HACK#33 การสืบค้นจาก Google Catalogs


ด้วย Google Catalogs คุณจะสืบค้นแคตาล็อกสินค้าสุดโปรดและซึมซับข้อมูลได้จากกว่า 4,500 แคตาล็อก
ในยุคที่ดอทคอมเริ่มเบ่งบานใหม่ๆ ร้านค้าปลีกทั้งหลายต่างก็เร่งที่จะเอาแคตาล็อกของตนมาไว้ในโลกออนไลน์ ซึ่ง Google เองก็ทำเช่นนั้นเหมือนกัน แต่หลังจากที่กระแสนิยมเริ่มซาลงซึ่งกินเวลานานพอสมควร Google ได้นำเสนอแคตาล็อกในรูปแบบใหม่ แทนที่จะออกแบบเว็บไซต์ของตนให้ดูเหมือนแคตาล็อกสินค้าอย่างที่ทำๆกัน Google เพียงแต่สแกนแต่ละหน้าจากแคตาล็อก ซึ่งมีอยู่ประมาณ 4,500 แห่ง และจัดให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นแคตาล็อกเหล่านี้ได้โดยใช้ Search Engine ที่มีอยู่ในหน้าแรกของ Google Catalogs (http://catalogs.google.com) ซึ่งคุณอาจจะสืบค้นอย่างง่ายๆ ด้วยคีย์เวิร์ดหรือเลือกสืบค้นจากอินเด็กซ์ของแคตาล็อกก็ได ซึ่งแต่ละรายการก็จะมีบริการให้คุณเลือกดูแคตาล็อกจากการพิมพ์แต่ละครั้งได้ หรือมีลิงค์ไปที่เว็บไซต์ของแคตาล็อกรายการนั้นโดยตรง (ถ้ามี)
แคตาล็อกจะมีภาพเล็กๆของแต่ละรายการให้คุณดูเป็นตัวอย่าง แต่ละหน้าในแคตาล็อกจะมีแถบคำสั่งอยู่ทางขวามือของหน้านั้นๆ ทำให้คุณสืบค้นในแคตาล็อกนั้นๆ ได้
หาก คุณสนใจสินค้าหมวดใดหมวดหนึ่ง (เช่นอิเล็กทรอนิกส์ หรือของเล่น เป็นต้น) ขอให้เลือกด้วยตัวเลือกที่อยู่ในหมวดนั้น หากคุณต้องการค้นหาเฉพาะสินค้าตัวหนึ่งตัวใด คุณก็สามารถที่จะใช้คีย์เวิร์ดจากหน้าแรกในการสืบค้นได้ หรืออาจจะเลือกจากการสืบค้นขั้นสูงได้ หากคุณไม่เฉพาะเจาะจงสินค้าใดเป็นพิเศษ
การสืบค้นชั้นสูงสำหรับแคตาล็อก The Advanced Catalog Search (http://catalogs.google.com/advanced_catalog_search) จะให้คุณทำการสืบค้นจากหมวดหมู่สินค้า (จาก เสื้อผ้าและเครื่องประดับไปจนถึงของเล่นและเกม) คุณเลือกระบุได้ว่าคุณสนใจจะสืบค้นจากแคตาล็อกเล่มล่าสุด หรือสนใจดูจากแคตาล็อกเก่าๆ ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถที่จะเลือกระบุได้ว่าต้องการใช้ SelfSearch เพื่อกรองผลการสืบค้นด้วยหรือไม่
  • Tip : คุณสามารถระบุตัวเลือกของ Google Catalogs สำหรับการสืบค้นขั้นสูงโดยผ่านทาง URL ได้ ( Hack #9)
ผล การสืบค้นจะแตกต่างเป็นอย่างมากกับการสืบค้นแบบอื่นๆ เพราะจะแสดงชื่อของแคตาล็อก (catalog name) วันที่พิมพ์ (issue date) ภาพหน้าแรกของแคตาล็อก (catalog front page) และเว็บเพจหน้าแรกที่มีคีย์เวิร์ดที่คุณกำลังค้นหาปรากฏอยู่ (หรืออาจจะมีลิงก์ไปที่ผลการสืบค้นอื่นๆ ที่มีสิ่งที่คุณต้องการ โดยแสดงด้วยชื่อและวันที่ของแคตาล็อก) และแสดงให้เห็นภาพขยายของตำแหน่งที่คีย์เวิร์ดค้นหาของคุณปรากฏอยู่ในเว็บเพ จ อันที่จริงเว็บเพจที่ได้จากผลการค้นหามักจะอ่านค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ขึ้นอยู่กับแต่ละแคตาล็อกด้วย และคุณสามารถจะเลือกคลิกที่แต่ละหน้าเพื่อให้ได้ภาพเว็บเพจที่ใหญ่ขึ้นได้
ซินแท็กซ์พิเศษ
การค้นหาสินค้าด้วย Google Catalogs ไม่มีการใช้ซินแท็กซ์พิเศษเพิ่มเติมแต่อย่างใด
Google Catalogs และ Google API
ในขณะที่เขียนหนังสือเล่มนี้ Google API ยังไม่ได้สนับสนุนการสืบค้นด้วย Google Catalogs

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘