ใส่ ICON สวย ๆในช่อง URLให้ BLOGSPOT | FAVICON

สังเกตไหมคะตอนทีเราเปิดบล็อก จะเห็น icon เป็นรูปสีส้ม สัญลักษณ์เฉพาะของ blogger สัญลักษณ์นี้ เรียก favicon ค่ะมาจากคำว่า favorite+icon
favicon
แต่พอผ่านไปบางบล็อก  อ้าวไหงรูปหน้า favicon ถึงเปลี่ยนไปไม่เป็นสัญลักษณ์ blogger ซะแล้ว   ดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  บางบล็อกก็ทำสวยเชียว พอเห็นแล้วอยากปรับแต่งบล็อกเราบ้างไหม  วันนี้เอาวิธีปรับแต่งบล็อกด้วยการเพิ่ม
favicon_blogspot
favicon มาฝากค่ะ 
ขั้นตอนแรกเพื่อน ๆ ต้องคิดก่อนนะคะ favicon ที่อยากได้เอาแบบไหนดีเลือกรูปภาพที่เป็นสัญลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวยิ่งดี   เลือกเอารูปที่ตัวเองชอบละกันแต่รูปเหล่านี้เมื่อทำให้ขนาดเล็กแล้วมันยังดูดีอยู่ไหม ?

ขั้นตอนที่ 2 มาทำให้ขนาดไฟล์รูปภาพมีขนาดเล็กลง  ให้ไฟล์มีขนาดสัก 40*40  พิกเซล  กำลังดี บางคนใช้เป็น 150*150 พิกเซล บางคนใช้ 16*16    พิกเซล เอาเป็นว่าให้ไฟล์รูปภาพเหล่านี้ มีขนาดเล็กทำให้โหลดได้เร็ว  สังเกตว่าไฟล์ favicon เหล่านี้มักเป็นไฟล์นามสกุล gif หรือไม่ก็ png ค่ะ  ดิฉันแนะนำโปรแกรมสำหรับทำ favicon ให้ง่ายที่สุดคือ photoscpae ค่ะ  เป็นฟรีแวร์ที่ใช้งานง่าย





 เมื่อเปิด Photoscape ขึ้นมาจะปรากฏหน้าจอดังรูป คลิ๊กเลือกแก้ไข



ลากรูปภาพที่เราต้องการแก้ไขจากเมนูบาร์ขวามือ มาวางตรงกลาง  จะสังเกตเห็นเมนู ย่อ/ขยาย เป็นแถบเมนูอยู่ด้านล่าง  คลิ๊กเลือก ย่อ/ขยาย หลังจากนั้นปรับเปลี่ยนขนาดของไฟล์รูปภาพที่จะเอามาทำ favicon ได้เลยค่ะ


เมื่อปรับเปลี่ยนขนาดให้เล็กลงพอที่จะให้โหลดได้เร็วขึ้นแล้ว   ถึงขั้นตอนบันทึกไฟล์ที่ได้ค่ะ  ขั้นตอนนี้เราสามารถเปลี่ยนชนิดหรือนามสกุลของไฟล์รูปภาพที่ได้ เลือกเป็น png,หรือ gif ค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 ให้อัพโหลดไว้ที่เวบฝากไฟล์ หรือที่ picasa โดยใช้ Google account ของเพื่อน ๆอาจจะทดลองใช้  ตัวช่วยอัพโหลดไฟล์ช่วยอีกแรง เสร็จแล้ว copy link ของ ไฟล์รูปภาพ มาวางใน  บล็อกของเราค่ะ โดยให้เพื่อน ๆ login เข้าไปที่ blogger ไปที่ บล็อกที่เราจะปรับแต่ง >รูปแบบ>แก้ไข html>วาง link 
image
favicon_5
หลังวาง link เสร็จแล้วเลือกบันทึกรูปแบบ  หลังจากนั้นไปดูผลกันเถอะเลือกดูบล็อกค่ะ  ต่อท้ายนิดหนึ่งบางคนฝากไว้ที่ picasa แล้วหาลิงค์รูปภาพไม่เจอ  คลิ๊กที่รูปภาพใน picasa แล้วเลือกคัดลอกที่ตั้งภาพนะคะ   สังเกตไฟล์ที่ได้มันจะลงท้าย url เป็นนามสกุลของไฟล์นั้น ๆ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘