Hack#40 GooglePeople

คนที่ต้องการ GooglePeople คือคนที่โชคดีที่สุดในโลก
บาง ครั้งเนื้อหาในเว็บไซต์ต่างๆนั้นก็ยากที่จะจำแนกเนื้อและน้ำออกจากกัน และก็ยากที่จะจำแนกข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลหนึ่งๆออกจากสิ่งอื่นๆ นั่นคือที่มาของ GooglePeople (http://24.60.188.10:8080/demos/GooglePeople) โดย GooglePeople นั้นจะรับคำสืบค้นในลักษณะ “Who Is” หรือ “Who Was” (เป็นต้นว่า Who was the first man on the moon?” หรือ “Who was the fifth president of the United States?” แล้วก็แสดงรายชื่อของผู้ที่น่าจะได้เป็นออกมา ซึ่ง GooglePeople นั้นทำงานได้ดีกับบางคำถามเท่านั้น แต่สำหรับบางคำถามก็ออกทุ่งออกทะเลไปเลยเหมือนกัน
วิธีใช้ GooglePeople
การ ใช้งาน GooglePeople นั้นทำได้ง่ายๆ โดยเพียงแต่กรอกคำสืบค้นประเภท “Who Is” หรือ “Who Was” ลงไปเท่านั้น GooglePeople จะคิดอยู่ประมาณสองสามนาทีแล้วจึงคืนคำตอบมาให้ โดยจะเป็นรายชื่อของผู้ที่น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องของคำถามที่กรอกลงไป โดยจะให้ชื่อที่น่าจะใช่มากที่สุดอยู่ด้านบน และชื่อที่น่าจะใช่รองลงมาไล่ตามลำดับลงไป พร้อมทั้งให้คะแนน (rated) ความสัมพันธ์ด้วย
หากคลิกที่ชื่อของผู้ที่น่าจะเป็นคำตอบ จะเป็นการคิวรีที่เป็นการผนวกการสืบค้นในตอนต้นกับชื่อที่คลิกอีกทีหนึ่ง
เคล็ดลับในการใช้งาน GooglePeople
ผู้ เขียนพบว่า GooglePeople ทำงานได้ดีมากกับบางคำถาม เช่น Who was the first African American woman in space? จะได้คำตอบที่ถูกต้องแม่นยำมาก แต่บางคำถามก็เล่นเอา GooglePeople งงงวยได้เหมือนกัน
หนังสือและผู้แต่ง ดู เหมือนว่า GooglePeople จะมีปัญหากับการระบุชื่อผู้แต่งหนังสือนิยาย เป็นต้นว่า หากใส่คำถาม Who is the author of “Galahad at Blandings” กรณีนี้ GooglePeople จะไม่มั่นใจในการให้คำตอบเลย แต่จะเสนอว่าน่าจะเป็น Bertie Wooster ซึ่ง Bertie ก็ใกล้เคียง แต่ว่าไม่ถูกต้อง เขาเป็นเพียงตัวละครที่สร้างขึ้นมาโดย P.G. Wodehouse ซึ่งเป็นผู้เขียนเรื่องนี้ต่างหาก อย่างไรก็ตาม GooglePeople กลับตอบได้ด้วยความมั่นใจว่า Mark Twain คือผู้ประพันธ์เรื่อง Huckleberry Finn
ตัวเลข บางทีการใช้ตัวเลขเช่น 1st แทนที่จะเป็นตัวอักษร first นั้นก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน ฉะนั้นหากจะถามเกี่ยวกับ the first person to do something หรือ the 1st person to do something อาจจะให้ผลไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงควรที่จะลองทั้งสองแบบไปเลย
คิดคำถามให้ดี อย่า ได้ถามคำถามที่เป็นที่หาข้อสรุปไม่ได้ หากจะจริงจังกับคำตอบ เป็นต้นว่า หากจะถามว่า Who’s the most popular singer? หรือ Who is the smartest person in the world? คุณอาจได้คำตอบที่แบบเพี้ยนๆได้
ตระหนักไว้เมื่อใช้ GooglePeople
แม้ ว่า GooglePeople จะดูเป็นของเล่น แต่ว่ามันก็เป็นเครื่องมือที่สะดวกในการตอบคำถามที่อ้างอิงได้ ซึ่งแน่นอนว่าคุณควรจะต้องตรวจสอบผลลัพธ์ที่คืนมาทั้งหมดซ้ำบนเว็บอีกครั้ง หนึ่ง และที่สำคัญคือต้องระลึกเสมอว่า แม้ข้อมูลนั้นจะอยู่บนเว็บ ก็ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้เสมอไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘