HACK#24 Official Google Toolbar

หากคุณใช้ Internet Explorer อยู่แล้วละก็ Google มีเครื่องมือใหม่บนทูลบาร์ให้คุณทดลองใช้
Google แตกต่างกับ Search Engine ตัวอื่นตรงที่ Google ไม่ได้ทำตัวเป็น “เว็บท่า” (portal) นั่นเอง กล่าวคือ Google ไม่พยายามที่จะให้ข้อมูลทุกอย่างสำหรับทุกคน หรือแทรกคำโฆษณาลงไปในทุกตารางนิ้วของเว็บไซต์เท่าที่จะทำได้
ด้วย เหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญว่า Google จะสามารถดึงผู้เข้าชมมาที่หน้าเว็บไซต์ของตนหรือไม่ และคำโฆษณาทั้งหมดก็จะไปอยู่ที่ Web Page หน้าที่เป็นผลลัพธ์การสืบค้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Google สามารถเสนอบริการ Google ToolbarTM ได้
Google Toolbar เป็นเครื่องมือที่คุณสามารถจะ Add-On เข้าไปร่วมการใช้ งานกับ Internet Explorer ได้ ซึ่งจะสนับสนุนคุณสมบัติทั้งหมดของเว็บไซต์ Google โดยที่คุณไม่ต้องเข้าไปใน Google เองเลย จริงๆแล้ว Google Toolbar มีคุณสมบัติการใช้งานมากกว่าที่คุณเห็นอยู่ เพราะมันสามารถแสดง PageRankTM ที่แน่นอนของเว็บไซต์นั้นๆเลยทีเดียว
  • Tip : PageRankคือการประเมินผลของ Google ว่าเว็บไซต์นั้นเป็นที่นิยมมากน้อยเพียงใด ( Link Popularity) หากเป็นตัวเลขที่มีค่ามาก ก็แสดงว่า Web Page หน้านั้นมีโอกาสที่จะปรากฏในผลการสืบค้นจาก Google มากขึ้น และแน่นอนที่สุดก็คือ อันดับของเว็บไซต์ก็จะดีตามไปด้วย
คุณสามารถดาวน์โหลด Google Toolbar ได้ฟรี จาก http://toolbar.google.com แต่คุณจะต้องใช้ Internet Explorer ที่มีคุณสมบัติของ Active-x ที่จะทำให้ดาวน์โหลดแล้วติดตั้งทูลบาร์ได้
เมื่อได้ติดตั้งแล้ว Google Toolbar จะคอยบันทึก Web Page ที่คุณเข้าชม และคำสั่งต่างๆที่คุณใช้สอบถามหรือค้นหาใน Google (ด้วย การเก็บชื่อ URL) โดยจะเก็บบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับ Web Page รวมไปถึง PageRank และประเภทของ Web Page ด้วย บางคนอาจเป็นกังวลว่า Google จะใช้ข้อมูลที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้องหรือเปล่า ดังนั้น Google จึงเสนอทางเลือกสำหรับการติดตั้งทูลบาร์ดังกล่าว โดยไม่มีคุณสมบัติ PageRank ซึ่งจะช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้กับคุณได้เต็มที่ หาก คุณยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกติดตั้งแบบใดดี ก็ขอให้ติดตั้งแบบ Complete Download ไปก่อนก็ได้ จากนั้นจึงสั่งระงับคุณสมบัติ PageRank และเครื่องมือ Category Tools ในภายหลังก็ได้ ด้วยการระบุตัวเลือก (option) จากทูลบาร์อีกทีหนึ่ง ดังภาพที่ 1-17 ซึ่งแสดงภาพทูลบาร์ที่ติดตั้งแล้ว

ภาพ 1-17 Google Toolbr ที่ติดตั้งแล้ว

การ ใช้ Google Toolbar เพื่อสืบค้น Web Page หน้านั้นทำได้ง่ายมาก คุณเพียงแต่ระบุคำที่ต้องการสืบค้นลงไปในช่องคำสั่งและกดปุ่ม Enter เท่านั้น คุณก็จะได้ Web Page ที่แสดงผลการสืบค้นของ Google ก็จะปรากฏส่วนที่สว่างขึ้นกว่าเดิมที่ทูลบาร์ คุณสามารถที่จะสืบค้นข้อมูลของ Web Page ซึ่งเป็นที่มาของหน้านี้ได้ ด้วยการปรับไดเร็กทอรี่ย้อนกลับไปหนึ่งขั้นจาก Web Page หน้าปัจจุบัน (ในกรณีนี้คุณจะกลับไปที่โฮมเพจของ Google ) จากนั้นคุณสามารถใช้เครื่องมือสำหรับ highlight เพื่อทำการ highlight คำที่คุณสืบค้นในเนื้อหาที่ได้รับมา
Google Toolbar จะทำงานได้ดีในกรณีที่คุณกำลังท่องอินเทอร์เน็ตด้วยการระบุชื่อ URL ส่วนปุ่มคำสั่ง Page Info จะทำให้คุณมีทางเลือกที่จะดูหน้าที่สำรวจเก็บเอาไว้ของ Web Page หน้าปัจจุบันที่คุณกำลังดูอยู่ โดยมีสมมติฐานที่ว่า Google มีหน้าสำรองของ Web Page หน้านี้อยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นCached Version ของ Google อยู่แล้วด้วย พร้อมกันนั้นก็จะแสดง Web Link ซึ่งเป็นที่มาของ Web Page หน้านี้และ Web Page หน้าที่หน้าตาคล้ายๆกัน (similar page) ด้วย พร้อมทั้งทางเลือกในการแปล Web Page หน้านี้ให้เป็นภาษาอังกฤษหากว่า Web Page หน้านี้ไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษ(Translate the page into English) กล่าวโดยทั่วไปแล้ว ยิ่ง Web Page หน้านั้นมี Web Link ที่เข้ามาหามากเท่าไร (backward link) หรือ/และมีหน้าที่หน้าคล้ายกัน (similar page) เท่าใด ย่อมแสดงว่าเป็น Web Page ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น
ในส่วนของคุณสมบัติอื่นๆ เช่น การสืบค้นภาพ การสืบค้นแค็ตตาล็อก และการสืบค้นแบบ Google Group แม้จะมีอยู่ ทว่าในการติดตั้ง Google Toolbar จะปิดการทำงานของคำสั่งเหล่านี้ทั้งหมดไว้ก่อน แต่คุณสามารถที่จะคลิกที่โลโกของ Google ที่อยู่ทางด้านซ้ายของทูลบาร์และเลือก Toolbar Options ได้
ใน หน้า option จะให้คุณเพิ่มปุ่มคำสั่งในการสืบค้นได้อีกหลายปุ่ม รวมทั้งปุ่มคำสั่ง ค้นปุ๊บเจอปั๊บ (I’m Feeling Lucky ซึ่งจะเชื่อมโยงคุณไปที่ผลการสืบค้นอันดับแรกจาก Google ) ปุ่มคำสั่งสืบค้นภาพ ปุ่มคำสั่งการสืบค้นแบบ Google Group และปุ่มคำสั่งสืบค้น Directory หากคุณต้องการแสดงความคิดเห็นของคุณ คุณก็สามารถที่จะทำได้ด้วยการเลือกปุ่มคำสั่งที่เกี่ยวกับการโหวต โดยเลือกคลิกไปที่ปุ่มหน้ายิ้ม หรือปุ่มหน้าเศร้า เพื่อที่จะแสดงความคิดเห็นของคุณที่มีต่อ Web Page หน้านั้น
หาก คุณอยากมีทางเลือกที่มากกว่านั้น ให้คลิกที่เว็บลิงก์ “Experimental Features” ที่อยู่ตอนล่างของจอ ซึ่งจะให้คุณเลือกใช้ปุ่มคำสั่งที่มีหลายๆ คำสั่งรวมกัน (Combined Search button) ปุ่มนี้จะมีหน้าตาคล้ายกับปุ่มคำสั่งสืบค้นที่มีอยู่ในทูลบาร์ แต่จะมีสามเหลี่ยมเล็กๆ ติดอยู่ เมื่อคลิกที่ปุ่มสามเหลี่ยมนี้ คุณก็จะได้เมนูตัวเลือกซึ่งรวมเอาคุณสมบัติการสืบค้นของ Google เช่น การสืบค้นภาพ สืบค้นจากUsenet การสืบค้นดิกชันนารี หรือ สืบค้นราคาหุ้น และการสืบค้นพิเศษอื่นๆ เช่น ลีนุกซ์ แอ็บเปิ้ล แม็คอินทอซ และไมโครซอฟต์
  • Tip : หากคุณไม่มี Internet Explorer คุณสามารถใช้ Mozilla Toolbar (Hack #25) สำหรับ Mozilla หรือใช้ Nestcape Navigator เวอร์ชั่นใหม่ๆได้ และหากคุณไม่ได้ใช้ Mozilla หรือ Internet Explorer หรือ Browser ที่อิงกับ Mozilla เลยละก็ คุณก็สามารถที่จะเลือกใช้ Quick Search Toolbar ที่ไม่ขึ้นกับ Browser (browser-independent) ใดๆ (Hack #26) ได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘