สร้างแบบทดสอบออนไลน์ในเวบบล็อก | BLOG

วันนี้เอาใจเพื่อนครูค่ะ   สำหรับเพื่อนครูที่สร้างบล็อก  แล้วอยากจะลองทำแบบทดสอบในเวบบล็อกด้วย   ดิฉันเองก็อยากลองสร้างดูบ้าง จึงไปค้นมาเล่าให้เพื่อน ๆ ได้ทราบ น่าจะเป็นแนวทางให้เอาไปทดลองใช้กันดูนะคะ
วิธีที่ 1 ทำแบบทดสอบออนไลน์ในเวบบล็อก โดยใช้  Google docs ค่ะ มีวิธีคล้าย ๆ กับการทำแบบสอบถามออนไลน์ในเวบบล็อก   การใช้ Google Docs  สร้างแบบทดสอบในลักษณะนี้ก็สามารถสร้างแบบทดสอบได้หลายประเภท เช่นกัน ไม่ว่าจะ แบบทดสอบแบบ true/false,เลือกตอบ หรือแบบเติมคำ
สร้างแบบทดสอบออนไลน์ในเวบบล็อก

แต่ทว่าผลของการสอบจะไปอยู่ที่ สเปรตชีตของผู้สร้าง ไม่สามารถแจ้งผลการทำแบบทดสอบได้ทันทีทันใด  แต่สามารถส่งผลให้ทราบทีหลังได้  

วิธีที่ 2 ในการสร้างแบบทดสอบ ใช้บริการสร้างแบบทดสอบฟรี   โดยเวบเหล่านี้มักจะสร้างไฟล์เป็นแบบแฟลช swf แล้ว copy นำ Embed code นำมาวางในเวบบล็อกได้เลย  เช่น  Quizzes » Fun Quizzes & Surveys » Make a Quiz Online » Quibblo!  วิธีนี้สามารถทราบผลในการทำแบบทดสอบได้โดยทันทีเช่นกัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ support ภาษาไทย
วิธีที่ 3 ใช้โปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบให้เป็นแบบ interactive flash file แล้วฝากไว้กับ host แล้วนำมาวางในเวบบล็อก  อาจจะสร้างจากโปรแกรมชื่อดัง Macromedia flash ,adobe captivate,sweasy ก็ได้  เมื่อผู้ทำแบบทดสอบได้ทำแบบทดสอบแล้วก็สามารถทราบผลได้ทันที   ปรับแต่งให้สวยงามได้   แต่ดิฉันลองสร้างแล้วดูยากไปสักนิดสำหรับคนพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์นิด ๆ หน่อย ๆ ขอแนะนำ wondershare quiz creator   ดูตัวอย่างได้ที่   แบบทดสอบออนไลน์สาระวิทยาศาสตร์เรื่อง สารรอบตัวเรา   เมื่อได้ไฟล์งานที่เป็นไฟล์แฟลช นามสกุล swf แล้วก็ฝากไว้กับ google site  จับวางในเวบบล็อกได้เลยค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘