ตามรอยกูรู ดร.นิเวศ

บ่อยครั้งที่เราคิดว่า ตัวเราชาตินี้คงไม่มีโอกาสจะรวยเป็นเศรษฐี แน่นอนว่าเป็นความคิดธรรมดาของคนชั้นกลาง ถึงชั้นล่าง เนื่องด้วยการที่เรามีต้นทุนทางสังคมที่ต่ำ โอกาสในการก้าวหน้าและประตูของความรวยจึงไม่ได้เปิดรอเราไว้ คนที่เกิดในสังคมเกษตร พ่อแม่ ปู่ย่าตายายเป็นชาวนา ชาวไร่ในต่างจังหวัดจะรู้ดีและทราบซึ้งถึงความยากจน เรียกว่าสปอยน้อยกว่าคนรวยและลูกเศรษฐี

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนจนที่เข้ามาสู่สังคมเมืองในรุ่นลูกจะร่ำรวยและประสบความสำเร็จง่ายๆ การเข้ามาหาโอกาสในเมืองหลวง จากการเข้ามาเรียนหนังสือต่อในระดับมหาวิทยาลัย จนจบเพื่อหางานทำ คนเหล่านั้นก็กลับเข้าสู่วังวนของการเป็นทาสทุนนิยม การกระเสือกกระสนเพื่อให้ได้งานดี เงินเดือนสูงเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่ก็ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อดำรงชีวิตและค่าใช้จ่ายเพื่อเข้าสังคมที่สูงตามมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์โรคทรัพย์จาง ชักหน้าไม่ถึงหลัง และเป็นหนี้สิน บัตรเครดิต ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน สุดท้ายปลายทาง เราเองก็เป็นได้แค่มนุษย์เงินเดือนไม่มีโอกาสที่จะมีความมั่นคงทางการเงิน หรือได้เป็นเศรษฐีอย่างที่หวัง ได้แต่ฝากความหวังไว้กับการเสี่ยงโชคในสลากกินแบ่งรัฐบาลในแต่ละงวด

พอดีมีโอกาสไปเจอคลิปรายการ money talk ที่มีแขกรับเชิญคือ ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ที่มาเล่าเรื่องราวชีวิตตั้งแต่เกิดจนมาถึงปัจจุบัน ความน่าสนใจของดร.นิเวศไม่ใช่ว่าท่านเรียนจบสถาบันเดียวกับผม แต่ที่น่าสนใจอย่างมากคือ ท่านเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จโดยไม่ได้มีแต่ต่อทางสังคม ท่านมาจากครอบครัวที่ยากจนและก้าวเดินมาสู่เส้นทางเศรษฐีด้วยตัวท่านเอง

สิ่งที่สำคัญสุดที่ต้องมีนอกจากความฝันและความพยายามแล้วนั้นคือวิสัยทรรศและกลยุทธ การมีวิสัยทรรศที่ดีจะช่วยในการวางแผนชีวิตให้มองเห็นจุดหมาย กลยุทธจะช่วยลดระยะเวลาและเพิ่มความสำเร็จในการไปถึงจุดหมาย มาดูคลิปรายการและเรียนรู้จากประสบการณ์ของท่านกันนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘