สัญญาณซื้อขายจาก SMA 25 และ SMA 50 กรณีศึกษา หุ้น TASCO ช่วงขาขึ้น

จากความรู้เบื้องต้นในการวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค เป็นที่ทราบกันดีว่า SMA (simple moving average) หรือค่าเฉลี่ยในกรอบเคลื่อนที่ของราคาหุ้นเป็นเครื่องมืออย่างง่ายในการดูแนวโน้มราคาหุ้น ซึ่งมักจะใช้ได้ผลดีในช่วงที่หุ้นกำลังอยู่ระหว่างขาขึ้น หรือขาลงรอบยาว ๆ แต่จะใช้ได้ไม่ดีนักในขณะที่หุ้นไม่มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลงอย่างชัดเจน ผมได้สังเกตพฤติกรรมของหุ้นในขาขึ้นบางตัว โดยวัดด้วย ความสัมพันธ์ระหว่าง SMA 25 วัน และ SMA 50 วัน สำหรับหุ้นที่เราสนใจ สำหรับโพสต์นี้ ขอตั้งข้อสังเกตกรณีหุ้น TASCO ดังนี้ (ดูกราฟในภาพข้างล่างประกอบ คลิกที่กราฟแบบเปิดหน้าใหม่เพื่อดูภาพขยายที่ชัดเจนขึ้น)


จากกราฟหุ้น TASCO กรอบ 2 ปีั รายวัน ณ วันที่ 15 กันยายน 2553 ข้างบน เลือกแสดงเส้นค่าเฉลี่ยในกรอบเคลื่อนที่ 25 วัน (เส้นสีแดง) 50 วัน (เส้นสีน้ำเงิน) และ 200 วัน (เส้นสีเขียว) ในช่วงหุ้นขาขึ้น หุ้นที่เราสนใจศึกษาควรมีราคาเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน เป็นเวลานาน สัญญาณซื้อขายศึกษาจากความสัมพันธ์ระหว่างเส้น SMA 25 และ SMA 50 ซึ่งจะพบข้อสังเกตได้แก่
หุ้น TASCO เริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อนับตั้งแต่ปลายปี 2551 ต่อกับต้นปี 2552 ที่จุด A เส้น SMA 25 ตัดกับ SMA 50 แบบตัดลง บ่งชี้ว่าหุ้นจะทรุดไปอีกสักระยะ
อีกประมาณเดือนครึ่งต่อมา ที่จุด B เส้น SMA 25 ตัดกับ SMA 50 แบบตัดขึ้น บ่งชี้ว่าการทรุดตัวน่าจะสิ้นสุดลง แต่จะขึ้นไปได้ไกลเพียงใดยังไม่ีแน่นอน
ราคาหุ้นของ TASCO เคลื่อนออกข้างค่อย ๆ สูงขึ้นอย่างช้า ๆ เป็นเวลานานประมาณ 4 เดือน จนถึงจุด C เส้น SMA 25 เคลื่อนลงมาแตะ SMA 50 แต่ไม่ตัดลง บ่งชี้่ว่ามีแรงหนุนมากพอที่ราคาหุ้น TASCO จะขึ้นต่อไปได้อีก
จากจุด C เป็นต้นไป หุ้น TASCO ไต่ระดับขึ้นไปอย่างต่อเนื่องประมาณ 4 เดือน จนหมดแรงไปต่อและย่ำอยู่ที่เดิมอีก 2 เดือน
ที่จุด D เส้น SMA 25 ตัดกับ SMA 50 แบบตัดลง บ่งชี้ว่าหุ้นจะทรุดตัวอีกครั้งหลังจากขึ้นมาได้มากพอสมควรแล้ว
ราคาหุ้นของ TASCO ทรุดตัวลงแล้วค่อย ๆ ฟื้นกลับ ใช้เวลาระยะนี้ประมาณ 2 เดือนจนถึงจุด E เส้น SMA 25 จึงตัดกับ SMA 50 แบบตัดขึ้น บ่งชี้ว่าการทรุดตัวน่าจะสิ้นสุดลง แต่จะขึ้นไปได้ไกลเพียงใดยังไม่แน่นอน
ราคาหุ้นของ TASCO เคลื่อนออกข้างแบบย่ำอยู่กับที่ เป็นเวลานานประมาณ 2 เดือน จนถึงจุด F เส้น SMA 25 เคลื่อนลงมาแตะ SMA 50 แต่ไม่ตัดลง บ่งชี้่ว่ามีแรงหนุนมากพอที่ราคาหุ้น TASCO จะขึ้นต่อไปได้อีก
ราคาหุ้นของ TASCO เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้นแล้วเคลื่อนออกข้างแบบย่ำอยู่กับที่เป็นเวลานานประมาณ 3 เดือน จนถึงจุด G เส้น SMA 25 เคลื่อนลงมาแตะ SMA 50 แต่ไม่ตัดลง บ่งชี้่ว่ามีแรงหนุนมากพอที่ราคาหุ้น TASCO จะขึ้นต่อไปได้อีก
จากจุด G เป็นต้นมา ราคาหุ้นของ TASCO เพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้ SMA 25 แยกห่างขึ้นไปอยู่เหนือ SMA 50 ค่อนข้างมาก จากนี้ไปเราก็รอดูว่า เส้น SMA 25 จะเคลื่อนเข้าใกล้ SMA 50 อีกครั้งในลักษณะใด ถ้าเคลื่อนลงมาใกล้แต่ไม่ตัดลงแสดงว่าแรงหนุนยังดีพอที่ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นไปต่อได้อีก แต่ถ้าเคลื่อนลงมาแตะแล้วตัดลง แสดงว่าถึงเวลาพัก ซึ่งหุ้นจะต้องทรุดหรือย่ำอยู่กับที่ไปอีกหลายเดือนจนกว่าจะสะสมพลังได้มากพอที่ SMA 25 จะตัดกับ SMA 50 แบบตัดขึ้นอีกครั้ง


หมายเหตุ :  ปัจจุบันผมมี TASCO อยู่ 8,600 หุ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘