HACK#23 การสืบค้นบทวิเคราะห์ข่าวที่บันทึกไว้ใน Weblogs

สร้างคำสั่งเพื่อที่จะสืบค้นบทวิเคราะห์ข่าวใหม่ๆ ที่บันทึกไว้ใน Weblog
ในกรณีที่คุณต้องการจะหาบทวิเคราะห์ข่าวที่บันทึกไว้ ณ ขณะปัจจุบัน คุณอาจจะไม่ใช้ Search Engine ที่เป็น full-text search เช่น Google แต่คุณอาจจะหันไปใช้ usenet และตรวจสอบรายชื่อเมล์ หรือค้นหาข่าวล่าสุดจากเว็บไซต์ของ CNN.com ด้วยหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแทน
ทว่าจากพัฒนาการของ Search Engine เอง นั้นสามารถที่จะจัดทำอินเด็กซ์ของ Web Page ได้อย่างรวดเร็ว และบ่อยกว่าหนึ่งครั้งในสองสามสัปดาห์ อันที่จริง Google ได้จัดทำเอ็นจินของตนให้เป็นเว็บไซต์ที่มีอินเด็กซ์ที่ประกอบไปด้วยข้อมูล ใหม่ๆอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันก็ได้จัดทำ Weblogs (http://www.oreilly.com/catalog/essblogging/) ไปด้วย ซึ่ง Weblogs นี้เป็นเว็บไซต์ที่มีการบันทึกบทวิเคราะห์ข่าวและ Web Link ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีการปรับปรุงข้อมูลทุกวัน และในบางกรณีก็บ่อยกว่านั้น จากนั้น Google จะจัดทำอินเด็กซ์ของเว็บไซต์เหล่านี้ด้วยกำหนดการที่ถี่ขึ้น หากคุณรู้ว่าจะหาเว็บไซต์เหล่านี้ได้ที่ไหน คุณก็สามารถที่จะสร้างคำสั่งซึ่งจะไปสืบค้นเว็บไซต์เหล่านี้เพื่อการบันทึก ครั้งล่าสุดได้โดยไม่ยาก
การสืบค้น Weblogs เมื่อครั้งแรกที่มี Weblogs เกิดขึ้นในอินเทอร์เน็ต Weblogs เหล่านั้นจะถูกปรับปรุงโดยคนหรือใช้โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเอง ดังนั้นจึงไม่มีคำมาตรฐานที่คุณจะใช้เป็นคำสืบค้นใน Search Engine ได้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนั้ Weblogs ทั้งหลายนั้นต่างถูกสร้างด้วยชุดซอฟต์แวร์เฉพาะ (ยกตัวอย่างเช่น Movable Type – http://www.movabletype.org/, หรือ Radio Userland – http://radio.userland.com/) หรือถูกสร้างโดยเว็บไซต์ที่ให้บริการต่างๆ (ยกตัวอย่างเช่น Blogger – http://www.blogger.com/) ซึ่งทั้งโปรแกรมและบริการเหล่านี้สามารถสืบค้นได้ง่ายๆด้วยการใช้คำสั่ง พิเศษ (โปรดอ้างอิงที่ “คำสั่งพิเศษ” หรือใช้คำวิเศษ (magic words)
สำหรับ Weblogs ที่เกิดจากเว็บไซต์ที่ให้บริการนั้น การใช้ซินแท็กซ์‌ site: จะทำให้การสืบค้นง่ายขึ้น เช่น Weblogs ของเว็บไซต์ Blogger ซึ่งติดตั้งอยู่ที่เว็บไซต์ blog*spot (http://www.blogspot.com) จะสืบค้นได้ด้วยซินแท็กซ์ site:blogspot.com แม้ว่า Radio Userland จะเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถจะโพสต์ Weblogs ของตนไปที่เซิร์ฟเวอร์ใดก็ได้ ทว่าคุณสามารถที่จะพบ Weblogs ส่วนใหญ่ของ Radio Userland ได้ที่ community server ของ Radio Userland (http://radio.Weblogs.com) ด้วยซินแท็กซ์ site: radio.Weblogs.com
การ สืบค้น Weblogs ที่สร้างขึ้นจากซอฟต์แวร์ Weblogs และติดตั้งไว้ที่อื่นนั้นจะยุ่งยากกว่า ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถพบ Movable Type Weblogs (http://www.moveabletype.org) ได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต แต่กระนั้น Weblogs ส่วนใหญ่จะมี Web Link ที่เขียนว่า “powered by movable type” อยู่ด้วย และการสืบค้นด้วยวลี “powered by movable type” จะทำให้เจอ Weblogs ประเภทนี้มากมาย
ในกรณีของคำวิเศษ (magic words) ซึ่งคุณจะพบได้ทั่วไปใน Web Page ที่เป็น Weblogs ซึ่ง ต้องขอชมเชยทั้งซอฟต์แวร์และโฮสที่ช่วยให้เกิด Weblogs เหล่านี้ และต่อไปนี้เป็นรายชื่อของซอฟต์แวร์และบริการพร้อมด้วยคำวิเศษที่จะใช้หา Weblogs เหล่านี้จาก Google
Blogger
“powered by blogger” or site:blogspot.com
Blosxom
“powered by blosxom”
Greymatter
“powered by greymatter”
Geeklog
“powered by geeklog”
Manila
“a manila site” or site:editthispage.com
Pitas (a service)
Site:pitas.com
pMachine
“powered by pmachine”
uJournal (a service)
site : ujounal.org
LiveJournal (a service)
Site : livejournal.com
Radio Userland
Intile : “radio weblog” or site:radio.Weblogs .com
การใช้คำวิเศษ (Magic Words)
เนื่อง จากว่าคุณไม่สามารถที่จะใช้คำสืบค้นมากกว่า 10 คำ เพื่อสืบค้นจาก Google ได้ ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะสร้างคำสืบค้นที่ระบุคำวิเศษของ Weblogs ให้มากเท่าที่จะมากได้ วิธีที่ดีที่สุดคือการทดลองใช้คำที่หลากหลาย และดูว่าคุณจะได้บทความที่ต้องการจาก Weblogs ใดบ้าง
ก่อน อื่นคุณจะต้องเข้าใจว่า โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่เก็บอยู่ใน Weblogs มักจะเป็นบทวิเคราะห์ที่ไม่เป็นทางการ และคุณยังต้องตรวจตราคำที่สะกดผิดๆ เช่น ชื่อเฉพาะต่างๆเอาเอง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ คุณควรสืบค้นด้วยชื่อเหตุการณ์แทนที่จะใช้ชื่อเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังสืบค้นบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการตีลูกเบสบอล การใช้คำว่า “baseball strike” จะเป็นคำสืบค้นที่ดีกว่าการสืบค้นหาชื่อของ บั๊ด เซลิก (Bud Selig) ซึ่งเป็นกรรมาธิการของทีม major League baseball เป็นต้น
นอก จากนี้คุณยังสามารถที่จะค้นหาคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่งได้ เช่น สำหรับการตีลูกเบสบอล คุณสามารถที่จะสืบค้นด้วยคำว่า “baseball strike” หรือ “red sox” (หรือ “baseball strike” bosox) และหากคุณกำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับไฟป่า (wildfire) และกำลังข้องใจว่ามีใครที่ถูกจับกุมในคดีวางเพลิงบ้าง คุณก็อาจใช้คำสั่งว่า wildfire arrested และหากยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ คุณอาจจะลองใช้คำสั่งว่า wildfire arrested arson (แล้วทำไมจึงไม่สืบค้นจากคำว่า arson ซึ่งหมายถึงการลอบวางเพลิงเสียตั้งแต่ทีแรก? สาเหตุก็เพราะเราไม่ทราบแน่ชัดได้ว่า ผู้วิเคราะห์ข่าวจะใช้คำว่า “arson” ในบทความหรือไม่นั่นเอง เพราะเขาอาจจะอ้างถึงชื่อของผู้ที่ถูกจับในคดีวางเพลิงไปเลยก็ได้ ดังนั้นคำว่า “arrested” ในที่นี้จึงน่าจะเป็นคำที่มีโอกาสพบมากกว่าคำว่า “arson” พอสมควร)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘