HACK#28 การสืบค้นใน Google ด้วย Bookmarklet

การสร้าง Interactive Bookmarklets เพื่อเรียกใช้ Google จาก Browser ของคุณ
คุณคงรู้จัก Bookmark กันเป็นอย่างดีแล้ว แต่คุณรู้จัก Bookmarklet หรือไม่? Bookmarklet ก็คล้ายกับ Bookmark แต่ พิเศษตรงที่มีคำสั่ง Java Script ติดมาด้วย ทำให้เราสามารถใช้งานมันได้มากกว่า Bookmark ธรรมดา เพราะมันสามารถที่จะเปิดหน้าจอใหม่ได้ และสามารถที่จะแยกแยะคำที่ไฮไลท์เอาไว้จาก Web Page ได้ด้วย หรือสามารถที่จะส่งคำสั่งค้นหาไปยัง Search Engine ตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ นอกจากนี้ยังมี Bookmarklet อีกหลายตัวที่จะช่วยให้คุณสามารถเรียกใช้ Google จาก Browser ของคุณเองได้ด้วย
  • Tip: หาก คุณ Internet Explorer สำหรับวินโดว์อยู่ ก็นับว่าโชคดีเพราะ Bookmarklet เหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วก็จะทำงานได้ตามที่ประกาศเอาไว้ แต่หากว่าคุณใช้ Browser ที่เป็นที่นิยมน้อยกว่านั้น (เช่น Opera ) หรือใช้ระบบปฏิบัติการ (operating system) ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้ (เช่น OS X ของแม็คอินทอซ) คุณต้องใส่ใจกับข้อกำหนดและคำสั่งให้ดี เพราะอาจมีขั้นตอนพิเศษที่จะให้คำสั่ง Bookmark ทำงาน หรือไม่คุณก็ไม่สามารถที่จะใช้งาน Bookmarklet ได้เลย
ก่อนที่คุณจะลองสืบค้นจากเว็บไซต์อื่น ขอให้ลองปุ่มคำสั่ง Browser ของ Google (ซึ่งก็คือปุ่มที่เขียนไว้ว่า Bookmarklet ) เสียก่อนโดยที่คำสั่ง Google Search จะทำการสืบค้น Google เพื่อหาคำที่คุณได้ไฮไลท์เอาไว้ใน Web Page หน้าปัจจุบัน ส่วนคำสั่ง Google Scout จะทำงานแบบเดียวกับซินแท็กซ์ related: (ดูใน “คำสั่งพิเศษ”) เพื่อสืบค้นใน Web Page หน้าปัจจุบัน
ก่อน จะลงในรายละเอียดมากกว่านี้ คงต้องแจ้งให้ทราบสักนิดหนึ่งว่า Bookmarklet ของ Google ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับ Internet Explorer เป็นหลักมากกว่า Browser ตัวอื่น
คำสั่ง Google Translate!
(http://www.microcontentnews.com/resounces/translator.htm)
เป็นการใส่คำสั่งแปลภาษาของ Google (Hack #2) ลงใน Bookmarklet จะทำให้คุณสามารถที่จะแปล Web Page หน้าปัจจุบันได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว
คำสั่ง Google Jump
(http://www.angelfire.com/dc/dcbookmarketlab/Bookmarklets/script002.html)
แสดงกรอบให้คุณใส่คำสั่งสืบค้น (search term) และทำการสืบค้นด้วย Google จากนั้นจะนำคุณตรงไปยังผลลัพธ์แรก (top result) ที่พบ ด้วยคุณสมบัติการทำงานของ I’m Feeling Lucky ของ Google (ดูใน “พื้นฐานเกี่ยวกับ Google”)
หมายเหตุ: บาง Link ไม่มีข้อมูลแล้ว เนื่องจากหนังสือเล่มนี้เขียนเมื่อปี 2546
คำสั่ง Dooyoo Bookmarklets
ช่วย ให้คุณมีฟีเจอร์ของ Bookmarklet หลายๆข้อรวมกัน เพื่อใช้กับ Search Engine ต่างๆ ซึ่งสำหรับ Google เองจะมี 2 ข้อ ซึ่งจะสร้างปุ่มคล้ายๆปุ่มคำสั่ง Browser (browser button) ของ Google เอง โดยที่ปุ่มหนึ่งจะค้นหาเฉพาะคำที่ถูกไฮไลท์ (highlighted text) และอีกปุ่มหนึ่งสำหรับ Web Page ที่เกี่ยวข้อง (related page)
Joe Maller’s Translation Bookmarklets
จะทำการแปล Web Page หน้าปัจจุบันให้เป็นภาษาที่ระบุเอาไว้ โดยทำงานผ่าน Google หรือ AltaVista อีกที
Bookmarklets for Opera
จะมี Bookmarklet สำหรับการแปลของ Google และ Bookmarklet ที่จำกัดการสืบค้นเฉพาะใน Domain ปัจจุบัน รวมถึง Bookmarklet ที่สืบค้น Google Groups (Hack #30) และดังเช่นที่คุณได้คาดการณ์ไว้แน่นอนว่า Bookmarklet เหล่านี้ถูกสร้างมาเพื่อใช้กับ Opera เป็นหลัก
Google It!
(http://www.code9.com/Googleit.html)
เป็น Bookmarklet อีกตัวหนึ่งที่สืบค้นหาคำใดๆก็ตาม ที่คุณได้ไฮไลท์เอาไว้ใน Web Page หน้าปัจจุบัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘