รวมเป็น 4 เสา

           ถ้าเป็นขาขึ้น เสาก็แทนตีนเขา   ขาลง เสาก็แทนปากเหว

           จุดเริ่มต้นมหภาคเขา 1 กับจุดจบมหภาคเหว 3 เป็นเสาต้นเดียวกัน
           จุดจบมหภาคเขาสาม กับจุดเริ่มมหภาคเหว 1 ก็เป็นเสาเดียวกัน


           ครูเฒ่าเกาะช้าง  ระยะเวลาเป็นตัวกำหนดสำคัญมากที่สุด   ขาขึ้นอ่านเป็นเขา  มีตีนเขาขึ้น  มียอดเขาเตี้ยบ้าง  สูงบ้าง   เบ้ซ้ายบ้างขวาบ้าง  ไม่อยู่กึ่งกลางเสมอไป  แล้วลงตีนเขา จบเขาที่  1  อ่านแนวตั้งถ้า set  ขึ้นอ่านประมาณ  30  จุด  ถ้าหุ้นอ่านเป็นค่าเงินคิดประมาณ 10%
           จากนั้นต่อเนื่องที่จุดเดียวกันเป็นตีนขาขึ้นที่สอง... สาม ฯลฯ
           รอยต่อขาลงอ่านเป็นเหวอยู่ที่จุดเดียวกันกับตอนจบขาขึ้น

           ขาลงอ่านเป็นเหว   มีปากเหวลง  มีก้นเหวตื้นบ้าง  ลึกบ้าง   เบ้ซ้ายบ้างขวาบ้าง  ไม่อยู่กึ่งกลางเสมอไป  แล้วขึ้นปากเหว   จบเหวที่  1  อ่านแนวตั้งถ้า set  ลงอ่านเป็นประมาณ  30  จุด  ถ้าหุ้นอ่านเป็นค่าเงินคิดประมาณ 10%

           ภาพอาจไม่สวยงามเป็นเขาหรือเหวนัก  แต่ให้เห็นเป็นมโนภาพหรือภาพพจน์จะได้จำ

           ลำดับต่อไปก็อ่านค่าเฉลี่ยสี่สีสี่เส้น  เสร็จแล้วถึงจะเอา   MACD  จับ


           ถ้า เราเข้าใจเขาเหวเป็นหลักใหญ่ก็จะทำกำไรในระยะกลางหรือยาวเป็นกอบเป็นกำได้  ส่วนระหว่างกาลหรือจุลภาค  รอให้แม่นยำในมหภาคก่อน    ถ้าจะทำกำไรรายวันต้องช่ำชองทั้งมหภาคและจุลภาค     แล้วถึงจะไปเล่นฟิวเจอร์



----------------------------------------------------------------------------------------------------------

แมงน้อย .....   หลังจากได้พบปะชุมนุมกับเหล่าผองเพื่อนจอมยุทธ์  ท่านอั้งชิกกง ก็เรียกอึ้งย้งมามอบหมายภารกิจยิ่งใหญ่
"อึ้ง ย้ง...หลังจากพบปะเพื่อนๆจอมยุทธ์แล้ว   ข้าได้อธิบายเรื่องเสาไฟฟ้าให้เพื่อนๆเจ้าฟัง   ตอนนี้ถึงเวลาปฏิบัติจริง ข้าจะมอบเสาไฟฟ้าให้เจ้าไป 4 ต้น  พร้อมกับสายไฟฟ้าอีก 4 เส้นสี่สี  ให้เจ้าออกเดินทางขึ้นเขาไปปักเสาไฟฟ้าตามตีนเขาต่างๆ  เจ้าจะทำได้หรือไม่"
"โห..ท่านอั้ง มันอันตรายมากเลยนะ   ขึ้นเขาไปนี่ มีเสือสิงห์กระทิงแรดเยอะแยะ ข้าจะหาร่องรอยของตีนเขาได้ยังไง"    อึ้งย้งทำตาปะหลับปะเหลือก
"เจ้าไม่ต้องมาอิดออด ข้ารู้ว่าเจ้าเข้าใจทฤษฎีที่ข้าสอนไว้หมดแล้ว
ไปซะ แบกเสาไฟฟ้ากับสายไฟขึ้นไป"
"โห..เสาไฟตั้งสี่ต้น หนักตายเลย"
ท่านอั้งเอามือทำท่าเป็นมะเหงกเขกไปบนหัวอึ้งย้ง
"นี่แน่ะ บ่นนัก ข้าจะไปรอเจ้าที่ยอดมหภาคเขาสามนะ อย่าโอ้เอ้ อย่าเถลไถล"   ว่าแล้วท่านอั้งก็เดินตัวปลิว ขึ้นเขาหายวับไปจากสายตา
อึ้งย้งได้แต่คลำหัวป้อยๆ แอบบ่นในใจ " ฮึ ไม่ช่วยแบกเสาไฟเลย ข้ายิ่งเอวบางร่างน้อยอยู่"
           แล้วอึ้งย้งก็กางแผนที่ เป็นรูปกราฟ หาจุดต้นตอจุดเริ่มของตีนเขา
ได้ กำหนดวันที่ 17/7/2549    อึ้งย้งก็ปักเสาไฟฟ้าลงไป 1 ต้น   พร้อมทั้งขึงสายไฟฟ้า สี่สี เรียงตามลำดับบนลงล่างเป็นแสด ม่วง ฟ้า ขาว  ในใจก็นึกถึงทฤษฎีของท่านอั้งที่สอนไว้ว่า   จากตีนเขานึง ไปอีกตีนนึง จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน  เส้นขาวจะตัดเส้นฟ้าขึ้นไป ไปหาเส้นม่วง จะจบตีนเขาที่ 1
            อึ้งย้งรอนแรมขึ้นเขาลงห้วย แบกเสาไฟฟ้าที่เหลืออีกสามต้น พร้อมกับขึงสายไฟพันกันขึ้นไป   จนถึงระยะเวลา 17/9/2549   อึ้งย้งก็เริ่มระวังตัว ระแวดระวังว่ามันได้เวลาของตีนเขาที่ 1 แล้ว  เส้นขาวก็ตัดฟ้าขึ้นมาจะตัดผ่านเส้นม่วงแล้ว ระยะแนวตั้งก็เพิ่มขึ้นมา 30 จุด   แต่เวลาตอนนั้นมันไม่ได้เป็นตีนเขา    อึ้งย้งจึงเดินทางต่อไปจนในที่สุดเจอจุดจบตีนเขาที่ 1 เมื่อวันที่ 22/9/2549 (เวลา 17/9/2549 เป็นเวลาตามทฤษฎี แต่เวลาจริงคือ 22/9/2549)   ก็ปักเสาไฟฟ้าลงไปอีก 1 ต้น เป็นต้นที่  2  เส้นสายไฟขาวตัดฟ้าตัดม่วงขึ้นไป จนเส้นม่วงมาอยู่ล่างสุด

            เอาละ เหลือเสาไฟฟ้าอีก 2 ต้น ค่อยยังชั่วหน่อย แบกมาซะเหนื่อย   อึ้งย้งวางแผนต่อไป   จุดจบตีนเขาที่ 2 ก็ต้องเป็นวันที่17/11/2549 ตามทฤษฎีของท่านอั้ง    อึ้งย้งรอนแรมต่อไป แวะกินน้ำข้างทางบ้าง แวะชมนกชมไม้บ้าง    เผลอแป๊บเดียว ได้เวลา 17/11/2549 อึ้งย้งก็เริ่มระแวดระวังตัวใหม่   เอาละ ถึงเวลาจุดจบตีนเขา 2 แล้ว มันจะอยู่ตรงไหนน้อ   เส้นสายไฟขาวตัดฟ้า ตัดม่วงขึ้นไปแล้ว ตัดเส้นแสดขึ้นไปแล้ว   แต่ยังไม่เป็นขาขึ้นสมบูรณ์    ระยะเวลาแนวตั้งก็ขึ้นมาอีก 30 จุด  ในที่สุด อึ้งย้งก็หาจุดจบตีนเขา 2 เจอ แล้วก็ปักเสาไฟฟ้าลงไป   เป็นต้นที่  3

           สายไฟฟ้าค่อยๆเริ่มเกี่ยวพันกัน ขาวฟ้าเริ่มขึ้นไปอยู่บนสุด เส้นแสดค่อยๆอยู่ล่างสุด  เส้นสี่สีเริ่มเรียงตัวเป็นขาขึ้นสมบูรณ์ แต่มันจะไปจบตรงไหนน้อ   แล้วท่านอั้งไปนอนเอกเขนกรอเราอยู่ที่ไหน  อึ้งย้งพลิกเสาไฟฟ้าที่เหลือ 1 ต้น กวัดแกว่งเหาะเหิน สะบัดไปมา   จนในที่สุดถึงวันที่ 17/1/2550   ฮั่นแน่..ท่านอั้งนอนเอกเขนกตีพุงอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่นั่นเอง แถมซ้ำนอนไขว่ห้างกระดิกขาอีกต่างหาก
"ท่านอั้ง!!!! ข้ามาแล้ว ได้เวลาสิ้นสุดตีนเขาที่ 3 พอดี ระยะเวลาก็ขึ้นมาอีก 30 จุด  ข้าจะปักเสาไฟฟ้าต้นที่ 4 ล่ะนะ ดูสายไฟสี่สีสิท่านอั้ง มันเรียงตัวสวยงามจากบนลงล่าง   เป็น ขาว ฟ้า ม่วง แสด"

"ดีมาก อึ้งย้ง ที่เจ้าไม่หลงทาง หลงเวลา   เจ้าเข้าใจแล้วใช่มั้ยว่าทำไมข้าถึงต้องตั้งทฤษฎีระยะเวลาไว้ล่วงหน้า"
"เข้า ใจแล้วจ้าท่านอั้ง    เพราะถ้าไม่มีหลักไว้ก่อน ข้าก็จะสะเปะสะปะ ไม่รู้ว่าจะเริ่มระวังภัยตอนไหน   ไม่รู้ว่าจะปักเสาไฟที่ตรงไหน สายไฟฟ้าก็คงพันกันมั่วไปหมด   แบบนี้มันเหมือนเป็นแผนที่เดินทาง พอถึงเวลาจริงๆ ก็อยู่ที่แต่ละคนจะใช้ความรู้รวบยอดของตัวเอง  หาจุดที่เป็นตีนเขาจริงๆเอาเอง   แต่ระยะเวลาที่ตั้งไว้ก่อน   ต้องจำให้ขึ้นใจ ไม่ให้เวลาที่เกิดจริงมาทำให้เบี่ยงเบนไปจนหาจุดจบจริงไม่ได้  ถูกมั้ยจ๊ะท่านอั้ง"
"ถูกต้อง!!!! ทีนี้รอบต่อไป ก็เริ่มหาเวลาเป็นตัวตั้งขึ้นมาใหม่ จากเวลาจริงที่เกิดขึ้นไงล่ะ   เอาละ เราลงเขากันเถอะ ช่วงลงเขานี้เป็นช่วงที่อันตรายมาก    ไม่จำเป็นจริงๆ เราไม่ซื้อไม่ขายหุ้นดีกว่า มันมักจะเจ็บตัว รอจนจบรอบขาลงจริงๆเมื่อไหร่   เส้นสายไฟฟ้าเริ่มเป็นขาลงสมบูรณ์ ค่อยหาเวลาเริ่มต้นขึ้นเขารอบใหม่กันนะอึ้งย้ง"
"จ้าท่านอั้ง..งั้นตอนนี้ ขอข้าไปเที่ยวเล่นก่อนนะ  แล้วไปเจอกันที่ข้างล่างตีนเขามหภาคเหวที่ 3 นะจ๊ะ"
"เออ ไปเถอะ ข้าก็จะชมนกชมไม้ของข้าไปเรื่อยๆเหมือนกัน"  ว่าแล้ว ทั้งสองคนก็แยกย้ายกันไปตามทางที่ตัวเองต้องการ



----------------------------------------------------------------------------------------------------------


ธวัช...    หนังสือของครูเฒ่าเกาะช้างตอนนี้อยู่บนเขา 3 แล้วครับ ต่อไปจะขาดตลาดแน่นอนครับ  ผมมั่นใจครับ ดังนั้น ใครยังไม่มีถ้าไม่รีบหามาในเวลาอันควร   อาจหมดจากท้องตลาดได้นะครับ อ่านแล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า   และจะได้ผลตอบแทน Yield จากการลงทุนสูงมากครับ

          ตอนนี้ใครที่อ่านหนังสือของคุณครูเฒ่าเกาะช้าง   พร้อมกับเข้ามาอ่านข้อมูลจากคุณครูเฒ่าเกาะช้างนั้น  จะให้ดี ควรพกกราฟ 1000 วัน    แบบที่คุณครูเฒ่าเกาะช้างให้คำแนะนำไว้นะครับ   จะได้ทบทวนดูให้เห็นติดตา  ติดใจ เวลาใช้งานจริง     จะได้มีสมาธิ และใช้ปัญญาตัดสินใจที่เด็ดขาดได้ครับ

              ฝึกอ่านกราฟจากในอดีต และนำไปตั้งสมมุติฐาน    เพื่อคาดการณ์อนาคต   แล้วดูของจริงเพื่อเปรียบเทียบ    แล้วนำกลับไปตั้งสมมุติฐานให  ม่ เป็นวงจรแบบนี้ครับ   ทำให้ความรู้ตรงนี้ต่อเนื่องออกไปเรื่อย ๆ ครับ

       เขา และเหว อาจมีรูปร่างเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็น ซึ่งไม่สำคัญ เช่น เขาอาจเบ้ซ้าย เบ้ขวา ตรงกลาง   ดูไม่เป็นเขาที่สวยงาม   หรือเหว อาจเป็นเหวเบ้ซ้าย  เบ้ขวา ตรงกลาง ดูไม่เป็นเหวที่สวยงาม

      แต่ให้จับหลักของคุณครูเฒ่าเกาะช้าง จากกรอบระยะเวลา ทางเดินเส้นสี่สี Indicator MACD และกรณีเป็นเขานั้น โดยเฉพาะเขา 3 จะต้องมี Volumn มา Support มาก ๆ เป็นต้น

      ตรงนี้คือ Dynamic ที่ทำให้ทางเดินของดัชนีอาจไม่เหมือนกับในอดีตทีเดียว แต่หลักการในการกำหนดมหภาคเขา และมหภาคเหว โดยดูจากปัจจัยที่สำคัญ   ที่คุณครูเฒ่าเกาะช้างย้ำนักย้ำหนายังเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงครับ   ซึ่งเป็นเรื่อง อัศจรรย์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

      จะเข้าใจทฤษฎีของคุณครูเฒ่าเกาะช้างได้ ต้องฝึกตอบคำถามที่คุณครูเฒ่าเกาะช้างกำหนดนะครับ ลองกลับไปทำการบ้านแล้วจะทำให้เรารู้ว่าเราเข้าใจทฤษฎีคุณครูเฒ่าเกาะช้างมากน้อยเพียงใด    ค่อย ๆ เรียน และเราต้องมีอิทธิบาท 4 จึงจะสำเร็จผลได้ครับ   อ่านแต่ละครั้ง ต้องนำกลับไปคิด แล้วตั้งโจทย์หาคำตอบให้เป็น   สุดท้ายจะเกิดปัญญามองเห็นตามความเป็นจริง ตามเหตุตามผลที่ควรจะเป็น

      ขอบคุณคุณครูเฒ่าเกาะช้าง ที่ได้นำวิชาที่เรียนรู้จากประสบการณ์จริง มาถ่ายทอดจนมีลูกศิษย์ติดตามและเรียนรู้ถึงวิธีการ และมีความเข้าใจมากขึ้นครับ   เรียนวิชาของคุณครูเฒ่าเกาะช้างในแต่ละครั้ง ทำให้กลับไปคิด    และพยายามต่อยอดความคิดตรงนี้   ซึ่งได้ประโยชน์ในเรื่องการลงทุนมาก ๆ เลยครับ


----------------------------------------------------------------------------------------------------------


ธวัช...มาลงทุนโดยใช้ทฤษฎีและแนวทางการลงทุนของคุณครูเฒ่าเกาะช้างกันเถอะ     ในการลงทุนที่ถูกต้องนั้น เราต้องอย่าเอากิเลสที่อยู่ภายในใจของเรามาบังคับหรือเป็นตัวกำหนดการตัดสิน ใจลงทุนโดยเด็ดขาด

             ถามตัวเราเองว่า เราเล่นด้วยความโลภหรือไม่ ทฤษฎีบอกอยู่ระหว่างกาล ให้ขายสูงกว่าเส้นขาวและฟ้า และให้ซื้อต่ำกว่าเส้นขาวและฟ้า เป็นต้น เราได้ทำตามหรือไม่ หรือเราทำเพราะอยากได้มากเกินไปหรือโลภมากเกินไปหรือไม่ หรือเราไม่ยอมขายเพราะคิดว่าควรจะได้มากกว่านี้หรือไม่ เป็นต้น

            ถามตัวเองต่อว่า เราเล่นด้วยความหลงหรือไม่ ทฤษฎีบอกตอนนี้จากกราฟ และ Indicator ต่าง ๆ ระยะเวลา เป็นต้น ฟ้องว่าน่าจะอยุ่มหภาคเขา 3 กำลังจะลงเป็นมหภาคเหว 1 แต่ใจยังบอกว่าไม่ขายซะอย่างจะทำไม หลงหุ้นตัวนั้นมากเกินไปหรือไม่

          ถามตัวเองว่า เราเล่นด้วยความกลัวหรือไม่ ทฤษฎีบอกตอนนี้ราคาค่อนข้างต่ำมาก ๆ แล้ว อยู่ตรงเหวที่ 3 แถมราคาต่ำกว่าเส้นขาวและฟ้า และเส้นขาวและเส้นฟ้ากำลังผงกขึ้น แต่ไม่กล้าเข้าไปซื้อเพราะกลัวว่าจะลงไปอีกเป็นต้น

            ถามตัวเองว่า เราเล่นด้วยความโกรธหรือไม่ ทฤษฎีบอกว่าตอนนี้หุ้นกำลังอยู่ระหว่างทำเหวอยู่ แต่เราเข้าไปซื้อผิดจังหวะ แทนที่จะแก้ไข แต่กลับแก้ตัวตอบว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวจะเข้าไปซื้อถัวเฉลี่ย ลงไปหนัก ๆ ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะปั้มเงินมาซื้อถัวเฉลี่ยให้มากขึ้น จะทำไม ไม่ขายไม่ขาดทุนเป็นต้น

             ถ้าเราเชื่อระบบของทฤษฎีคุณครูเฒ่าเกาะช้างว่าจะทำให้เราเล่นหุ้นได้โดยปลอดภัย ได้กำไรมากกว่าจะขาดทุน เราก็ต้องรับฟังผู้ที่มีประสบการณ์ที่เข้ามาช่วยดู ช่วยแก้ไข แล้วลองไปฝึกดู ไม่จำเป็นต้องเชื่อทั้งหมด แต่รับฟังแล้วไปสังเกตดูว่ามันเป็นจริงหรือไม่ เพราะถ้าเราเข้าใจจริงมีความรู้เป็นของเราเองได้เมื่อไหร่ เมื่อนั้นหละครับที่คุณครูเฒ่าเกาะช้างพูดถึงการถ่ายทอดทฤษฎีตรงนี้ ก็เพื่อวัตถุประสงค์เดียวที่อยากให้ลูกศิษย์ทุกคนหาปลากินเองในท้องทะเล กว้าง



----------------------------------------------------------------------------------------------------------


การใช้อารมณ์ตัดสินใจลงทุน โดยความยึดมั่น ถือมั่นว่า อารมณ์หรือกิเลสภายในใจของเราเท่านั้นคือสิ่งที่ถูกต้อง ใครคัดค้านความคิดเห็นเราไม่ได้ และยึดวิธีการลงทุนแบบเดิมที่ขาดทุนซ้ำซาก เช่น เล่นหุ้นตามข่าว เล่นหุ้นตามข่าวลือ หรือเล่นหุ้นตาม ๆ กันตามเสียงพรายกระซิบ เป็นต้น

             ความยึดมั่นไม่ยอมเปลี่ยนวิธีการลงทุนที่ถูกต้อง จะทำให้เราไม่สามารถพัฒนาวิธีการลงทุนที่ดีขึ้น ถูกต้องขึ้น และละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น

          ทุกวันนี้ ผมยังต้องเรียนรู้และพัฒนาวิธีการตามแนวทฤษฎีของคุณครูเฒ่าเกาะช้างหมือนกันนะครับ และพยายามเรียนรู้เพื่อลดข้อผิดพลาดให้มากที่สุดครับ ไม่เคยคิดว่าตัวเองเข้าใจถูกต้องทั้งหมด ถ้าผิดพลาดก็พร้อมจะแก้ไขครับ ยอมรับในข้อผิดพลาด เพื่อพัฒนาการเล่นให้ดีขึ้นครับ

           แม้แต่คุณจะเด็จเอง สังเกตดูไหมว่า การเล่น Future นั้น คุณจะเด็จก็ยังยอมรับความผิดพลาดของตนเองเป็นครู แล้วหาทางแก้ไข แต่ไม่ได้ยึดมั่น ถือมั่นว่าวิธีการเดิมนั้นจะถูกต้องเสมอไป แต่เรียนรู้เพื่อพัฒนากลวิธีการเล่นที่แยบยล และรอบคอบขึ้น ไม่ใช่เล่นหุ้นด้วยอารมณ์ มิฉะนั้น พวกเราจะมาศึกษาวิชาของคุณครูเฒ่าเกาะช้างไปทำไม ถ้าเรายังจะเล่นหุ้นด้วยวิธีการเดิม ๆ ที่ผิดพลาดซ้ำซาก ขาดทุนซ้ำซากอยู่ตลอดเวลานะครับ

            จะเก่งขึ้นต้องลดความทิฐิ ความเป็นตัวกู ของกูลงให้ได้ เหมือนที่ท่านพระพุทธทาสได้พูดถึงในเรื่องนี้หลายครั้ง เพราะความเป็นตัวกู ของกูนี่หละครับ ทำให้โลกเราทุกวันนี้มันวุ่นวายหนอ เพราะเรายึดถืออวิชชาในตัว มองไม่เป็นความเป็นจริง ตามปัจจัยและเหตุผลที่ควรจะเป็น มันเหมือนบังสายตาของเราอยู่นั่นเองครับ

               ดังนั้น จึงขอเชิญชวนเพื่อน ๆ เข้ากระทู้คุณครูเฒ่าเกาะช้าง โดยหาหนังสือของคุณครูเฒ่าเกาะช้างมาอ่าน แล้วเรียนรู้ประสบการณ์จากคุณครูเฒ่าเกาะช้างในกระทู้ด้านบนแห่งนี้   จะทำให้เราสามารถบริหารความเสี่ยงของการลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนที่ดีได้ ครับ


----------------------------------------------------------------------------------------------------------


อยากรวย  ...    ผมมีเรื่องสงสัยอยากจะขอถามว่า   ถ้ากราฟของหุ้นที่ผมจ้องอยู่อยู่ระหว่างเส้นขาวกับเส้นฟ้า  ตอนนี้ลงมาแตะเส้นฟ้าแล้ว อยากทราบว่าควรเข้าซื้อได้หรือยัง   หรือว่าต้องรอให้หลุดเส้นฟ้าลงมาก่อน (เส้นขาวอยู่บนเส้นฟ้านะครับ)  มีเคล็ดลับการนับเวลาๆไหม  ว่าจากยอดเขาลงมาอีกประมาณกี่วันถึงจะเข้าซื้อได้   หรือต้องรอแค่ให้หลุดต่ำกว่าเส้นขาวฟ้าก่อนอย่างเดียว เช่น สมมุติว่ามันลงมาทำเหว 3 วันที่ 1/1 แล้วขึ้นไปทำยอดเขาวันที่ 19/1  ผมจะนับเวลาได้ไหมว่าอีก 12-13 วัน(ประมาณวันที่ 1/2 หรือ 2/2 เป็นเวลาเข้าซื้อได้แล้ว   เพราะผมเคยสังเกตเห็นว่าระหว่างกาลกราฟ set จะใช้เวลา 12-13 วันทั้งขึ้นและลง   ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกรึเปล่า   ยังไงช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วย



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘