HACK#18 แกะรอยข้อมูลหุ้น

คำสั่งที่ได้รับการกลั่นกรองอย่างดีแล้ว จะช่วยให้คุณได้ข้อมูลเบื้องลึกของบริษัทต่างๆ มากกว่าข้อมูลที่ได้จากบริการข้อมูลหุ้นแบบดั้งเดิม
ซิ นแท็กซ์พิเศษของ Google ที่ไม่เป็นที่รู้จักเท่าใดนักได้แก่ ซินแท็กซ์‌ stock: ซึ่งมีรูปแบบการใช้คือ stock:symbol โดยที่ symbol เป็นตัวแทนของหุ้นตัวที่คุณต้องการข้อมูล คำสั่งนี้จะเชื่อมโยงคุณไปที่เว็บไซต์ Yahoo!Finance (http://finance.yahoo.com/) เพื่อให้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้น แต่ Web Page ของ Yahoo! นี้จะอยู่ในกรอบของ Google อีกทีหนึ่ง เพราะที่มุมบนซ้ายคือโลโกของ Google พร้อมด้วย Web Link ที่ชี้ไปที่เว็บไซต์ Quicken หรือ Fool.com หรืออาจเป็น MSN MoneyCentral และเว็บไซต์เกี่ยวกับการเงินอื่นๆ
คุณ อาจลองใช้ stock: โดยสมมติชื่อหุ้นลงไปดู จะเห็นว่าคุณจะถูกลิงก์ไปที่ Web Page ของ Yahoo!Finance ซึ่งจะมีข้อมูลของหุ้นซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน หรือ Web Page ที่บอกว่า “Stock Not Found” คุณสามารถใช้คำสั่งนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเองได้ ด้วยการพิมพ์ซินแท็กซ์‌ stock: แล้วตามด้วยชื่อของบริษัทที่คุณต้องการข้อมูล (เช่น stock: friendly) หากชื่อบริษัทมีมากกว่าหนึ่งพยางค์ ให้เลือกชื่อที่แปลกหูกว่าชื่ออื่น ภาพที่ 1-12 คือภาพที่แสดง Web Page ของ Yahoo! Finance เมื่อคุณระบุซินแท็กซ์‌ stock:
ภาพที่ 1-12 Web Page ที่สืบค้นของมูลหุ้น
สังเกตุว่ามี Web Link “Look up:FRIENDLY” อยู่ ลองคลิกที่ Web Link นี้ดู คุณจะได้รายชื่อของบริษัทที่พ้องกับ “friendly” ในทางใดทางหนึ่ง และจากจุดนี้คุณก็สามารถที่จะได้รับข้อมูลหุ้นที่คุณต้องการได้ (สมมติว่าบริษัทที่คุณต้องการนั้นปรากฏชื่อขึ้นมาในรายการ)
ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับหุ้นจากเว็บไซต์อื่นๆ
Google ไม่ได้ถูกสร้างมาสำหรับการค้นหาข้อมูลหุ้นขั้นพื้นฐาน คุณจะต้องหาข้อมูลพื้นฐานจากที่อื่นมาก่อน และใช้ข้อมูลที่ได้มานั้นมาประกอบในการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการ ขอแนะนำให้คุณตรงไปที่เว็บไซต์ของ Yahoo!Finance (http://finance.yahoo.com) เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นด้วยการใช้สัญลักษณ์ของตัวหุ้นแต่ละบริษัท หรือชื่อบริษัท และจากที่นี่คุณจะพบข้อมูลพื้นฐานทั้งหมด ตั้งแต่ราคาหุ้น ข้อมูลทั่วไปของบริษัท Chart และข่าวใหม่ๆที่เกิดขึ้น หากคุณต้องการข้อมูลที่มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น ขอแนะนำให้คุณเข้าไปที่เว็บไซต์ Hoovers (http://www.hoovers.com) ซึ่งให้ข้อมูลบางอย่างฟรี แต่อาจต้องเสียค่าสมาชิกบ้าง หากคุณต้องการรายละเอียดมากขึ้น
การสืบค้นข้อมูลหุ้นเพิ่มเติมจาก Google
ลองสืบค้นจาก Google โดยระบุคำว่า
“Tootsie Roll”
ต่อไปลองเพิ่มคำย่อของหุ้น ซึ่งเป็นคำว่า TR ลงในคำสั่งค้นหา เช่น
“Toosie Roll” TR
คราวนี้ผลของการค้นหาจะเปลี่ยนไปเป็นข้อมูลทางการเงินทันที ต่อไปลองเพิ่มชื่อของผู้บริหารสูงสุดลงไป เช่น
“Tootsic Roll” TR “Melvin Gardon”
คุณจะได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการเลยทีเดียว ดังภาพที่ 1-13
ภาที่ 1-13 การใช้คำสั่งสืบค้นข้อมูลหุ้นโดยใช้คำย่อของหุ้นเข้าช่วยค้นหา
หมายเหตุ ปัจจุบัน Melvin Gardon ไม่ได้เป็นผู้บริหารของที่นี่แล้ว
คำ ย่อของหุ้นนั้นเป็นเสมือน “ลายแทง” ที่ดีสำหรับการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตเลยทีเดียว เพราะทำงานได้อย่างค่อนข้างคงเส้นคงวา และมักจะให้ชื่อบริษัทกลับมาด้วย นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์มากพอที่จะทำให้ได้ผลการสืบค้นที่แคบลง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกับตามความต้องการจริงๆ
ยัง มีคำและวลีอื่นๆที่คุณสามารถใช้เพื่อสืบค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อีก เช่น “company” ในที่นี้ให้แทนด้วยชื่อของบริษัทที่คุณต้องการสืบค้น
  • สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับข่าวสารให้ใช้ “company announced” หรือ “company announces” หรือ “company reported”
  • สำหรับข้อมูลทางการเงินให้ใช้ company “quaterly report” หรือ company SEC หรือ company financials หรือ company “p/e ratio”
  • สำหรับ ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ให้ใช้ company parking airport location ซึ่งบางครั้งก็ทำงานได้ไม่ดีนัก แต่ในบางครั้งก็ให้ผลดีเกินคาด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘