ค้นหาหุ้นเด่นด้วย e-finance

ข้อ ดีของการเขียนบล็อคคือการได้มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น อันนี้แหละที่ผมคิดว่ามันเป็นข้อดีที่ได้มาจากการให้และแบ่งปัน ต้องยอมรับว่าอาทิตยที่ผ่านมางานที่ทำยุ่งมากจนไม่มีเวลาจะเขียนบทความใหม่ (แอบดีใจที่มีคนไปตามให้มาอัพบล็อค) หรือแม้แต่การติดตามหุ้นก็ยังไม่มีเวลา แต่ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากตลาดบ้านเราเป็นช่วงติ๊ดชึ่ง ซิกแซกไปเรื่อย ออกแนวนักมวยใจมด เต้นวนดูเชิงไม่เปิดหน้าชก แบบนี้หาจังหวะทำกำไรได้ยาก
สิ่ง ที่ทำคงไม่ใช่การไปเร่งจังหวะ สิ่งที่ดีที่สุดคือการรอคอย ใช่ครับรอคอย ลอยคอ (กลางทะเล) คุณสมบัติของคนที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนคือความอดทน รู้จักรอคอยจังหวะ อย่าพยายามวิ่งพล่านเพื่อหาเงิน เพราะคุณจะไปสะดุดตอล้มเจ็บตัว ขาดทุนเปล่าๆ สัปดาห์ที่ผ่านมามีเพื่อนักลงทุนหลายคนไป สะดุดตอล้มเจ็บตัวกับหุ้น VTE แบบน่าสงสาร หุ้นบ้าอะไรเปิด ATO ได้ไม่กี่นาทีก็วิ่งลงเหว เล่นเอาขาซิ่งหลายคนเจ็บไปตามๆกัน พอหยุดลงก็เด้งได้แบบแคบๆและก็เดินหน้าใส่เกียร์หมาลงต่อ ทำเอาหลายคนที่เฝ้ารอซิลลิ่งกับ IPO ได้แต่ตาค้างเพราะไปไม่ถึงดวงดาว แต่ได้ชมดอยแทน เอาน่าชีวิตไม่สิ้นก็วิ่งกันไป ผมเชื่อว่าโอกาสยังมี แม้จะน้อยนิดก็ตามครับ เพราะการที่ราคาวิ่งมาเกิน 100% จากราคาจองทำเอาหลายคนทำกำไรกันสนุกสนาน ส่วนนักซิ่งรายวันที่หวังรวยทางลัดก็กลายมาเป็นคนรับของร้อนไปแทน แต่ผมยังเชื่อว่าถ้าเป็นหุ้นดี เมื่อราคาลงไปถึงสมดุลของมันมันจะตั้งตัว แล้วทำรอบต่อๆไปได้อีกแน่นอนครับ  


การ เล่นหุ้น IPO มีข้อที่ยากที่สุดคือการมีข้อมูลที่ช่วยตัดสินใจน้อย เพราะเป็นหุ้นใหม่ ที่สำคัญกราฟราคาเพื่อวิเคราะห์ทางสถิติสำหรับการอ่านเทรนด์ก็ยังมีน้อย การดูพฤติกรรมของขาใหญ่ที่เข้ามาเล่นก็ยังดูยาก ดังนั้นการเล่นหุ้นพวกนี้ไม่ขนมครับ ต้องระมัดระวังและมีสติอย่างมากจริงๆ


หาหุ้นกระทิงเปลี่ยว
ช่วง ตลาดเหงา ผู้คนแสวงหาหุ้นกระทิงแบบนี้ คำถามที่ผมพบบ่อยๆคือ ช่วงนี้จะซื้อหุ้นตัวไหนดี ผมมักตอบไม่ได้เพราะ ถ้าติดตามบทความที่ผมเขียนจะทราบว่า ผมเล่นหุ้นแค่ 20 ตัวเท่านั้น ซึ่งเป็นหุ้นที่ผมเฝ้าติดตามราคาและปริมาณซื้อขายอย่างใกล้ชิดเท่านั้น ถ้าพ้นจากกลุ่มนี้แล้วยากที่คาดเดาว่ามันจะขึ้นหรือลง ถ้าให้แนะนำด้วยยิ่งขอผ่านเลยจริงๆ สิ่งที่บอกได้คงเป็นเพียงแนวโน้มกว้างๆและแนวรับ แนวต้านส่วนมันจะออกหัวหรือก้อยก็ต้องไปลุ้นกันเอาเอง อย่างที่ผมบอกเสมอครับ การเล่นหุ้นมันคือการอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่การเดาอนาคต เพราะเราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ถูกต้อง 100% หรอก การไปหลอกตัวเองให้เชื่อว่าหุ้นจะขึ้นหรือลง นั้นเป็นเรื่องที่อันตราย ดังนั้นถ้าจะลงทุนระยะสั้น "จงเล่นตามที่คุณเห็น แต่อย่าเล่นตามที่คุณคิดว่ามันจะเป็น"


ผม มีอีกหนึ่งทางเลือกมาฝากกันสำหรับเครื่องมือติดตามราคาหุ้นทางเทคนิคที่ผม ชอบใช้ ค้นหาการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น เพื่อใช้ลงทุนแน่นอนว่ามันไม่ได้บอกเราได้ 100% แต่มันสามารถสร้างกรอบการโฟกัสจากหุ้น 500 ตัวให้เราได้เข้าไปวิเคราะห์อย่างละเอียดได้ง่ายขึ้น ฟังก์ชั่นที่ผมพูดถึงคือ Total Scan นั้นเอง


นิยามสัญญาณซื้อ
ก่อน เริ่มต้นใช้งาน Total Scan เพื่อหาหุ้นที่มีสัญญาณทางเทคนิค เราต้องมานิยามเรื่องของ สัญญาณซื้อ หรือเรียกว่าการกำหนดเงื่อนไขของการกรองข้อมูลราคาหุ้น ที่เข้าข่ายกันก่อน ใน Total Scan มีความสามารถรองรับการนำเอา indicator ต่างๆมาใช้ได้หลากหลาย เช่น BB,EMA,STO,RSI,MACD,ADX,PSAR เป็นต้นที่ สำคัญมันยังสามารถนำเอา หลายๆดัชนีมาทำงานเป็นเงื่อนไขร่วมได้อีกด้วย (ว้าวววว) ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์เงื่อนไขการกรอง ได้ตามระบบที่เราคิดไว้หรือวางไว้ 


การ กรองหุ้นมีสัญญาณทางเทคนิคก็จะทำให้เราทราบถึงหุ้นที่มีแนวโน้มจะออกตัวหรือ เริ่มออกตัว เพื่อนำมาวิเคราะห์แบบละเอียดต่อไป หรือบางกรณีอาจจะหาหุ้นที่ลงจนสุดๆ เพื่อหาเป้าหมายการกลับตัวก็เป็นได้เช่นกัน แต่แน่นอนว่าจะทำได้นั้น ท่านต้องหาค่าของดัชนีที่จะนำมาใช้เอาเอง เอาเป็นว่าผมของสอนแค่การหา หุ้นที่มีสัญญาณจากการเริ่มต้นวิ่งของราคาเท่านั้น ย้ำนะครับว่ายังไงต้องนำไปวิเคราะห์ต่อเพราะ indicator มันช้าเสมอการที่มีแนวโน้มว่าจะขึ้น แต่ราคาก็สามารถปรับลงได้เช่นกัน เพราะฉนั้นจงอย่าประมาท และเชื่อมั่นอะไรกันแบบสุดโต่ง กรณีนี้ผมขอแสดงตัวอย่างง่ายๆ 2 เคสดังนี้


- EMA5 มากกว่า EMA10 และ RSI น้อยกว่า 40
- EMA 3 มากกว่า EMA5 และ MACD มากกว่า Signal และ RSI มากว่า EMA(RSI) 7 

ลงมือปฏิบัติจริง



1. กรณีเงื่อนไขสัญญาณซื้อ EMA5 มากกว่า EMA10 และ RSI น้อยกว่า 40


-เริ่มต้นจากไปที่ SET&MAI >> SCAN >> Total Scan 


ท่านสามารถใช้ Template เงื่อนไขที่เตรียมไว้ก็ได้ เช่น Basic Total Scan ในกรณีเริ่มต้นศึกษา
- กำหนดเงื่อนไขที่ต้องการ
การ กำหนดก็แสนง่ายแค่เลือกใน drop down และเลือกเงื่อนไขการเปรียบเทียบ แบบในภาพและเราสามารถใช้เงื่อนไขทาง Fundamental และ valuation มาร่วมด้วยได้

ตัวอย่างเงื่อนไขที่เลือกทั้งสอง

- กดปุ่ม Scan เพื่อดูผลลัพธ์


2.  กรณีเงื่อนไขสัญญาณซื้อจาก EMA 3 มากกว่า EMA5 และ MACD มากกว่า Signal และ RSI มากว่า EMA(RSI) 7 

ภาพเงื่อนไข และผลจากการค้นหา

ตัวอย่างกราฟของหุ้น JAS ที่ได้จากกรอง

สรุป
นี้ เป็นเพียงเครื่องมือที่จะช่วยนักเทคนิค หาพฤติกรรมของราคาหุ้นที่มีโอกาสจะมีสัญญาณซื้อ บนเทรนดขาขึ้น สิ่งสำคัญคือ การใช้เครื่องมือ Scan หาหุ้นที่เพิ่งเริ่มก่อตัว ในรูปแบบขาขึ้น ซึ่งจะทำให้เราสามารถลงทุนได้โดยไม่ตกขบวน ผลจากการค้นหาที่พบอาจจะเจอจำนวนมากที่มีการเคลื่อนตัวของราคาไปแล้ว แต่นั้นแหละครับ การจะหาเงื่อนไขที่จะเข้าซื้อตอนเริ่มต้นเจอ ท่านต้องเรียนรู้และทดลองสร้างเงื่อนไขต่างๆของการค้นหา รวมถึงหมั่นติดตามราคาหุ้นอยู่เสมอ จำไว้ครับ ทดลอง ทดลอง และทดลอง

เครื่อง มือ Total Scan ยังสามารถนำ Price Pattern รูปแบบแท่งเทียนราคา มาร่วมในเงื่อนไขการค้นหาได้อีกด้วย โดยการใช้รูปแบบราคานี้จะทำให้เราหาหุ้นที่เพิ่งเริ่มกลับตัวได้ดี ยิ่งขึ้น เรียนรู้และทดลองนำไปใช้กันนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘