เทคนิคเลือกซื้อหุ้น หุ้นปันผล

ปกติในช่วงต้นไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ผมกลับมาประเมินประสิทธิภาพและความสามารถในการสร้างผลตอบแทนของพอร์ต ปีนี้ถือว่าเป็นปีทองที่ผลตอบแทนในพอร์ตผมค่อนข้างไปได้ดี หุ้นหลายตัวที่ซื้อไว้ตอนเกิดวิกฤตการเมืองเมื่อกลางปี เช่น AJ STA PTL ระเบิดฟอร์มสร้างผลตอบแทนแบบเป็นกอบเป็นกำ ในรูปแบบของการขายกินส่วนต่างของราคา 



ลดความเสี่ยงด้วยการลงทุนระยะยาว
ผมมักนำกำไรที่ได้จากการลงทุนแบบรอบ หักผลกำไร 70% (30 % เป็นค่าขนม) มาซื้อหุ้นห่านทองคำเพื่อลงทุนแบบ VI แน่นอนว่าผมไม่อยากเป็นนักเก็งกำไร ไปจนแก่และผมไม่ต้องการนำผลตอบแทนที่หามาได้ไปเสี่ยง เพราะตลาดหุ้นเป็นสิ่งไม่แน่นอน เหมือนอารมณ์ของหญิงสาวที่ปรวนแปรเปลี่ยนไปมาได้ เปรียบกับการที่คุณสามารถครอบครองเธอได้ ทั้งตัวและหัวใจ แต่ก็ใช่ว่าจะควบคุมเธอได้ทุกอย่าง

ตัวอย่างปีนี้มีให้เห็นมากมาย ดังที่เราเรียกว่าปรากฏการณ์เซียนหุ้นขาขึ้น ผมเองขอวัดจากรอบๆตัวผม เพื่อนๆน้องๆ หลายคนเห็นคงามหอมหวานตอนวิ่งเข้ามาในตลาดหุ้นเป็นแมงเม่าหน้าใหม่ แล้วทำกำไรในช่วงที่ดัชนีจาก 800 ไป 1000 ได้อย่างมากมาย พอสมควร แต่ใช้ว่าเค้าจะรวย เพราะเมื่อดัชนีขึ้นถึงหลัก 1000 หุ้นแต่ละตัวราคาปรับขึ้นสูง และมีการแกว่งตัวขึ้นลง จากการทำกำไร แม่งเม่าหน้าใหม่เหล่านั้นก็นำผลกำไรกลับคืนสู่รายใหญ่เป็นที่เรียบร้อย จากการขาดทุนในการซื้อหุ้นรอบสอง บางคนเท่าทุน บางคนหมดตัว สูญเสียความมั่นใจที่คิดว่าตัวเองเป็นเซียน ผมเองไม่เคยไว้ใจในตลาดหุ้น เพราะผมเคยผ่านวิกฤตมาแล้ว ผมเลยรู้ถึงความหน้ากลัวของการผันผวนปรวนแปรของตลาด วันนี้ที่อยากจะเขียนเพราะอยากจะแชร์เรื่องเทคนิคการเลือกหุ้น ผมจะหาหุ้นพื้นฐานดีแบบลงทุนระยะยาว โดยจะซื้อในช่วงที่ตลาดพักฐาน

เงื่อนไขในการเลือกหุ้น
เงื่อนไขในการเลือกหุ้นของผมก็ไม่ซับซ้อน ยุ่งยากเพราะเป็นเพียงการกรองหุ้นชั้นแรกเท่านั้น โดยผมมุ่งเน้นไปที่การเติบโตและการจ่ายเงินปันผลสองปัจจัยนี้เป็นหลัก เงื่อนไขในการเลือกหุ้นคือ
"Dividend(%) >= 5"
"ROE >= 10"
"ROA >= 10"
"P/E <= 10"
"P/BV <= 2"
"D/E <= 0.5"
"Net profit Growth(YoY) 1 Year"

เครื่องมือช่วยค้นหาห่านทองคำ
เมื่อได้เงื่อนไขเบื้องต้น แน่นอนว่าขั้นต่อไปคือการหาข้อมูล การหาข้อมูลดูจะเป็นการบ้านที่หนักสำหรับ นักลงทุนหลายท่านที่ต้องไปหาข้อมูลบริษัทจาก www.set.or.th แต่ด้วยแนวคิดโมเดินวีไอ คำนี้ยืมเพื่อนมาใช้ เราสามารถใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ช่วยค้าหาค่าสถิติเหล่านี้ได้ ทดแทนการต้องหาข้อมูลและดูข้อมูลทีละกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งใช้เวลามากและอาจจะไม่ทั่วถึง

ผมเองใช้ efinance smart portal ช่วยในการ scan ครับ โดยเริ่มจากการกำหนดเงื่อนไขและทำการประมวลผล ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะได้ดังภาพ (ขอละการเขียนเรื่องวิธีการใช้นะครับ สามารถอ่านได้จากคู่มือ)

ตัวอย่างการใช้เครื่องมือ total scan เพื่อกรองหุ้น

แน่นอนว่านี้เป็นเพียงเบื้องต้นนะครับ เรายังคงหลีกหนีการอ่านงบดุลและการวิเคราะห์ในรายละเอียดของแต่ละบริษัทไม่ได้อยู่ดี ซอฟต์แวร์ช่วยกรองจาก 500 เหลือ 20 แต่ที่เหลือเราก็ต้องใช้ความพยายามและความพากเพียรในการหามาอยู่ดี

จังหวะเวลาเป็นสิ่งสำคัญ
ถ้าถามว่าทำไมต้องมองหาหุ้นตอนนี้ ส่วนหนึ่งคงเพราะผ่านมา 3 ไตรมาส เราสามารถมองเห็นประสิทธิภาพการทำกำไรของบริษัทได้ดีพอสมควร และพอจะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าได้ไม่อยาก ถ้าเจอหุ้นดี มีแนวโน้มเติบโต ปันผลแจ่ม ราคาไม่แพงก็ควรคว้าไว้ จังหวะเวลาเป็นสิ่งสำคัญ การ เลือกเฟ้นได้หุ้นชั้นดีมาแล้ว ก็ใช่ว่าจะห้าวเป้งซื้อเลย เพราะกลัวจะหลุดมือ จริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องรีบ ถ้าไม่ใช่ใกล้วันปันผล เพราะยิ่งรีบยิ่งได้หุ้นแพง บางทีหุ้นพื้นฐานดีแต่อาจจะเป็นเครื่องมือของนักเก็งกำไร การรีบเข้าก็เท่ากับเป็นเหยื่อของนักเก็งกำไร แทนที่จะได้หุ้นมากๆ ได้ผลตอบแทนจากปันผลมากๆ ก็ชวดไป แถมยังได้หุ้นแดงมาสร้างความกังวลใจในพอร์ตอีก

เทคนิคส่วนตัวคือผมใช้กราฟเทคนิคช่วยครับ ผมเองเป็นเด็กเทคนิคที่หลงรักสาวพาณิชย์ ดังนั้นเรื่องกราฟ
จึงไม่ใช่เรื่องยาก กราฟราคาช่วยหาจังหวะซื้อให้เราได้ หลักการง่ายๆแบบ Guppy Multiple Moving Average - GMMA โดยใช้ 
short term = 3, 5, 8, 10, 12 และ 15 วัน
long term = 30, 35, 40, 45, 50 และ 60 วัน


ตัวอย่าง GMMA

หลักการง่ายๆคือเราจะซื้อเมื่อ strong trend คือเมื่อนักลงทุนระยะยาวเริ่มซื้อคืนจากนักลงทุนระยะสั้น หรือจะให้ดีดูช่วง golden cross ได้ก็จะเยี่ยมมาก แต่ที่ต้องระลึกไว้คือ ผมพยายามจะเลี่ยงการซื้อหุ้นขาลงแบบที่หลุด Dead Cross ลงมาเพราะถ้าเกิดกรณีนี้แสดงว่าต้องมีปัญหาอะไรสักอย่าง ควรรอดูและหาข้อมูล ให้มากกว่านี้ หรือกรณีที่เกิด Dead Cross จาก EMA ระยะสั้น และระยะยาว ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาทบทวนถึงพื้นฐานของหุ้นตัวนั้นอีกครั้ง ว่ามีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานหรือผลประกอบการหรือไม่ เพื่อใช้วางแผนการลงทุนต่อไปในอนาคต

ตัวอย่าง GMMA เพื่อกำหนดจังหวะเข้าซื้อ


สรุป
เมื่อได้หุ้นดี เข้าซื้อในจังหวะที่ดี เราก็แค่รอปล่อยให้หุ้นเติบโตในระยะยาวต่อไปครับ หวังว่าเทคนิคนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนักลงทุนนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘