HACK#34 ช้อปปิ้งแบบออนไลน์ด้วย Froogle

ช้อปจนหมดแรงด้วย Froogle ซึ่งเป็นอินเด็กซ์สำหรับการช้อปปิ้งแบบออนไลน์
การ สืบค้นจาก Google Catalogs นั้นเป็นวิธีที่ดีสำหรับการหาข้อมูลสินค้าเพื่อการช้อปปิ้งแบบออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการสืบค้นจากคีย์เวิร์ดเพียงไม่กี่คำ แต่หากคุณเป็นคนที่ค่อนข้างจะทันสมัยและเกาะติดกระแสด้วยการช้อปปิ้ง แบบออนไลน์กับเขาด้วยละก็ คุณอาจต้องลองแวะไปที่เว็บไซต์ของ Froogle (http://froogle.google.com/) ดูสักนิด คำว่า Froogle เป็นคำที่ดัดแปลงจากคำสองคำมาผสมกัน คือคำว่า “Google” และ “Frugal” ซึ่งมันคืออินเด็กซ์การสืบค้นสำหรับการช้อปปิ้งที่หน้าตาดูค่อนข้างคล้าย Google Directory แต่มุ่งเน้นไปที่ช่วยให้คุณเข้าถึงตัวสินค้าที่คุณต้องการ บริการ นี้เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2545 ดังนั้นในขณะที่เราเขียนหนังสือเล่มนี้อยู่ บริการนี้ยังถือว่าอยู่ในขั้นทดลองใช้งานเท่านั้น
*ปัจจุบันเรียกบริการนี้ว่า Google Product Search http://www.google.com/products
การเลือกซื้อสินค้าออนไลน์
โฮ มเพจของ Froogle จะแสดงรายชื่อของหมวดหมู่สินค้าที่จัดไว้ในอันดับต้นๆ ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆออกไปอีก การเลือกชมสินค้าแต่ละหมวดหมู่ทำได้ด้วยการคลิกไปที่ลิงก์นั้นๆ ซึ่งคุณจะเห็นว่าแม้ว่าจะได้เจาะลึกลงไปที่กลุ่มย่อยของสินค้าหรือบริการตาม ที่ต้องการแล้ว คุณก็ยังต้องพบกับรายการสินค้าอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เฉพาะในกลุ่มของบริการจัดดอกไม้ คุณจะได้ผลการสืบค้นถึง 2,500 รายการเลยทีเดียว
ผลลัพธ์ ที่ได้นั้นจะมีภาพสินค้ารวมอยู่ด้วยหากมีการนำภาพมาลงไว้ (ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่มักจะมี) นอกจากนี้ก็มีราคา ชื่อร้านที่ขายสินค้า คำอธิบายประกอบโดยย่อ และมีลิงก์ซึ่งจะนำคุณไปยังสินค้าทั้งหมดในหมวดหมู่ที่ระบุไว้ที่ผู้ประกอบ การรายนั้นมีอยู่ขณะนั้น คุณสามารถเลือกให้ละเอียดลงไปอีกด้วยการเลือกชมสินค้าเฉพาะรายการที่อยู่ใน ช่วงราคา (price range) ที่คุณสนใจ สำหรับตัวเลือกสำหรับเลือกชมสินค้านั้นอาจมากเกินไปหน่อย อย่างไรก็ตาม การสืบค้นจาก Froogle จะเป็นประโยชน์มาก โดยเฉพาะในกรณีที่คุณกำลังรีบและมีสินค้าที่ต้องการไว้ในใจแล้ว นอกเสียจากว่าคุณจะมีเวลาเหลือเฟือและชอบการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ
การสืบค้นเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์
Froogle จะแสดงคีย์เวิร์ดพื้นฐานสำหรับการสืบค้นไว้ให้ แต่เพื่อให้การสืบค้นของคุณได้รับประโยชน์มากที่สุด คุณจะใช้การสืบค้นขั้นสูงของ Froogle ก็ได้ (http://froogle.google.com/froogle_advanced_search)
คุณสมบัติ บางประการของการสืบค้นขั้นสูงของ Froogle นั้นจะมีหน้าตาที่คุณคุ้นเคยดีอยู่แล้ว หากคุณเคยใช้การสืบค้นขั้นสูงของ Google มาก่อน คุณสามารถที่จะระบุเป็นคำหรือวลี หรือแม้กระทั่งคำที่ไม่ต้องการให้แสดงผลลัพธ์ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถที่จะระบุสินค้าซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาที่กำหนดไว้หรือ อยู่ในช่วงราคาที่กำหนดได้ หรือคุณจะระบุว่าต้องการให้คีย์เวิร์ดของคุณอยู่ในชื่อของสินค้า หรือในคำอธิบายสินค้า หรือทั้งสองที่ก็ได้ วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถควบคุมไปถึงผลลัพธ์ได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังสามารถที่จะกำหนดหมวดหมู่สินค้าของผลการสืบค้นได้ ตั้งแต่หมวดเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับไปจนถึงของเล่นหรือเกม เป็นต้น
โดย ส่วนตัวแล้วเราไม่ชอบแบบฟอร์มสำหรับการสืบค้นขั้นสูงสักเท่าไหร่นัก ดังนั้นเราจึงนิยมใช้ซินแท็กซ์พิเศษในกรณีที่สามารถจะทำได้มากกว่า และ Froogle เองก็มีซินแท็กซ์พิเศษให้ใช้อยู่มากมาย เช่น ซินแท็กซ์ intitle: ซึ่งจะจำกัดผลการสืบค้นไปที่ชื่อของสินค้า ในขณะที่ซินแท็กซ์ intext: จะจำกัดผลการสืบค้นไปที่คำอธิบายสินค้า คุณสามารถที่จะใช้ซินแท็กซ์เหล่านี้ร่วมกันกันได้ เช่น คุณอาจระบุคำสั่งเป็น intitle:giraffe หรือ intext:figurine ซึ่งจะทำงานให้ตามที่คุณคาดหวังเอาไว้ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ OR ก็ย่อมได้ โดยอาจแทนด้วยเครื่องหมาย | (pipe) ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการหาสินค้าที่เป็นตัวยีราฟหรือช้างที่ทำด้วยแก้ว คุณก็อาจระบุคำสั่งว่า glass (intitle:giraffe | intitle:elephant) เป็นต้น
การเข้าเป็นสมาชิกร้านค้าใน Froogle
ใน ฐานะที่ Google เป็น Search Engine ที่ค่อนข้างโดดเด่นในหมู่ Search Engine ทั้งหลาย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะได้เห็น Froogle กลายเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับการช้อปปิ้ง และหากคุณเป็นผู้ประกอบการออนไลน์อยู่ด้วยล่ะก็ คุณอาจจะสงสัยว่า Google คิดค่าบริการเท่าไหร่สำหรับผู้ประกอบที่จะเข้าไปเป็นสมาชิกร้านค้าของ Froogle คำตอบก็คือ Google ไม่ได้คิดค่าบริการอะไรเลย คุณสามารถที่สมัครได้ฟรี แต่มีข้อจำกัดอยู่นิดหน่อยก็คือ ในขณะนี้ Froogle เปิดรับเพียงเว็บไซต์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ และราคาสินค้าจะมีหน่วยเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น
หาก ผู้ประกอบการรายใดต้องการมีชื่ออยู่ใน Froogle สามารถทำได้ด้วยการส่งข้อมูลของคุณซึ่งจัดเก็บเป็นไฟล์สเปรดชีตจากโปรแกรมใด ก็ได้ที่คุณใช้อยู่ หรือไฟล์จาก Content-Management System ภายในบริษัทของคุณ หรือฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า หรือจะเป็นข้อมูลจากโปรแกรมอื่นใดที่ทำงานในลักษณะคล้ายโปรแกรมข้างต้น
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการนำสินค้ามาลงใน Froogle คุณสามารถดูได้จาก
Froogle และ Google API
ในขณะที่เราเขียนหนังสือเล่มนี้อยู่ Froogle ยังไม่สนับสนุน Google API แต่อย่างใด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘