[249]ฟังให้คุ้นหู–พูดให้คุ้นปาก(แนะนำเว็บฝึกพูด)

[เพิ่ม 13 ธค 50]
http://www.openenglishworld.com/ (ขอแนะนำเป็นพิเศษ)
Presentations & Public Speaking
Telephone English
Speaking about the Weather
Small Talk

สวัสดีครับ
ท่าน ที่เสียเงินไปเข้า course conversation แบบเรียนเป็นกลุ่มที่โรงเรียนสอนภาษา บางท่านอาจจะสมหวังเพราะพูดได้ดีขึ้น แต่บางท่านอาจจะผิดหวัง ซึ่งสาเหตุก็อาจจะมีหลายอย่างแตกต่างกันไป

ผมเคยแนะนำเว็บที่ช่วยฝึกสนทนาภาษาอังกฤษไว้ที่เว็บนี้
http://www.eslgold.com/speaking/phrases.html
โดยเขียนคำแนะนำ และให้ท่านดาวน์โหลดไฟล์ได้ฟรีที่ลิงค์นี้
[147] แจกไฟล์ MP3 ฝึก ฟัง - พูด บทสนทนา

และวันนี้ ผมมีอีก 1 เว็บที่จะแนะนำ คือ
http://www.talkenglish.com/default.aspx
ซึ่งมีหัวข้อให้ท่านฝึกพูดดังต่อไปนี้- Regular English Lessons
- Business English Lessons
- Travel English Lessons
- Interview English Lessons
- Useful Phrases Lessons
- Special Topics Lessons
- Full LessonIndex

แค่ 2 เว็บข้างต้น ถ้าฝึกจริง ๆ จัง ๆ แม้ไม่มีครูฝรั่งตัวเป็น ๆ สอนให้ท่านพูด เพียงเอาเว็บเป็นครู ผมก็เชื่อว่า ท่านจะพูดเก่งขึ้นแน่นอน ผมแน่ใจได้ยังไงถึงกล้าพูดเช่นนี้ ขออธิบายอย่างนี้ครับ

ตาม ปกติในการเรียน course สนทนา ถ้าจะให้ได้ผลจริง ๆ ต้องสอนตัวต่อตัว แต่ถ้าสอนเป็นกลุ่ม แม้จะกลุ่มเล็ก ๆ ที่ระดับทักษะไม่ต่างกันมาก พอถึงเวลาเรียนจริง ๆ ในห้องกับอาจารย์ฝรั่ง มันอาจจะไม่ได้ดีอย่างที่ใจเราคิดเพราะ
- คนเรียนเยอะเราเลยได้พูดไม่กี่คำ
- คนเก่งกว่าแย่งพูดหมด
- เราอาจตามไม่ทันอาจารย์หรือไม่ทันเพื่อน
- อาจารย์ไม่มีเวลามากนักที่จะฟังว่าเราออกเสียงถูกหรือผิด เขาอาจจะพูดออกเสียงอยู่หน้าห้องให้เราคนเรียนพูดตาม หรือให้เราจับคู่กันเองฝึกพูดตามหัวข้อที่เขากำหนด ส่วนเราจะพูดได้ – พูดไม่ได้ พูดถูก – พูดผิด เขาไม่มีเวลามากนักหรอกครับที่จะมาตรวจและแก้ไขเราโดยถี่ถ้วน เราต้องพยายามเอาเองในการฟัง – พูด – และประเมินตัวเอง พูดง่าย ๆ ก็คือ ห้ามหวังว่าจะเก่งเพียงเพราะได้เรียนกับครูที่เป็นฝรั่ง

ผมจึงคิดว่า เรียนกับเว็บดี ๆ ก็มีประโยชน์มาก มากกว่า จนถึงมากที่สุด เพราะอะไร
1) เราจะคลิกฟังกี่ครั้งก็ได้ ฟังจนคุ้นหู ซึ่งพูดให้ชัด ๆ ก็คือว่า ควรมีสมาธิมาก ๆ ตามกระแสเสียงที่ไหลเข้าไปในหู พอ ๆ กับคนที่ทำสมาธิต้องตามกระแสลมหายใจที่ไหลเข้าออกจมูกไม่ให้ใจวอกแวกไปที่ อื่น คนมีสมาธิดีจะฟังได้ดี เมื่อฟังได้ดีก็จะพูดได้ดี คนที่ไม่ได้ยิน (คนใบ้หูตึง) จึงพูดไม่ได้ คนหูไม่ตึงแต่ไม่มีสมาธิในการบังคับหูให้ฟังเสียง แม้พูดได้ก็ไม่ดี, speaking skill นั้น เข้าทางหู – และออกทางปาก ซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่เป็นเรื่องสามัญที่บางคนไม่สนใจ หลายคนอยากพูดเก่งและสนใจขยับปากแต่ไม่ค่อยเงี่ยหู

2) พร้อม ๆ กับการฟังให้คุ้นหู ก็พยายามฝึกพูดให้คุ้นปาก ครั้งแรกก็พูดตามไปก่อน วลีหรือประโยคตัวอย่างมากมายที่ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทั้ง 2 เว็บข้างบนมีไว้ให้นั้น ถ้าเราฝึกฟังให้คุ้นหู – พูดให้คุ้นปาก เราจะพูดเก่งขึ้นเอง ถ้าถึงเวลาพูดจริง ๆที่ต้องพูดเนื้อหาใหม่ เนื้อหาเก่าที่เราฝึกไว้นี้ จะช่วยให้เราคิดคำใหม่ได้เอง ไม่ต้องห่วง (ตอนฝึกพูดประโยคในเว็บ ถ้าแปลไม่ออก – ก็ต้องพยายามแปลให้ออก อย่าพูดไปทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ความหมาย)

ที่ พูดมาทั้งหมดนี้ คือพูดบอกตัวเองครับ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผมในการเรียนภาษาอังกฤษ อาจจะมีประโยชน์บ้างสำหรับบางท่าน และก็อยากฟังประสบการณ์จากทุกท่านด้วยครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘