HACK#61 Google กับ Microsoft Word

ใช้งาน Google ให้เป็นประโยชน์ใน Microsoft Word เพื่อรับคำแนะนำในการสะกดคำ ให้ได้ผลลัพธ์ดีกว่าดิกชันนารีใน Microsoft Word เอง
วิธี การแฮ็ก Google ที่แนะนำในหนังสือเล่มนี้ บางอย่างเป็นวิธีที่มีประโยชน์มาก บางอย่างก็ค่อนข้างแปลกแหวกแนว บางอย่างอาจจะถูกมองข้ามว่าไม่ค่อยมีประโยชน์มากนัก แต่การนำมาใช้งานจริงกลับให้ผลค่อนข้างดี สำหรับ CapeSpeller (http://www.capescience.com/google/spell.shtml) เวอร์ชันแรกแล้ว น่าจะจัดอยู่ในประเภทหลังนี้ ซึ่งประโยชน์ของโปรแกรมนี้ก็คือสามารถส่งคำ (word) ผ่านอีเมล์ แล้วรับคำแนะนำในการสะกดคำ (spelling suggestion) กลับคืนมาเท่านั้น
ใน ขณะที่มีประโยชน์และใช้งานได้ดีอยู่พอสมควร แต่ในแง่ความจำเป็นที่ต้องใช้จริงๆกลับมีไม่มากนัก โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำหรับ CapeSpeller เวอร์ชันใหม่แล้ว สามารถพัฒนาได้ดีขึ้นมากเลยทีเดียว เวอร์ชันนี้ได้รับการออกแบบให้สามารถทำงานร่วมกับ Microsoft Word และใช้คำแนะนำในการสะกดคำจาก Google เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตรวจสอบการสะกดคำที่ถูกต้อง นอกจากที่มีอยู่ใน Micorsoft Word เองแล้ว
ซึ่งอาจทำให้คุณสงสัยอยู่ในใจว่า ทำไมคุณจึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยแนะนำในการสะกดคำ (spellchecker) ตัวอื่นเพิ่มเติมอีกด้วย ในเมื่อ Microsoft Word ก็มีให้มาอยู่แล้ว หรือว่าที่มีอยู่นั้นไม่ดีพอ ซึ่งจริงๆแล้วมิใช่เป็นอย่างนั้นแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าดิกชันนารีในนั้นมักมีจุดอ่อนอยู่ที่ขาดคำใหม่ๆเข้าไปเสริม คำที่มีอยู่อาจจะไม่เพียงพอสำหรับคำที่ใช้เฉพาะวงการใดวงการหนึ่ง (jargon) หรือคำย่อ (acronym) เป็นต้น ซึ่ง Google Dictionary [Hack #16] จะสามารถช่วยเสริมได้ในส่วนของคำที่ทันสมัยมากกว่า
วิธีการใช้ CapeSpeller
สำหรับการติดตั้ง CapeSpeller นั้นมีขั้นตอนพอสมควร
1. ขั้น แรกคุณต้องติดตั้ง Microsoft SOAP Toolkit (http://msdn.microsoft.com/downloads/default.asp?URL=/code/sample.asp?url=/msdn-files/027/001/580/msdncompositedoc.xml) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างเล็ก คุณสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ แต่คุณอาจจำเป็นต้องอัพเดท Windows Installer ด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ Windows เวอร์ชันใดอยู่ อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำอยู่ในเว็บไซต์ของ CapeSpeller (http://www.capescience.com/google/spell.shtml) อยู่แล้ว
2. เมื่อคุณดาวน์โหลด SOAP Toolkit มาแล้ว ต่อไปให้คุณให้เข้าไปดาวน์โหลดโค้ดของโปรแกรมมาจาก CapeScience โดยเข้าไปที่ http://www.capescience.com/google/download/CapeSpeller.zip ซึ่งคุณจะได้มาในรูปแบบของซิปไฟล์ ให้คุณ Unzip ไฟล์ดังกล่าว แล้วรันไฟล์เพื่อติดตั้งโปรแกรม
3. หลัง จากนั้นให้คุณดาวน์โหลดซอร์สโค้ด ซึ่งจะมีที่ให้คุณใส่ API ของคุณลงไป ซึ่งถ้าคุณมี developer key ที่ถูกต้องแล้ว คุณก็จะสามารถรับคำแนะนำในการสะกดคำจาก Google ผ่านอินเทอร์เน็ตได้อย่างแน่นอน
4. สิ่ง สุดท้ายที่คุณจำเป็นต้องทำเพื่อให้ CapeSpeller ทำงานร่วมกับ Microsoft Word ได้ ก็คือการเซตมาโคร ซึ่งทาง CapeScience ได้มีคำแนะนำในการเซต Spellcheck Macro เอาไว้ที่ http://www.capescience.com/google/spelltoword.shtml เรียบร้อยแล้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘