HACK#25 Google Toolbar สำหรับ Browser ที่เป็น Mozilla-based

Google Toolbar สำหรับ Browser ที่เป็น Mozilla-based ก็จะให้คุณสมบัติเช่นเดียวกับ Official Google Toolbar ด้วยเช่นกัน
Official Google Toolbar (Hack #24) นั้น สามารถใช้กับ Internet Explorer for Windows ได้เท่านั้น สิ่งนี้ทำให้ผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ (operating system) อื่นๆหรือ Browser อื่นๆ เช่น Mozilla, Netscape และ Opera ไม่สามารถใช้ Google Toolbar ตัวนี้ได้
ในช่วงแรกๆของการพัฒนา ทีมงานที่ Mozdev.org (http://www.mozdev.org) ได้พัฒนาทูลบาร์อีกตัวหนึ่งขึ้นมา คือ Googlebar (http://googlebar.mozdev.org/) ซึ่งได้นำเอาคุณสมบัติหลายอย่างของ Google Toolbar มาใส่ไว้ใน Mozilla และ Netscape ด้วย คุณสมบัติประการเดียวที่หายไปก็คือตัวกำหนด PageRank (Hack #95)
  • Tip : ขอให้ตรวจสอบว่าคุณได้ปรับตัวเลือก (preferences) ให้สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ก่อนการติดตั้ง Googlebar ไม่เช่นนั้นมันจะไม่สามารถทำงานได้ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ Preferences --> Advanced --> Software Installation และดูให้แน่ใจว่ามีการเลือกด้วยเครื่องหมายถูกที่นี่
Googlebar เวอร์ชั่นล่าสุดสามารถดาว์นโหลดได้จากเว็บไซต์ http://googlebar.mozdev.org/installation.html ซึ่งการติดตั้งจะใช้เวลาเพียงนิดเดียว โดยสามารถติดตั้งได้จากภายใน Mozilla หรือ Netscape เลย คุณสามารถที่จะเข้าไปที่ URL สำหรับดาว์นโหลดและเลือกคลิกเว็บลิงก์ “Install Version” จากนั้นคุณใช้เวลาการติดตั้งซอฟต์แวร์ซึ่งจะใช้เวลาเพียงชั่วอึดใจเท่านั้น หลังจากที่ติดตั้งแล้วคุณจะต้อง restart Browser ของคุณใหม่

หากคุณใช้ Official Google Toolbar สิ่งแรกที่คุณจะเห็นก็คือ Googlebar จะดูคล้ายกับ Official Google Toolbar เอามากๆเลยทีเดียว
ทูล บาร์เริ่มต้น (default toolbar) จะให้คุณเลือกที่จะสืบค้น Google ทั้งหมด หรือเฉพาะ Domain ใด Domain หนึ่งก็ได้ หรือจะใช้ปุ่ม I’m Feeling lucky ช่วยก็ได้ อีกทั้งยังใช้สืบค้น Google Groups (Hack #30) หรือสืบค้น Google Directory (Hack #29) ก็ย่อมได้เช่นกัน การระบุคำค้นหาลงในช่องคำสั่งและกดปุ่ม Enter จะให้ผลการค้นหาอยู่ในหน้าต่าง Browser เดิม แต่หากคุณระบุคำค้นหาแล้วกดปุ่ม Ctrl+Enter จะให้ผลการค้นหาปรากฏในหน้าต่าง Browser ใหม่ ซึ่งเป็นประโยชน์ในกรณีที่คุณยังไม่ อยากจะปิด Web Page หน้าปัจจุบัน นอกจากนี้คุณจะเห็นว่าเมื่อคุณระบุคำค้นหาลงในบ็อกซ์ซึ่งปรากฏเป็นปุ่มคำ สั่งอยู่ในทูลบาร์ คุณก็จะสามารถคลิกที่ปุ่มนั้นเพื่อหาคำใน Web Page หน้าที่คุณกำลังดูอยู่ได้ด้วย
นอก เหนือจากคุณสมบัติการสืบค้นหลักๆของ Google แล้ว คุณยังสามารถเรียกการสืบค้นพิเศษอื่นๆ ซึ่งรวมไปถึง Google Images, Google Catalogs และ Google’s Uncle Sam Search นอกจากนี้ยังมีปุ่มคำสั่งต่างหากสำหรับการสืบค้นที่เกี่ยวข้องกับ คอมพิวเตอร์ (รวมไปถึง BSD และลีนุกซ์) และคุณยังสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับ Web Page หน้าที่คุณกำลังดูอยู่ได้ด้วย ซึ่งมักจะเป็น Cached Version, Similar pages, links to the page และอาจรวมไปถึง English translationในกรณีที่จำเป็นด้วย
การ คลิกขวาที่ทูลบาร์จะทำให้คุณมีทางเลือกที่จะทำการสืบค้นจาก Google ด้วยคำใดๆหรือคำที่คุณอาจจะไฮไลท์เอาไว้ใน Web Page หน้าปัจจุบันได้ ถ้าคุณคลิกที่โลโกของ Googlebar ซึ่งอยู่ทางซ้ายของแถบคำสั่ง คุณก็จะพบกับ Web Link ซึ่งเชื่อมโยงไปที่คุณสมบัติอันมากมายของ Google เช่น Google Images (Hack #31) หรือ Google Directory (Hack #29) เป็นต้น นอกจากนี้คุณยังมีโอกาสที่จะติดตั้งปุ่มบนคีย์บอร์ดโดยการอาศัยประโยชน์จาก Googlebar เพื่อที่ว่าคุณจะใช้แทนเม้าส์ได้อีกด้วย
ในขณะที่เราเขียนหนังสือเล่มนี้ Googlebar ยังอยู่ในช่วงต้นๆของการพัฒนา แต่ก็มีความเสถียรอยู่พอสมควร หากคุณใช้ Mozilla หรือ Netscape อยู่ และเข้าใจคุณสมบัติของ Google มาบ้างแล้วละก็ Googlebar ก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘