HACK#32 Google News


การสืบค้นหาข่าวล่าสุดจากแหล่งข่าวมากมายหลายแห่งด้วยการใช้ Google News
Google อาจทำให้เราสบายจนเคยตัวไปสักหน่อย เพราะดูเหมือนว่าเมื่อใดก็ตามที่ Google ออกอะไรใหม่ๆมา เราก็มักจะคาดหวังว่ามันจะทำงานได้ยอดเยี่ยมในทันทีเมื่อนั้น
แม้ว่า Google News จะทำงานได้ดี แต่มันก็ไม่ใช่เครื่องมือที่จะช่วยสืบค้นข่าว (news) ที่ดีที่สุดในความคิดเห็นของเรา มันไม่ใช่แม้กระทั่งเครื่องมือที่อยู่ในสามอันดับแรกสำหรับการสืบค้นข่าวจาก อินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำไป ถ้าจะวิเคราะห์กันอย่างยุติธรรมแล้วล่ะก็ ขณะที่เขียนหนังสือเล่มนี้อยู่ การสืบค้นข่าวด้วย Google News นั้นยังจัดว่าอยู่ในระยะทดลองเลยทีเดียว
แบบ ฟอร์มการสืบค้นของ Google News ทำงานคล้ายกับการสืบค้นในเว็บเพจปกติ โดยที่รูปแบบอัตโนมัติของการสืบค้นด้วยคำหลายๆคำคือ AND และเนื้อข่าวที่ได้ก็จะถูกจัดกลุ่มไว้ ตามด้วยชื่อเรื่อง แหล่งข่าว วัน ที่ และเนื้อข่าวโดยย่อ ตัวเลือกเดียวที่พิเศษนอกเหนือการสืบค้นปกติก็คือ การจัดลำดับของการสืบค้นตามความเกี่ยวข้องหรือวันที่ การสืบค้นข่าวไม่มีการสืบค้นขั้นสูง และตัวเลือกสำหรับการเรียงลำดับผลลัพธ์จะปรากฎอยู่ทางขวามือของเว็บเพจแสดง ผล
ซินแท็กซ์พิเศษ
การสืบค้นข่าวของ Google มีซินแท็กซ์พิเศษให้ใช้อยู่สองตัวคือ
intitle:
ซินแท็กซ์นี้จะสืบค้นคำที่ต้องการจากพาดหัวข่าว เช่น
intitle:miners

site:
ซินแท็กซ์นี้จะหาข่าวจากไซต์ใดไซต์หนึ่งตามที่ระบุเท่านั้น น่าเสียดายที่ Google ไม่ได้ให้รายชื่อเว็บไซต์ที่ถือเป็นแหล่งข่าวที่มีอยู่กว่า 4,000 แห่งเอาไว้ ดังนั้นคุณจึงต้องเดาชื่อแหล่งข่าวเอาเอง เช่น
miners site:bbc.co.uk
การใช้ประโยชน์จาก Google News ให้ได้มากที่สุด
คุณสมบัติ ที่ดีที่สุดของ Google News ก็คือความสามารถในการจัดกลุ่มให้กับข่าวได้ สำหรับ Search Engine ที่สืบค้นข่าวประจำวันทั่วๆไป แค่เฉพาะ Breaking News เพียงอย่างเดียวอาจจะมีปรากฏในผลการสืบค้นเต็มไปหมดเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่นในช่วงเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2545 ที่ผ่านมา มีข่าวหนึ่งที่แจ้งว่าการบำบัดด้วยการใช้ฮอร์โมนทดแทนนั้นอาจเพิ่มความ เสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้ ทันใดนั้นการสืบค้นด้วยวลีว่า “breast cancer” ก็ให้ผลการสืบค้นมากมาย เพราะมีเรื่องราวเป็นสิบเรื่องที่อยู่ในหัวข้อข่าวเดียวกันนั่นเอง
เหตุการณ์ เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อคุณสืบค้นจาก Google News เพราะ Google News จะจัดกลุ่มเรื่องราวที่มีเนื้อหาเหมือนกันเข้าไว้ในหมวดหมู่เดียวกัน คุณจะพบกับแหล่งรวมเรื่องราวเกี่ยวกับการบำบัดด้วยการใช้ฮอร์โมนทดแทน แต่เนื้อหาทั้งหมดนี้จะอยู่ในที่เดียวกัน ทำให้คุณสามารถมองหาข่าวอื่นๆที่เกี่ยวกับมะเร็วเต้านมเพื่ออ่านเพิ่มเติม ได้ด้วย
คำถาม ก็คือ Google จะทำงานได้สมบูรณ์แบบทุกครั้งไปหรือไม่ จากประสบการณ์ของเราบอกได้เลยว่าไม่ เพราะกลุ่มข่าวบางกลุ่มสามารถค้นเจอได้โดยง่าย เพราะค่อนข้างเฉพาะและไม่แตกแขนงเรื่องราวออกไปมากนัก ในขณะที่การระบุคำค้นหาว่า “George Bush” จะก่อให้เกิดผลการค้นหาที่มากมายและมาจากหลายกลุ่ม ดังนั้นหากคุณต้องการสืบค้นด้วยชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือเรื่องราวทั่วๆไป (เช่น ข่าวอาชญากรรม เป็นต้น) คุณควรจะระบุการสืบค้นให้แคบลง ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ดังนี้
เพิ่มคำอื่นๆลงไป ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ผลการสืบค้นที่แคบลง เช่น
“George Bush” environment, crime arson
จำกัดการใช้ซินแท็กซ์พิเศษ ให้เหลือเพียงซินแท็กซ์เดียว เช่น
intitle:“George Bush”
จำกัด การสืบค้นให้อยู่เฉพาะในเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง แต่ควรระวังไว้ว่า แม้วิธีการนี้จะทำงานได้ดีสำหรับการสืบค้นข่าวเด่นข่าวดัง แต่คุณอาจจะพลาดข่าวท้องถิ่นได้ หากคุณกำลังสืบค้นเรื่องราวสำคัญๆในอเมริกา เว็บไซต์ของ CNN (site:cnn.com) จะเป็นตัวเลือกที่ดีมาก หากเรื่องราวที่คุณกำลังสืบค้นอยู่นั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในระดับนานาประเทศ เว็บไซต์ของ BBC (site:bbc.co.uk) ก็จะเป็นแหล่งข่าวที่ดีเช่นกัน
หาก คำสืบค้นของคุณแคบเกินไปหรือไม่ชัดเจน คุณก็อาจจะไม่ได้ชื่อกลุ่มสำหรับให้ค้นหาต่อไป ซึ่งในกรณีเช่นนี้คุณก็จะไม่ได้รับประโยชน์จากคุณสมบัติที่เด่นที่สุดของ Google แต่กลับไปเห็นจุดอ่อนของมันแทน จุดอ่อนที่ว่านี้ก็คือ ความไม่สามารถที่จะสืบค้นตามวันที่ที่มีการสร้างเว็บเพจของข่าวนั้นๆได้ รวมทั้งไม่สามารถสืบค้นโดยแหล่งข่าวได้เช่นกัน หรือข้อจำกัดในการสืบค้นด้วยภาษาหรือแหล่งของภาษา ซึ่งในกรณีเช่นนั้นคุณอาจจะต้องหาวิธีอื่นแทน
การสืบค้นแหล่งข่าวอื่นๆนอกเหนือจาก Google
หลัง จากผ่านพ้นช่วงเวลายาวนานแห่งความมืดมน ในที่สุด Search Engine สำหรับข่าวก็เกิดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ดไปทั่วอินเทอร์เน็ต ต่อไปนี้คือ Search Engine หลักๆ 4 แห่ง
Search Engine ตัวนี้จะเหมาะสำหรับทั้งข่าวท้องถิ่นและข่าวต่างประเทศ การสืบค้นขั้นสูงจะทำให้คุณสามารถสืบค้นให้แคบลงด้วยการระบุภาษา ประเภทของข่าว (เช่น ข่าวธุรกิจ ข่าวกีฬา และอื่นๆ) และวันที่ที่เนื้อข่าวนั้นได้ถูกจัดทำอินเด็กซ์เอาไว้ ข้อเสียก็คือ Search Engine ตัวนี้จัดทำอินเด็กซ์เกี่ยวกับการแถลงข่าว (Press Release) น้อยไปสักหน่อยนั่นเอง
แม้ จะไม่ได้ให้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เจาะลึกมากที่สุดในโลก แต่คุณก็สามารถที่จะหาแหล่งข่าวซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก (เช่น PETA) และแหล่งรวมข้อมูลเทคโนโลยีต่างๆ ( เช่น Oncolink หรือ Biospace หรือ Insurance News Net เป็นต้น) ส่วนข้อเสียของ Search Engine ตัวนี้ก็คือ การสืบค้นที่ค่อนข้างจำกัดและไม่มีตัวเลือกในการเรียงลำดับผลลัพธ์มากนัก
Yahoo! Daily News (http://dailynews.yahoo.com)
จะ ให้รายชื่อแหล่งข่าวในเว็บเพจที่เกิดจากการสืบค้นขั้นสูง และมีการจัดทำอินเด็กซ์ทุก 30 วัน ซึ่งหมายความว่าในบางครั้งคุณจะสามารถหาสิ่งที่ไม่มีอยู่ใน Search Engine อื่นได้ที่นี่ นอกจากนี้ยังมีบริการ News Alerts ให้ฟรีทำหรับผู้ใช้ Yahoo! ที่ลงทะเบียน ข้อเสียของ Search Engine ข่าวของ Yahoo! ก็คือ ไม่ใคร่จะมีแหล่งทางด้านเทคนิคมากนัก ผลก็คือ ในบางครั้งคุณจะได้เรื่องเดิมๆ ปรากฏซ้ำแล้วซ้ำเล่าในผลการสืบค้น
Northern Lights News Search (http://www.northernlight.com/news.html)
Search Engine ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการแถลงข่าว (Press Release) ในเรื่องต่างๆที่ดีที่สุดเท่าที่เราได้พบ และมีข่าวต่างประเทศให้เลือกมากมายอีกด้วย มีการจัดแบ่งผลการสืบค้นตามหมวดหมู่ของข่าว และมีบริการ Free Alerts ให้ฟรีเช่นเดียวกับ Yahoo! ข้อเสียก็คือจะนำเสนอข่าวที่มีอายุข่าวอยู่ภายในช่วงสองสัปดาห์เท่านั้น และไม่ให้รายชื่อแหล่งข่าวมากมายนัก
Google News และ Google API
ขณะที่เขียนหนังสือเล่มนี้ Google API ยังไม่สนับสนุนการใช้ Google News แต่อย่างใด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘