Hack#7 การสืบค้นด้วยคำ keyword ซ้ำๆ

การสืบค้นด้วยคำซ้ำๆ จะช่วยให้คุณใช้ keyword เป็นตัววิเคราะห์การสืบค้นได้
การ สืบค้นด้วย keyword เดิมซ้ำๆ จะมีผลต่อประเภทและจำนวนของผลลัพธ์ที่คุณจะได้ หากคุณไม่เชื่อ ก็ลองค้นหาคำว่า Internet ดูก็ได้ ในขณะที่เราทดลองเพื่อเขียนลงในหนังสือเล่มนี้อยู่นั้น ผลลัพธ์รายการแรกที่เราได้คือคำว่า Microsoft ถัดไปค้นหาด้วยคำว่า Internet Internet คราวนี้ผลลัพธ์รายการแรกกลับกลายเป็น Yahoo! คุณอาจจะลองดูด้วยการใช้คำอื่นๆก็ได้ โดยระบุคำที่คุณต้องการเพิ่มเติมลงไป คุณจะเห็นว่าการค้นหาด้วย keyword เดิมซ้ำติดๆกัน จะมีผลกับการจัดเรียงลำดับของผลลัพธ์รวมถึงจำนวนผลลัพธ์ที่ได้ด้วยอย่างแน่ นอน
การทำงานของการสืบค้นด้วย keyword ซ้ำๆ
Google ไม่ได้อธิบายส่วนนี้ไว้ในเว็บไซต์ของตนเองว่าจะเป็นอย่างไรแน่ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเป็นผลจากการหาข้อสรุปและการทดลองนับครั้งไม่ถ้วน ของเราเอง
เริ่มต้นด้วยการสืบค้นไปทีละคำก่อน เช่นลองค้นหาคำว่า clothes ดู (ภาทที่ 1-7) เฉพาะคำนี้จะได้ผลการค้นหาถึง 7,050,000 รายการ ผลลัพธ์ที่อยู่ในอันดับแรกสุดคือเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า “The Emperor’s New Clothes” คราวนี้ลองเพิ่มคำว่า clothes ตามลงไปเป็นคำที่สอง (ภาพ 1-8) ผลของการค้นหาจะลดลงเหลือเพียง 3,490,000 รายการ และผลลัพธ์รายการแรกที่ได้กลับกลายเป็นเว็บไซต์ของร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง และหากคุณลองไปเรื่อยๆ คุณอาจจะได้คำว่า clothes ปรากฏอยู่ในผลลัพธ์สิบอันดับแรกทั้งหมด และถ้าหากคุณทดลองต่อไปด้วยการพิมพ์คำว่า clothes clothes clothes (ภาพ 1-9) คุณจะเห็นว่า คุณก็จะยังได้ผลลัพธ์เหมือนเดิม (ดูเหตุผลในหัวข้อถัดไป)
ภาพที่ 1-7 Web Page หน้าที่แสดงผลการค้นหาด้วยคำว่า “clothes”
ทฤษฎีของ Google
ทฤษฎี ของ Google ก็คือ Google จะสืบค้นหาสิ่งที่ตรงกับสิ่งที่คุณค้นหาให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าคุณจะระบุเป็นคำหรือเป็นวลีและจะหยุดต่อเมื่อหาต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้นเมื่อคุณระบุคำว่า clothes clothes คุณก็จะได้ผลลัพธ์ที่มีคำว่า clothes ปรากฏอยู่สองครั้ง และเมื่อหาคำว่า Clothes Clothes Clothes คุณก็ยังได้ผลลัพธ์เหมือนเดิมอยู่นั่นเอง นั่นเป็นเพราะ Google ไม่สามารถหาประโยคที่มีคำว่า Clothes เกินกว่าสองคำได้อีกแล้วนั่นเอง
ภาพที่ 1-8 Web Page หน้าที่แสดงผลการสืบค้นของคำว่า “clothes clothes”
ภาพที่ 1-9 Web Page หน้าที่แสดงผลการสืบค้นของคำว่า
"clothes clothes clothes" และ
"clothes clothes clothes clothes"
หมายเหตุ ปัจจุบัน (2550) Algorithm ของ Google ได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว
ภาพที่ใช้ประกอบเป็นผลการค้นหาปัจจุบัน ซึ่งอาจจะไปตรงกับในเนื้อหา <ผู้เขียน>
ประโยชน์การใช้งาน
เพราะ Google ไม่สนใจสิ่งที่ไม่ตรงกับคำซ้ำของคำสั่งที่คุณระบุไว้ คุณสามารถที่จะใช้การค้นหาเช่นนี้เพื่อการวิเคราะห์การสืบค้นของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณกำลังสนใจเกี่ยวกับระบบการวางท่อแก๊ส สำหรับอุตสาหกรรมแก๊ส แต่ในขณะเดียวกันคุณเน้นความสนใจไปที่ผลกระทบของระบบการวางท่อที่จะมีผลต่อ อุตสาหกรรมแก๊สมากกว่า (และไม่สนใจเกี่ยวกับบริษัทผู้ให้บริการวางระบบท่อแก๊สมากนัก) คุณอาจจะระบุคำว่า “pipe system” gas และต่อไปลองใส่คำว่า “pipe system” gas gas คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าคุณได้ผลลัพธ์ที่เน้นในสิ่งที่ต่างกันเล็กน้อย ต่อไปลองพิมพ์ว่า “pipe system” pipe pipe gas gas คุณจะเห็นว่าหน้าตาของผลลัพธ์จะเปลี่ยนไป
จากข้อสังเกตของเรา ต่อไปนี้คือแนวทางในการใช้การสืบค้นด้วยคำเดิมซ้ำๆ
  • คำซ้ำของชื่อผลิตภัณฑ์หรือคำนาม มักจะให้ผลลัพธ์เป็นเว็บไซต์ร้านค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณระบุคำในรูปพหูพจน์ (เช่น scooters)
  • การ ที่คุณไม่ได้รับผลลัพธ์ต่างไปจากเดิมในการระบุคำซ้ำสองหนหรือสามหน ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปเมื่อระบุคำดังกล่าวซ้ำ สี่หน หรือห้าหน เสมอไป (เช่น การระบุคำว่า football หลายๆ หน)
  • จงจำไว้ว่า Google จำกัดคำค้นหาไว้เพียงไม่เกิน 10 คำเท่านั้น ดังนั้นจึงควรใช้คำซ้ำเฉพาะในกรณีที่คุณมีที่ว่างพอเท่านั้น
ดูเพิ่มเติม
  • การสลับที่คำสืบค้น (Permuting a query – Hack #62)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘