FYI คำเต็มคืออะไร

สวัสดีค่ะ
ตัวย่อ FYI คำเต็มในภาษาอังกฤษคืออะไรค่ะ มักเจอในอีเมล์ที่หัวหน้าส่งมาให้ตามงานค่ะ
ขอบคุณค่ะ
Jam 

คนไทยเขียนว่า จึงเรียนให้ทราบ ฝรั่งเขียนว่า FYI พวกเราช่างประหยัดคำใช่ไหมครับ
FYI ย่อมาจาก for your information ( เพื่อเรียนให้ทราบ ) ซึ่งวลีนี้ไม่ค่อยมีความหมายมากนัก นอกจากว่า ข้อมูลนี้ผมส่งไปให้คุณ อ่านก็ดี ครับ
ในภาษาพูดเราใช้เหมือนกัน แต่ต้องพูดเต็ม เช่น
For your information, I won't be here tomorrow. ( เรียนให้ทราบว่า วันพรุ่งนี้ผมไม่อยู่ )
แต่ ผมคงต้องเปิดเผยว่า ถ้าเป็นภาษาพูด วลีนี้ถูกใช้ เมื่อเราไม่พอใจอีกฝ่ายหนึ่ง มันจะออกกวน ๆ หน่อย สมมติว่าผมบอกเพื่อนชื่อ ส้มเช้งว่า Last night I saw you at the movies with a man! ( เมื่อคืนผมเห็นคุณที่โรงหนังกับผู้ชายคนหนึ่ง ) เพื่อนชื่อส้มเช้งอาจทำหน้าไม่พอใจและตอบแบบไม่พอใจว่า
For your information, he's my brother! ( คนนั้นเป็นพี่ชายแท้ของฉัน ) ในประโยคนี้ For your information ไม่ค่อยมีความหมายนอกจากแสดงความไม่พอใจของผู้พูด ถ้าแปลตามอารมณ์ก็คงเป็น นี่แหละเธอ อย่ามาเสือก เขาเป็นพี่ชายฉันเอง
แต่ผมมั่นใจว่าหัวหน้าไม่ได้ใช้ FYI ในความหมายนี้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘