HACK#20 การสืบค้นบทความที่เก็บสำรองไว้แล้ว

Google ยังมีความสามารถในการทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสืบค้นบทความออนไลน์ย้อนหลังด้วย
ไม่ ใช่ว่าทุกเว็บไซต์จะมี Search Engine ของตนเอง หรือหากมีในบางครั้งก็ใช้งานยากเกินไป ดังนั้น Search Engine ที่ใช้งานยากหรือที่ทำงานไม่สมบูรณ์จึงดูจะเป็นภาระมากกว่าที่จะเป็น ประโยชน์ เมื่อเราพยายามที่จะใช้มันเพื่อสืบค้นบทความเก่าๆที่ได้สำรองเก็บเอาไว้ แต่หากว่าคุณยอมทำตามกฎเกณฑ์ของ Google แล้ว Google ก็จะเป็นเครื่องมือสืบค้นที่เป็นประโยชน์ต่อคุณในการค้นหาบทความย้อนหลังที่คุณต้องการ
เคล็ด ลับนั้นอยู่ที่การใช้วลีธรรมดาๆในการสืบค้นข้อมูลที่คุณต้องการเท่านั้นเอง ซึ่งเราจะใช้หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์เป็นกรณีตัวอย่างดังต่อไปนี้
การสืบค้นบทความจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ (NYT)
ความคิดเบื้องต้นในการสืบค้นบทความเก่าๆ จากเว็บไซต์ NYTimes.com ของคุณ อาจจะเป็นการใช้คำสั่งง่ายๆ เช่น site:nytimes.com ใน Google ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการที่จะหาบทความที่เกี่ยวกับจอร์ช บุช เราอาจจะใช้คำสั่งว่า
“george bush” site:nytimes.com
แน่ นอนว่าคำสั่งนี้จะไปค้นหาบทความต่างๆในเว็บไซต์ nytimes.com ที่มีชื่อจอร์ช บุช มาให้คุณ แต่สิ่งที่มันไม่ได้ทำให้ก็คือ การค้นหาบทความของนิวยอร์กไทม์ที่ถูกนำไปตีพิมพ์ซ้ำในสื่ออื่นๆ

  • Tip : ใน ขณะที่คุณทำการสืบค้นนั้น ขอให้เน้นที่ความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย หากคุณไม่ได้ทำการสืบค้นอย่างเป็นทางการ คุณก็อาจจะไม่ต้องตรวจสอบเนื้อหาที่ได้อีกทีหนึ่งว่ามาจากหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทม์จริงหรือไม่ แต่หากว่าคุณกำลังทำรายงานส่งอาจารย์อยู่ละก็ คุณควรตรวจสอบความเชื่อถือได้ของบทความทุกชิ้น ซึ่งไม่ได้มาจากเว็บไซต์ของนิวยอร์กไทม์โดยตรง
สิ่ง ที่คุณต้องการจริงๆ ก็คือสิ่งที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าบทความนั้นๆ มาจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์จริงๆ ไม่ว่าคุณจะได้มาจากเว็บไซต์ไหน หากมีประกาศเกี่ยวกับลิขสิทธิ์อยู่ด้วยละก็ คุณก็สามารถที่จะมั่นใจได้ ประกาศเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของนิวยอร์กไทม์ มักจะเขียนเอาไว้ว่า:
Copyright 2001 The New York Times Company
นี่คือประกาศสำหรับบทความในปี ค.ศ. 2001 คุณอาจจะสืบค้นคำนี้โดยแทนที่เลขปีด้วยเครื่องหมาย wildcard (*) ด้วยคำสั่งนี้
Copyright * The New York Times Company
ลองสืบค้นคำว่าจอร์ช บุช อีกครั้งหนึ่ง โดยที่ครั้งนี้ใช้วิธีสืบค้นด้วยประกาศลิขสิทธิ์แทนที่จะหาด้วยซินแท็กซ์‌ site: ดังนี้
“copyright * The New York Times Company” “George Bush”
ด้วยคำสั่งนี้ คุณจะได้ผลลัพธ์มากกว่าผลลัพธ์ที่ได้จากคำสั่งก่อนหน้าถึง 3 เท่าเลยทีเดียว
การสืบค้นบทความจากนิตยสาร
คำ ประกาศเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ยังเป็นประโยชน์สำหรับการสืบค้นบทความจากนิตยสาร ต่างๆอีกด้วย ยกตัวอย่าง เช่น นิตยสาร Scientific American จะมีคำประกาศลิขสิทธิ์ทำนองนี้คือ
Scientific American, Inc. All rights reserved.
(จริงๆ แล้วจะมีข้อมูลวันที่ปรากฏก่อนคำประกาศด้วย แต่ในที่นี้จะถูกตัดออกไปเพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เครื่องหมาย wildcard แทน)
การใช้คำประกาศนี้เป็นวลีสืบค้น ประกอบกับคำสืบค้นที่คุณต้องการ เช่น คำว่า hologram จะได้คำสั่งค้นหา ดังนี้
hologram “Scientific American, Inc. All rights reserved.”
จาก คำสั่งนี้ คุณจะได้ผลลัพธ์ 1 รายการ ซึ่งออกจะเป็นตัวเลขที่น้อยไปหน่อย สำหรับการสืบค้นจากคำทั่วไปเช่น hologram เมื่อคุณได้ผลลัพธ์น้อยกว่าที่คาดหวังได้ คุณสามารถที่จะใช้ซินแท็กซ์‌ site เพื่อสืบค้นกลับไปยังเว็บไซต์ดั้งเดิมได้
hologram site.sciam.com
จาก ตัวอย่างนี้ คุณจะได้ผลลัพธ์หลายรายการจากข้อมูลที่ Google ได้เก็บสำรองเอาไว้ซึ่งคุณไม่สามารถหาได้จากเว็บไซต์ของ Scientific American
บท ความเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะมีคำร่วมซึ่งคุณจะสามารถใช้สืบค้นจาก Google เพื่อหาข้อมูลที่เก็บสำรองเอาไว้ได้ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นคำประกาศเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในตอนล่างของ Web Page คุณสามารถใช้ Google เพื่อสืบค้นหาประกาศเหล่านั้น ร่วมกับคำที่คุณต้องการได้ และหากไม่ได้ผล

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘