KEYWORD กับบล็อก | BLOGPSOT

keyword หากแปลเป็นภาษาไทยตรง ๆ ตัวน่าจะหมายถึง คำสำคัญ  ลองมานึกถึงคำว่า keyword ในบล็อกหรือในบทความของเรานะคะ   ยกตัวอย่างว่า google หรือบรรดาเหล่า search engine ทั้งหลายเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่  เราหรือคนใช้เน็ตทั่วโลกกำลังจะค้นหนังสือ  เค้าจะค้นเรื่องอะไร มักนึกถึง keyword หรือคำสำคัญที่กล่าวถึงหนังสือเล่มนั้น ดังนั้นหากเราต้องการให้คนทั่ว ไป ค้นเจอบล็อกของเรา  ในบล็อกหรือในบทความก็น่าจะมี keyword นั้น ๆ กล่าวถึงบ่อย ๆ แต่โดยธรรมชาติของ เหล่าบรรดา blogger ทั้งหลายมักจะชอบเขียนตามใจฉัน ตามอารมณ์ อยากเขียนอะไรก็เขียน ดังนั้นบล็อกของเราก็มักจะไม่ค่อยมีเหล่าผู้เยี่ยมชมสักเท่าไหร่  เพราะ Keyword เรามักไม่เด่นพอที่เหล่าบรรดา search engine จะค้นพบ


เคยชวนเพื่อน ๆ ปรับแต่งบล็อกด้วย meta tags มาแล้วจะเห็นว่า เราจะใส่ keyword ลงใน meta content ด้วย เพื่อบอกว่าบล็อกหรือบทความนั้น ๆ มีคำสำคัญ หรือ keyword คืออะไร
เมื่อจับประเด็นได้ว่าควรจะเน้น keyword มีคำถามต่อมาว่า งั้นก็ใส่มันเยอะ ๆ ไปเลย เขียนบทความไปก็จับ keyword ใส่ซะแน่นเอี๊ยดได้ไหม    แบบนั้นก็ไม่ได้ค่ะ  blogger บางท่านฉลาดใส่ keyword ลงไปในบทความแล้วใส่สีเพื่อไม่ให้ผู้อ่านมองเห็นข้อความนั้น ๆ แบบนี้ก็ไม่ถูก  หากว่า search engine เหล่านี้ทราบเข้า  บล็อกของเราก็คงถูกลดความสำคัญลงไปอีกเพียบ หรืออาจไม่มีใครค้นพบได้อีกเลย   เอาเป็นว่าใส่ keyword ไปพอประมาณ  คนอ่านรู้เรื่อง
จำได้ว่าตอนประถมคุณครูสอนการเขียนเรียงความ   ต้องมีบทนำ   เนื้อเรื่อง แล้วก็สรุป  มันคงเหมือนเขียนบทความ    จำได้แบบนี้ไม่รู้จำผิดหรือเปล่า หาก MeesubandMeesuk จำได้ดีกว่านี้ น่าจะได้ไปเป็นนักเขียนมือทอง  แต่เพราะลืมคำสอนครูก็เลยได้มาแค่เนี่ย keyword ใน blogspot    ในช่วงของบทนำเหยาะ Keyword นิด   เนื้อเรื่องอีกหน่อย สุดท้ายด้วยบทสรุป   ใกล้ ๆ กับ keyword ก็เอา relate keyword ไปใส่ด้วยก็ดี  ว่าแต่ related keyword หรือ คำสำคัญที่เกี่ยวข้องเนี่ยไปหาที่ไหน  ไม่ยากเลย google มีให้แล้วค่ะ
 keyword ในบล็อก
นั่นไงคะการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ บล็อก
โอ๊ะโอ๋  ที่สำคัญคือ url  และ Tags ค่ะ   ในส่วนของหัวข้อบทความหากใครได้อ่านชวนเพื่อนเขียนบล็อกมาตั้งแต่ต้นจะรู้สึกว่า ยัย MeesubandMeesuk ตั้งหัวเรื่องแปลก ๆ ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย   แล้วเคยสังเกต url ของหัวข้อเรื่องไหมคะ  มันจะสอดคล้องกันน๊า  ที่ทำแบบนั้นเพราะว่า url มันจะได้ดูดีน่าคลิ๊ก ลองดูนะคะ
นี่คือบทความเรื่องปรับแต่งบล็อกด้วย meta tags สังเกต url นะคะ มันจะดูดีกว่า


ภาษาเหล่าบรรดา seo เค้าว่า url ที่ได้มัน friendly กับ search engine ค่ะ ดิฉันไม่เก่ง   ภาษา html หรือ code ต่าง ๆ เลยใช้วิธีตั้งหัวข้อบทความด้วย ภาษาอังกฤษปนไทยไปซะเลย url ทีได้ก็เลยได้ทั้ง keyword และดูดีไปด้วย

หัวข้อสุดท้าย Tags  อันนี้ก็ใส่ keyword เราไปด้วยจ๊ะ  ปรับแต่งหน้าตาบล็อกอย่างไร  เมนูไหน ให้แทรก keyword เข้าไปด้วย แม้แต่ alt=”keyword”  ในรูปภาพ ใส่ลงให้ครบ  ตอนที่เราเอา url หรือลิงค์ของบทความไปโปรโมทก็ห้ามทำลืมใส่ keyword ไปด้วยนะคะ  อย่าเอาไปโปรโมทเป็น
                          http://introduction-blogger.blogspot.com
                         แต่ให้ใช้เป็น
                         ชวนเพื่อนเขียนบล็อก
ใครสร้างลิงค์แบบนี้ไม่เป็นลองหา  Makelink ไปใช้ดูนะคะ
แล้วอย่านึกถามในใจนะว่า  ไอ้ที่เอ็งเขียนมา  เอ็งทำบ้างหรือเปล่า    ต้องบอกว่าธรรมชาติของนักเขียน  เขียนอะไรมักจะตามใจฉัน  นาน ๆ นึกขึ้นมาได้บางครั้งก็ทำ บางครั้งก็ไม่ทำ ตกงานประจำเมื่อไหร่ หล่ะก็ได้ทำครบสูตรแน่ ๆ ช่วงนี้ seo ไม่เน้นขอเน้นลูกบ้ากับลูกมันส์พะยะค่ะ  
ปล.ว่าแต่ ตัวอย่างของ meta tag แบบนี้ไม่ค่อย work  keyword,description สั้นไปค่ะ ไม่ควรดูเป็นตัวอย่าง วันหลังค่อยปรับเน๊อะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘