เทคนิคการเล่นหุ้น IPO เบื้องต้น

วันนี้มีหุ้น IPO น้องใหม่นามว่า ARIP เขามาให้เทรดกัน เพื่อนหลายคนที่นิยมชมชอบความหวาดเสียวก็ต่างเข้าจับจองหุ้นเพื่อเข้าเล่นเก็งกำไรกัน โดยผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบด้วยว่าบริษัทนี้ประกอบกิจการอะไร แต่รู้ว่า IPO ตัวนี้เคาะราคาที่ 0.90 เปิดหัว แต่เสียดายที่ ARIP ไม่เปรี้ยงป้างเท่า NINE เพราะหลายคนเข็ดขยาดช้ำใจกับอาซิ้ม SYMC 

จริงแล้วการเล่น IPO ก็เป็นการฝึกเทคนิค เรียนรู้การอ่านกราฟ การวิเคราะห์วอลุ่ม และการอ่านจิตวิทยามวลชนได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้การเล่นเดยเทรด ที่ผู้เล่นต้อง alert ตลอดเวลา IPO เปรียบกับคนแปลกหน้าที่เราเพิ่งรู้จัก ไม่รู้ข้อมูลหรืออะไรมากนัก มันทำให้เล้าใจและอยากจะเรียนรู้ ถึงแม้หลายครั้งจะผิดหวังเจ็บตัวกับ IPO แต่ผมเชื่อว่าคนที่ได้ลองแล้วจะรู้ว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แถมอาจจะติดใจกันอีกด้วย

แต่บางคนก็ส่ายหน้าหันหลังให้ IPO เพราะคิดว่า IPO คือหุ้นการพนัน เล่นกันสั้นๆและถีบหัวส่ง บ้างก็ว่าเป็นหุ้นเซียมซี มีดีมีร้ายสลับกันไป แต่ถึงยังไงหุ้นก็คือหุ้นครับ มันไม่ได้เป็นสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ เราสามารถเรียนรู้และเข้าใจมันได้ด้วยคณิตศาสตร์

ด้วยเพื่อนๆหลายคนที่รู้จักชอบความเสียวจากการเล่น IPO แต่หลายคนก็มักพลาด ขายหมู อยู่ดอย จิ้มสั้น ออกไม่ทัน ผมเลยขอแชร์เทคนิคที่ผมใช้ เล่น IPO กับทุกท่าน อย่างน้อยผมหวังว่ามือใหม่ใจนักซิ่ง ถ้าได้อ่านได้เรียนรู้เพิ่มเติม ก็น่าจะเพิ่มโอกาสทำกำไรในการลงสนามประลองความมันส์กับหุ้น IPO ได้ไม่มากก็น้อยครับ

1. ต้องรู้ปริมาณหุ้นทั้งหมดที่เข้าซื้อ ขาย
หุ้น IPO ส่วนมาราคาจะไม่แพง มีปริมาณเข้ามาซื้อขายไม่มาก และมีการเปิดจองล่วงหน้า ในราคาที่ต่ำกว่าการขายในตลาดเพื่อให้ผู้ถือหุ้นที่เข้าจองซื้อ ได้ทำกำไรและเป็นการจูงใจ การที่เป็นแบบนี้ทำให้หุ้น IPO สามารถถูกชักจูงหรือลากได้ไม่ยาก เกินกำลังและเท่าที่พบส่วนมาก IPO มักมีขาใหญ่มาเล่นด้วย เพื่อสร้างความเสียว โดยยิ่งปริมาณหุ้นที่ซื้อ ขาย น้อย ความเสียวก็จะมาก เพราะฉนั้นถ้าเรารับความเสียวและความเสี่ยงได้ไม่มาก หรือเป็นโรคประจำตัวก็ไม่ควรเล่นครับ

2. กำหนดเป้าหมายการลงทุน
จะลงทุนไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ก็ต้องมีกลยุทธเสมอ กลยุทธจะช่วยนำเราไปสู้เป้าหมายได้ ผู้ลงทุนต้องการระบุชัดเจนว่าเป้าหมายกำไรของการเล่น IPO , ระยะเวลาในการถือครองปกติเล่นกันในช่วง 1 -2 สัปดาห์ และที่สำคัญคือจุดตัดขาดทุนในแต่ละรอบย่อย (IPO สามารถเล่นเป็นรอบย่อยตามเกลียวคลื่น ซึ่งจะได้กำไรมากกว่าการถือ ยาวจนครบ)

3.กำหนดกลยุทธ
กลยุทธหลักในการซื้อขาย นั้นคือกรรมวิธีหรือระบบคิดในการซื้อขายแต่ละครั้ง โดยเทคนิคของผมจะใช้กลยุทธการเล่นไปตามเกลียวคลื่น กราฟในช่วงเวลา 3 นาที เพื่อเป็นตัวมอนิเตอร์ราคา กำหนดจุดซื้อขาย จากการตัดกันของเส้น EMA3 กับ EMA5 และยืนยันตำแหน่งซื้อ STO กับการเพิ่มขึ้นของ Vol ที่ตัดค่าเฉลี่ยขึ้นมา

3. ต้องมีเวลาในการติดตามหุ้น
ที่สำคัญการจะทำกำไรจาก IPO ย้ำว่าเราต้องมีเวลาติดตามกราฟราคาทั้งวั้น เพื่อเข้าออก ตามการขึ้นลงของราคาที่จะผันผวนโดยตลอด ที่สำคัญจำเป็นต้องสังเกตปริมาณ bid และ offer ซึ่งจะบ่งบอกถึงพฤติกรรมของการเก็งกำไรได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างดี

4. ต้องมีวินัย
การเล่น IPO ให้ไม่ขาดทุนคือต้องไม่มั่ว ไม่เฮตามตลาด ตามคำเชียร์ ผมพบว่ามาร์ มีส่วนอย่างมากในการบิ้วอารมณ์ของแม่งเม่า ดังนั้นการปรึกษามาที่รู้เท่าๆกับเราในหุ้นหน้าไม่ จึงไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น การไปปล่อยให้เกิด ความโลภ ความกลัวทำให้เราไม่นิ่งและไม่สามารถเล่นไปตามแผนที่วางไว้ได้ ต้องมีวินัยในการเล่นตามแผนและกลยุทธที่วางไว้

5. ต้องเร็ว คิดเร็วทำเร็ว
เมื่อมีสัญญาณซื้อ ต้องซื้อ มีสัญญาณขายต้องขาย ไม่ต้องรอและเสียดาย เพราะยิ่งช้านั้นหมายถึงการพลาดโอกาสในการทำกำไร และลดการขาดทุน

6. รักจะเก็งกำไร ต้องไม่เสียดายค่าคอม
จังหวะที่หุ้นถูกทุบ เมื่อราคาปรับตัวลงมาอย่างแรงและเร็ว ลงพร้อมวอลุ่ม ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้กำไร แค่เท่าทุน ก็จำเป็นที่จะต้องออกมาตั้งหลักก่อน เนื่องจาก หุ้นอาจจะมีการปรับตัวลงหรือแกว่งตัวในกรอบแคบ การออกมาดูทิศทางและแน้วโน้มข้างนอกเป็นสิ่งที่ปลอดภัยที่สุด



7. ไม่มั่นใจอย่าซื้อ ATO หรือ ATC
ถ้าอ่านเทรดไม่ชัด หรือมีความมั่นใจไม่มาก ประเภทพวกใช้เซนส์สัมผัสที่หก จงอย่าไปซื้อที่ ATO เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ทุบกระหน่ำของพวก night trade ที่ห่อข้ามคืนมาขายตอนเปิด เราจะเจ็บตัวทันที ถ้าตามหลักของผม ผมจะเข้าลงทุนช้าสักหน่อย รอให้ควันจาง มองแนวโน้มให้ออกก่อนสักช่วง 10.05 -10.10 นาที ไม่ต้องรีบดีกว่าไปคลุกฝุ่นเมาหมัด

8. อย่าริเป็นผู้นำ เทรนด์
บางคนมีตังค์เทรนด์หุ้นเยอะมักชอบ นำเทรนด์ตบหมดช่องหรือร่วมด้วยช่วยลากในตอนที่ราคาตันๆ หรือ sideway บอกได้เลยว่าเสียเงินเปล่าครับ ถ้าจะทำกำไรจงทำตัวเป็นเหงาฉลาม ตามฉลามไป มากน้อยแล้วแต่จิตศรัทธา แต่อย่านำหน้าฉลามเพราะจะโดนฉลามกิน และถ้าเมื่อใด ราคาออกข้าง sideway แบบจุดตัดสิน จงรอ รอ รอ รอ อย่างใจเย็นครับ ถ้าตามเทคนิคผมจะใช้ boliger band ช่วยดู ถ้ากรอบบีบแคบ bandwidth น้อยแปลว่ากำลังเข้าทางแยกแล้ว ถ้าออกบนระเบิดแบนด์ได้ก็ควรอัดตาม แต่ถ้าซึม ลงล่างต้องออกให้ไว



นี้คือเทคนิคเบื้องต้นส่วนตัวของผม จากประสบการณ์ตรงที่อยากถ่ายทอดเพื่อให้เอาไว้ใช้ป้องกันตัว จากความเสี่ยงในการเล่นหุ้น IPO ไม่ได้แนะนำเพื่อให้ท่านไปเล่น IPO และที่สำคัญแนวทางนี้เป็นแนวทางพื้นฐานของการเล่นหุ้นเก็งกำไร ซึ่งต้องฝึกจนคล่องก่อนนำไปใช้ในสนามจริง

สิ่งสำคัญไม่มีใครสามารถรับประกันได้ว่าลงทุนและจะไม่ขาดทุน แต่สิ่งที่สำคัญคือ ท่านจะสามารถสกัดการขาดทุนได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับวินัยในการ cutlose ของท่านเองครับ ขอให้โชคดีและเสียวกับ IPO กันต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘