มาตรการ QE

อาทิตย์ที่ผ่านมาผลกระทบจากการประกาศมาตรการ QE ของสหรัฐเริ่มมีผลต่อตลาดหุ้นเมืองไทย บ้างแล้วโดยเฉพาะปรากฏการณ์ทิ้งหุ้นเล็กไปหา หุ้นบิ๊กแคป อย่างพลังงานและธนาคาร เพื่อที่จะดักเม็ดเงินหลายหมื่นล้านที่จะวิ่งเข้ามาหาแถบเอเซีย นักลงทุุนรายย่อยอย่างเรา ถ้าจะให้อยู่รอดก็คงจะมีเพียงหนทางเดียว คือเล่นไปตามเทรดน์ ตามสไตล์ Trend Following แต่การตามจำเป็นจะต้องมีสติและมีความไม่ประมาท เพราะแน่นอนว่าหุ้นขึ้นได้มากเท่าใด โอกาสลงมาก็เท่านั้น และด้วยการแห่ไปเก็งกำไร เนื่องจากความคาดหวังโอกาสที่จะเกิดฟองสบู่ก็จะมีสูงตามเท่านั้น วันนี้ผมนำบทความมาบันทึกไว้ เพื่อเป็นข้อสังเกตและข้อเตือนใจ สำหรับนักลงทุนที่เฝ้ามองปรากฏการณ์เงินไหลเข้าในครั้งนี้ครับจาก ASTV Manager online

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด เปิดเผยในการสัมมนาเรื่อง “เจาะลึกทิศทางเศรษฐกิจปี 2554” โดยระบุว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบ 2 (คิวอี 2) ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะประกาศในวันนี้ ถ้ามีการอัดฉีดสภาพคล่องอีก 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะมีผลทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในเอเชียเพิ่มขึ้น เพราะเศรษฐกิจของประเทศเอเชียเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 7.7 แต่เนื่องจากเอเชียมีปัญหาเงินเฟ้อ ก็อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้นได้ ดังนั้น ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อจากสภาพคล่องที่ไหลเข้ามา แต่จะเกินปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากราคาหุ้นไทยปรับขึ้นอยู่ระดับเท่ากับภูมิภาค คือ อัตราส่วนต่อกำไรสุทธิ หรือ พีอีเรโช 15 เท่า

นอกจากนี้ จะมีผลทำให้เงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง เพราะเงินดอลลาร์สหรัฐฯจะยิ่งอ่อนค่าลง ดังนั้น เห็นด้วยที่ธนาคารแห่งประทศไทย (ธปท.) จะมีมาตรการออกมาควบคุมการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ แม้ว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้น เพราะการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นรวดเร็ว โดยแข็งค่าขึ้นร้อยละ 7 ภายในระยะเวลา 3 เดือน มีผลกระทบหนักต่อภาคเอกชน โดยมี 3 แนวทางมาตรการควบคุม คือ 1.การออกกฎหมายเพื่อเก็บภาษีการซื้อขายในตลาดตราสารหนี้และตราสารทุนเหมือนต่างประเทศ ซึ่งคงต้องใช้เวลากว่าจะผ่านสภา 2.การเก็บภาษีเงินทุนไหลเข้าเหมือนการใช้มาตรการกันสำรองร้อยละ 30 ที่ ธปท.เคยประกาศใช้ในอดีต แต่การจัดเก็บภาษีจะน้อยกว่า เพราะหากเก็บถึงร้อยละ 30 คงจะมีผลกระทบรุนแรงมากต่อตลาดหุ้น เพราะเชื่อว่า ธปท.คงต้องการเตือนนักเก็งกำไร เนื่องจากเงินทุนไหลเข้ารอบนี้เกิดขึ้นทั้งภูมิภาค และ 3.ธปท.จะออกมาตรการควบคุมดูแลเฉพาะเจาะจงเป็นบางกลุ่ม เช่น การขอความร่วมมือมายังบริษัทหลักทรัพย์ให้มีการรายงานเรื่องธุรกรรมการลงทุนต่างประเทศ

“เงินบาทยังแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องอีกหลายปี เนื่องจากสหรัฐฯ ต้องการให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า เพื่อลดภาวการณ์ขาดดุลทางการค้า ดังนั้น ธปท.จำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมการไหลเข้าของเงินทุน โดยอาจจะมีการปัดฝุ่นการใช้มาตรการกันสำรอง ก็ขึ้นอยู่กับ ธปท.ว่า จะให้นักลงทุนต่างชาติกันสำรองร้อยละเท่าใด”

นายศุภวุฒิ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอที่ให้ ธปท.ตรึงเงินบาทเป็นอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ จะทำให้เกิดปัญหาฟองสบู่แน่นอน และเห็นว่าแม้ ธปท.จะตรึงดอกเบี้ยก็ไม่สามารถหยุดการไหลเข้าของเงินทุนได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘