Hack#38 การทำให้ URL ของ Google ดูง่ายขึ้น

ถ้าหากว่า URL ของ Google Group นั้นรุงรังเกินไป คุณสามารถทำให้มันกระชับขึ้นได้ด้วย Google Groups Simplifier
Google Group (Hack #30) นั้นอาจจะให้ผลเป็น URL ในรูปแบบที่ไม่น่าพึงใจในการใช้งานหรือนำไปโพสต์ต่อสักเท่าไหร่นัก อย่างเช่น บางข้อความอาจได้ URL กลับคืนมาเป็น
http://groups.google.com/groups?q=O%27reilly+%22mac+os+x%22&hl=en&lr=&ie=UTF-8&oe=utf-8&scoring=d
นี่เป็นตัวอย่าง URL ที่ยากต่อการเก็บและอ้างอิงพอสมควร ไม่ต้องพูดถึงการจะส่งอีเมล์ไปให้เพื่อนๆเลยด้วยซ้ำ
จึงได้มี Google Groups Simplifier (http://www.bleb.org/google/) ซึ่งพัฒนาโดย Andrew Fleg ที่สามารถบีบให้ Groups URL นั้นสั้นลงมาก แต่ยังใช้งานได้ดังเดิม
นับ ว่าเป็นเครื่องมือเล็กๆที่มีประโยชน์มากเลยทีเดียว วิธีการใช้งานคือ ให้คุณก็อบปี้ URL ที่ต้องการทำให้สั้นลง แล้วแปะลงในฟอร์มที่เว็บ Google Groups Simplifier ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ซึ่ง URL ในตัวอย่างข้างต้นจะกลายเป็น
http://groups.google.com/groups?selm=ujaotqldn50o04%40corp.supernews.com
มัน ทำงานได้อย่างไร ? Google Group Simplifier นั้นจะตัดทุกอย่างออก เว้นไว้แต่ส่วนของ &selm= ซึ่งดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เนื่องจาก URL บางอันนั้นยาวมาก กระทั่งจะสะดวกกว่าถ้าหากเราใช้วิธีอัตโนมัติทำงานแทน และเป็นการป้องกันการตัด URL เสียสั้นจนกระทั่งส่วนสำคัญหายไป
ถ้าหากว่าคุณใช้งานเครื่องมือนี้ประจำแล้ว เครื่องมือ Simplifier ตัวนี้ยังมีตัวเลือกให้ทำ bookmarklet จากหน้าแรกอีกด้วย
ทางเลือกอื่นในการทำ URL ให้สั้นลง
Google Groups Simplifier นั้นเป็นเครื่องมือที่สะดวก เพราะว่ามันลด URL ให้สั้นลงได้ และยังคงบอกได้อยู่ว่า URL นั้นมาจากไหน เพียงแค่การมองผ่านครั้งเดียวคุณก็จะรู้ว่า URL นั้นมาจาก Google Groups อย่างไม่ต้องสงสัย แต่บางทีคุณอาจจะเห็นว่า URL ที่ผ่านเครื่องมือนี้แล้วมันก็ยังยาวเกินไปอยู่ดี น่าจะสั้นกว่านี้ได้อีก ในกรณีเช่นนี้คุณต้องใช้เครื่องมือซึ่งเป็นบริการพิเศษที่ทำ URL ให้สั้นลงได้อย่างมากๆ
โดย เครื่องมือทำให้ URL ให้สั้นลงนี้ จะสร้าง unique code สำหรับแต่ละ URL ทำให้สามารถลดความยาวของ URL ที่ยาวมากๆให้เหลือสั้นนิดเดียวได้ ตัวอย่างเช่น URL ของ Yahoo! News ซึ่งปกติค่อนข้างยาวมาก แต่หากใช้ tinyURL แล้ว URL ดังกล่าวจะถูกย่อเหลือเพียง http://tinyurl.com/2ph8 เท่า นั้น (หมายเหตุ URL เหล่านี้ไม่ถือว่าเป็นของส่วนตัว ดังนั้นต้องใช้งานให้ถูกต้องด้วย โดยจะมี tinyURL whacking ที่ http://marnanel.org/writing/tinyurl-whacking ซึ่งมีรายการของ tinyURLที่สร้างขึ้น และต้นตอของเว็บไซต์ที่ผู้คนส่งเข้ามาใช้บริการแสดงไว้อยู่)
  • Tip : อย่า ได้ใช้เครื่องมือเหล่านี้หากว่าไม่จำเป็นจริงๆ เพราะว่ามันจะซ่อน URL อันจริงเอาไว้ ทำให้การติดตาม URL จริงๆในการค้นคว้าภายหลังทำได้ยาก แต่มันจะเป็นประโยชน์หากว่าคุณจำเป็นต้องอ้างถึงหน้าเว็บเพจที่แคชโดย Google เป็นต้นว่า URL ของ cached page ของ orielly.com จะเป็น http://216.239.39.100/search?q=cache:Tb0F_622vaYC:www.oreilly.com/+oreillyxhl=enxie=UTF-8 ซึ่ง ดูแล้วแม้ว่าจะไม่ยาวเท่า URL ของข้อความที่ได้จาก Google Group ก็ตาม แต่ก็ยาวพอที่จะทำให้การใส่ลงไปอีเมล์หรือการเผยแพร่ทำได้ลำบากบ้างไม่มากก็ น้อย
TinyURL (http://www.tinyurl.com) นั้นจะทำให้ URL ทั้งหลายสั้นลงเหลือแค่ 23 ตัวอักษรเท่านั้น และสามารถทำ bookmarklet ได้ด้วย ดังเช่น URL ของ Google Groups ในตอนต้นของกฏการแฮกข้อนี้นั้นจะเหลือเพียงแค่ http://tinyurl.com/180q เท่านั้นเอง
MakeAShorterLink (http://www.makeashorterlink.com) จะลดขนาด URL ให้เหลือเพียงประมาณ 40 ตัวอักษรเท่านั้น โดยเมื่อคลิก จะนำพาบราวเซอร์ตรงไปยังหน้าหน้าหลักพร้อมกับรายละเอียดว่าจะส่งไปที่ไหน แล้วจากนั้นก็จะนำบราวเซอร์ไปสู่ URL เป้าหมาย ซึ่งสำหรับ MakeAShorterLink นั้นสามารถแปลง URL ของ Google Groups ข้างต้นได้เป็น http://makeashorterlink.com/?A2FD145A1
Shorl (http://www.shorl.com) นอกจากจะลงขนาด URL ให้เหลือประมาณ 35 ตัวอักษรแล้ว ยังเก็บสถิติของการคลิก (click-through) มายัง URL ที่สร้างขึ้นด้วย โดยสถิตินี้จะเข้าถึงได้เฉพาะผู้ที่เข้ามาสร้าง URL ในแบบของ Shorl เท่านั้น โดยจะได้รหัสผ่านเฉพาะในขั้นตอนนั้น Shorl ได้แปลง URL ของ Google Groups ข้างต้นให้กลายเป็น http://shorl.com/jasomykuprystu ได้ โดยมีหน้าแสดงสถิติอยู่ที่ http://shorl.com/stat.php?id=jasomykuprystuxamp;pwd=jirafryvukomuha ซึ่งสังเกตได้ว่ามีรหัสผ่าน (ส่วนที่เป็น pwd=jirafryvukomuh ) รวมอยู่ด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘