สวัสดีวันเสาร์ครับเพื่อนๆ - วันนี้เสนอบทความเรื่อง "โบรกเกอร์ กับ บทวิเคราะห์"

หลายๆ ครั้งที่เพื่อนๆ จะบ่นเมื่อได้อ่านบทวิเคราะห์ต่างๆ นะครับ แต่สำหรับผม ผมเฉยๆ กับเรื่องนี้และสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่เลย เพราะผมจะแบ่งสิ่งที่อยู่ในบทวิเคราะห์ออกเป็น "ความจริง" และ "ความเห็น" เสมอครับ เราที่เป็นนักลงทุน ก็จะต้องแยกให้ออกว่าส่วนไหนเป็นความเห็น และเป็นความจริงครับ

"ความจริง" คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว มีหลักฐานยืนยัน ไม่สามารถบิดเบือนได้ (หรือได้ยากมาก) เช่น งบการเงินปีที่ผ่านมา ไตรมาสที่ผ่านมา เป็นต้น ส่วน "ความเห็น" คือสิ่งที่ยังไม่เกิด ส่วนนี้แหละที่สำคัญว่า นักวิเคราะห์ทั้งหลายมองโลกในแง่ดีเกินไป ดีมาก ดี อนุรักษ์นิยม ร้าย หรือร้ายมากๆ สุดๆ

การวิเคราะห์ จะผสมรวมกันในของหลายอย่างทั้งความจริงคือผลการดำเนินงานในอดีตและความเห็น ของผู้วิเคราะห์ ภายใต้เงื่อนไขเพิ่มเติมอีก หน้าที่ของเรา (นักลงทุน, นักเก็งกำไร หรือจะอะไรก็แล้วแต่) จะต้องพิจารณาว่าสิ่งที่นักวิเคราะห์ได้ตั้งเงื่อนไขประกอบที่ได้มาซึ่งการ คำนวณมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นนั้นๆ มาได้อย่างไร มีความเป็นไปได้ มาก หรือน้อยอย่างไร เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่นักวิเคราะห์ที่ประสบการณ์น้อยไม่ได้รวมเข้าไป ด้วย ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ในบางส่วน

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การวิเคราะห์ธุรกิจที่ไม่ผันผวนมากจะมีความแม่นยำไม่น้อย (60-80%) เพียงแต่ต้องอาศัยเวลาในการที่ราคาหุ้นจะสะท้อนผลการดำเนินงาน เพราะราคาของหุ้นในระยะสั้น (นับจากวันที่บทวิเคราะห์ออก) จะเป็นไปตามนั้นหรือไม่อย่างไร อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวข้องกันเท่าไร อาจจะเป็นเพราะว่านักลงทุนบางส่วน เห็นว่าเมื่อวิเคราะห์ออกมาว่า หุ้นตัวนี้ราคาตอนนี้ 9 บาทแต่ราคาเหมาะสม 12 บาท ก็เป็นข่าวดีซึ่งต้อง Sell on fact เสียอย่างนั้นก็ได้ (ทั้งที่ ราคา 12 บาทเป็นราคาที่เหมาะสมในอีก 6 เดือนข้างหน้า !!??!!)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘