HACK#27 GAPIS

Gapis เป็นแอ๊พพลิเคชั่นการสืบค้นของ Google ที่อยู่ในวินโดว์
กฎ การแฮ็กหลายๆ ข้อในหนังสือเล่มนี้มักจะอิงกับ Browser หรือไม่ก็ถูกรวม (integrated) อยู่ในแอ๊พพลิเคชั่นต่างๆ แต่กลับไม่ค่อยมีแอ๊พพลิเคชั่นตัวใดที่จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์จาก ความสามารถในการสืบค้นของ Google โดยเฉพาะ แต่สำหรับ GAPIS (Google API Searching in an Application) แล้ว เป็นแอ๊พพลิเคชั่นเล็กๆที่ทำงานเป็นอิสระ (stand alone) และทำการสืบค้นจาก Google ได้ด้วยตัวของมันเอง (มันสามารถถูกกำหนดให้สืบค้นจาก Browser ได้)
GAPIS (http://www.searchenginelab.com/common/products/gapis/) มีให้ดาว์นโหลดได้ฟรีในรูปแบบเป็นแอ๊พพลิเคชั่นที่พร้อมทำงานได้ และมาพร้อมกับคำสั่ง uninstall หรือดาว์นโหลดในแบบไฟล์ที่สามารถเรียกทำงานได้แต่ไม่มีคำสั่ง uninstall ซึ่ง GAPIS จะทำงานภายใต้วินโดว์ 95 หรือเวอร์ชั่นที่สูงกว่านั้น และด้วยเหตุที่มันใช้ Google Web API คุณจะต้องมีคีย์สำหรับ Google API เพื่อที่จะสืบค้นด้วย
หน้าตาของ GAPIS มีรูปแบบที่ง่ายมาก ด้วยการใช้หน้าต่างหนึ่งในการสืบค้นและอีกอันหนึ่งสำหรับเป็นหน้าต่างออปชัน
ใน ส่วนเกี่ยวกับคำสั่งจะมีช่องให้ใส่รหัส (develop’s key) วางอยู่ในระนาบเดียวกันกับช่องสำหรับกรอกคำที่ต้องการค้นหา (query box) และมีส่วนที่เป็นเมนูตัวเลือก (pull-down menu) ที่จะให้คุณสามารถเรียกคำสืบค้นเก่าๆ (previous query) ได้ โดยจะมีมุมมองสองแบบคือ แบบธรรมดาซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลการสืบค้นเช่นเดียวกับที่คุณได้รับจาก การสืบค้นด้วย Google และแบบที่แสดงข้อมูลในรูปแบบตาราง เช่น ที่คุณได้เห็นโปรแกรมสเปรดชีดทั่วไป ดังภาพที่ 1-19 ซึ่งเป็นหน้าตาโปรแกรม GAPIS
ภาพ 1-19 หน้าตาของ GAPIS
ตัวเลือกต่างๆ (option)
ใน หน้าต่างตัวเลือก (option windows) นั้นจะให้คุณกำหนดตัวเลือกสำหรับการสืบค้นต่างๆ รวมไปถึง Filter แบบ SafeSearch หรือ Filter ที่คัดเอาผลลัพธ์ที่เหมือนกันออกไป รวมถึงตัวเลือกจำนวนผลการสืบค้นที่มากที่สุดที่จะได้รับ (GAPIS จะให้ผลการสืบค้นมากถึง 30 รายการ) ภาพที่ 1-20 จะแสดงหน้าต่างตัวเลือกนี้
การสืบค้น
เมื่อ คุณทำการสืบค้น GAPIS จะแสดงรายชื่อของผลการสืบค้นในหน้าแรกด้วยรูปแบบที่คุณได้เลือกเอาไว้ (รูปแบบธรรมดาหรือรูปแบบสเปรดชีท ดังแสดงในภาพ 1-21)
หาก ต้องการที่จะเปิดผลลัพธ์ด้วย Browser ของคุณ ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ URL ที่ลิสต์อยู่ หรือหากคุณต้องการสืบค้นด้วย Browser ของคุณเองอีกครั้ง (เช่นในกรณีที่คุณต้องการได้ผลลัพธ์มากกว่า 30 รายการ) ให้คลิกที่ปุ่ม Search In Browser
หาก คุณต้องการที่จะมีเครื่องมือสืบค้นแบบง่ายๆสำหรับเรื่องโปรดของคุณ ซึ่งอาจเพียงแค่ให้ผลเป็นข้อมูลทั่วๆไปที่ไม่ต้องละเอียดมากนัก ก็ถือได้ว่า GAPIS นับเป็นเครื่องมือที่ทำงานได้รวดเร็วและตอบสนองจุดประสงค์ดังกล่าวได้ดีเลย ทีเดียว
ภาพที่ 1-20 Web Page เแสดงตัวเลือก (options) ของ GAPIS

ภาพที่ 1-21 GAPIS ขณะแสดงผลการค้นหาในรูปแบบสเปรดชีท

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘