ติดแบบสอบถามให้บล็อก | BLOGSPOT

วันนี้มาชวนเพื่อน ๆ สร้างแบบสอบถามติดในบล็อกกันนะคะ  เผื่อว่าใครคิดอยากจะทำแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าเยี่ยมชมบล็อก  เคยคิดเรื่องนี้อยู่นานก่อนที่จะเขียน  เพราะว่าบล็อกชวนเพื่อนเขียนบล็อก ยังคิดคำถามไม่ออกว่าจะสอบถามเพื่อน ๆ ว่าอย่างไรบ้าง  จะได้ทำเป็นตัวอย่าง  เพราะว่าเจ้าของบล็อกเป็นพวกชอบเขียน ชอบคิด แต่ไม่ชอบฟังใคร  แบบว่าประเภททำตามใจฉันจนชิน  แต่ทว่าเรื่องแบบสอบถามนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้าง จึงได้นำมาเล่าต่อ  เอาหล่ะค่ะ มาลองสร้างแบบสอบถามกันดูนะคะ  คราวนี้เราใช้บริการของ google ค่ะ google doc  ก็แหมเราใช้บริการ blogspot ก็ของ google เพราะฉะนั้นลองมาเอา เครื่องมือ google doc ไปสร้างแบบสอบถามกันหน่อยดีกว่า  ขอบอกว่าไม่ยากจ๊ะ ตามมาเลย 
1. ให้เพื่อ่น ๆ login เข้า google โดยใช้ google account ก่อนนะคะ หลังจากนั้นไปที่ google doc กันค่ะ ไปที่  สร้างฟอร์ม   
ติดแบบสอบถามให้บล็อก 
หลังจาก เข้าไปที่สร้างฟอร์มจะเจอหน้าตาหน้าต่างดังภาพค่ะ  ลองมาสร้างแบบสอบถามกันเลยนะคะ 
2 คลิ๊กเลือกเพิ่มรายการ 
การสร้างแบบสอบถามในบล็อก 
สังเกตที่มนูเพิ่มรายการ  จะเห็นรูปแบบของแบบสอบถาม มีทั้งรูปบบ text ข้อความ,multiple choice ,checkboxes,choose form a list ฯ,ฯ เอาเป็นว่าดิฉันทดลองสร้างเป็น check box  ดีกว่านะคะ 
  แบบสอบถามติดบล็อก 
หลังจากนั้นเพิ่มคำถามลงไป  สังเกตมีรูป ดินสอ รูปถังขยะ สี่เหลี่ยมซ้อนกันอยู่ด้านข้าง  รูปดินสอ เอาไว้แก้ไข รูปสี่เหลี่ยมซ้อน กัน ไว้ copy ข้อคำถาม ถังขยะเอาไว้ลบข้อคำถามค่ะ 
 แบบสอบถามใน blogspot
เอาหล่ะเรียบร้อยดิฉันถามแค่ข้อเดียวนะคะ เอาแค่เป็นตัวอย่างก็พอ ใส่ข้อคำถามเสร็จ คลิ๊ก done อยู่ด้านล่างสุดของข้อคำถาม เสร็จแล้วมาดูรูปแบบ โดยคลิ๊กที่ข้อความ คุณสามารถดูฟอร์มที่เผยแพร่……อยู่ในแถบสีดำด้านล่างสุด  เสร็จแล้วก็จะปรากฏแบบสอบถามที่เราสร้างขึ้นดังรุปค่ะ 
สร้างแบบสอบถามในบล็อก
แค่นี้จริง ๆ ค่ะ สร้างแบบสอบถาม แต่ว่าเรามารู้จักเมนูเหล่านี้กันหน่อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแบบสอบถามให้มากขึ้น 
เพิ่มรายการ  เป็นการเพิ่มข้อคำถาม หรือเพิ่มรูปแบบคำถาม เช่น ข้อแรกเป็นข้อความ ถามชื่อนามสกุล  ข้อถัดไปอาจจะถามเป็น เพศ โดยใช้วิธี check box ก็เป็นได้ 
ชุดรูปแบบ Plain  เมนูนี้ช่วยสร้างความสวยงามค่ะ  จะมีพื้นหลังแบบสอบถามสวย ๆ จะได้ปรับแต่งให้เหมาะกับบล็อกและข้อคำถามของเราด้วย 
ส่งอีเมล์ฟอร์มนี้ ก็คือ ส่ง e-mail จากแบบสอบถามฉบับนี้ค่ะ 
ดูการตอบกลับ  คือ หลังจากที่เราเอาแบบสอบถามไปใช้งาน โดยวางในบล็อกหรือในเวบ  หลังจากนั้นมาดูผลการตอบกลับของผู้เข้ามาตอบแบบสอบถามของเรา โดยมีให้ดูแบบตอบกลับ 2 รูปแบบ คือ summary และ spreadsheet  คือแบบค่าโดยรวม และ ส่งค่าไปที่ spreadsheet ซึ่งเราสามารถสร้างสูตรคำนวณได้เพิ่มเติม 
ดำเนินการเพิ่ม  มี 2 อย่างคือ Embed  เป็นที่ ๆ เราจะเข้ามา copy code เพื่อเอาไปวางในบล็อกค่ะ ส่วนอีกอันคือ edit confermation คือ เป็นข้อความที่กล่าวขอบคุณหลังจากที่ผู้ตอบแบบสอบถามทำแบบสอบถามเสร็จเรียบร้อย  ตรงนี้เราสามารถเข้าไปแก้ไขได้ 
เมนูสุดท้าย saved เมนูนี้รู้จักกันดีก็คือการบันทึกเก็บไว้ บางคนถามว่าเก็บไว้ที่ไหน เก็บไว้ที่ google doc นี่หล่ะค่ะ ใน account ของเรา  เราสามารถเข้ามาแก้ไขได้ 
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนสุดท้าย นำ แบบสอบถามที่ได้เอามาใช้งาน โดยไปที่เมนู ดำเนินการเพิ่ม มุมบนสุดคลิ๊กเลือก Embed 
สร้างแบบสอบถาม
copy code ที่อยู่ในกรอบมาวางใน gadget html/javascript ในบล็อกค่ะ  แค่นี้เพื่อน ๆ ก็จะมีแบบสอบถามแปะติดไว้ในบล็อกแล้วค่ะ  แต่ชวนเพื่อนเขียนบล็อกขอตัวไม่แปะนะจ๊ะ  หาที่ติดไม่ได้แล้ว   กำลังมอง ๆ หาจะเอาอะไรออกไปบ้าง เริ่มรกแล้วก็โหลดอืดเต็มที่แล้ว วันนี้ bye จ๊ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘