HACK#12 ความเข้าใจเกี่ยวกับ Julian Date

เข้าใจและรู้จักวิธีใช้ Julian Dates กันให้มากขึ้นอีกนิด

เขาพูดกันว่าการสืบค้นด้วยวันที่นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การสืบค้นด้วย Julian date นี่สิ แสนจะน่ารำคาญ!

จริงๆ แล้ว Julian Date คือจำนวนวันที่ผ่านไปนับจากวันที่ 1 มกราคม 4713 ปีก่อนคริสต์กาล (BC) มาจนถึงปัจจุบัน ต่างจาก Gregorian Date ซึ่งนับวันใหม่หลังเที่ยงคืน แต่ Julian Date จะเริ่มนับจากเที่ยงวัน ซึ่งทำให้เป็นประโยชน์ต่อนักดาราศาสตร์ทั้งหลาย

Julian Date เป็นวันที่ที่เป็นตัวเลขชุดหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ถูกแบ่งออกเป็นเดือน วัน และปีแต่อย่างใด cและแม้จะเป็นปัญหายุ่งยากสำหรับมนุษย์อย่างเราๆท่านๆ แต่ก็เป็นตัวเลขที่เป็นประโยชน์สำหรับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างยิ่ง เพราะการเปลี่ยนแปลงวันที่นั้นสามารถทำได้ง่ายกว่า ด้วยการเอาเลขอีกจำนวนหนึ่งมาบวกหรือลบกัน โดยไม่ต้องพะวงกับการเปลี่ยนเดือน และเปลี่ยนปีให้ยุ่งยาก

การใช้ซิ นแท็กซ์พิเศษ daterange: ในภาษา Perl คุณจะต้องแปลงวันเวลาปัจจุบันในคอมพิวเตอร์ให้เป็น Julian Date ก่อน คุณสามารถที่จะใช้โมดูล Time::JulianDay ซึ่งมีมากมายหลายวิธีที่จะแปลงวันที่ปัจจุบันให้อยู่ในรูปแบบของ Julian Date ได้ นอกจากนี้คุณสามารถดาวน์โหลดโมดูลต่างๆ และหาข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆได้ที่เว็บไซต์

http://search.cpan.org/search?query=Time%3A%3AJulianDay

คุณ จะพบว่ามีการกล่าวถึงการใช้ Julian Date และการสืบค้นด้วยการระบุช่วงเวลาทั่วไปในหนังสือเล่มนี้ คุณอาจเริ่มด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานซินแท็กซ์ที่ระบุช่วงเวลา (Hack #11) และเรียนรู้การสืบค้นสิ่งที่คุณต้องการด้วยการสร้างแบบฟอร์มการสืบค้นด้วยตน เอง (Hack #42) และการสืบค้นตามช่วงเวลาด้วยแอพพลิเคชั่นของผู้ใช้ ( Hack #60)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘