คำแนะนำอันตรายสำหรับมือใหม่

บทความดีๆ คำเตือนสำหรับนักลงทุนมือใหม่ครับ

มือใหม่จะได้รับคำแนะนำมากมายจากทุกสารทิศ ทั้งจากรายการทีวีการเงิน, นสพ., เว็บไซต์, ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน เพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว ว่าพอร์ทจะต้องเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ ซึ่งมือใหม่มักจะเชื่อคำแนะนำเหล่านี้มากกว่าจะสนใจฟังนักลงทุนที่มีประสบการณ์ ตัวอย่างคำแนะนำที่อาจจะเป็นอันตราย

1. ซื้อหุ้นซึ่งผลิตสินค้าที่คุณรักมีหลายครั้งที่คุณได้รับคำแนะนำให้ลงทุนในบริษัทที่ผลิตสินค้าที่คุณชื่นชอบ นี่อาจจะเป็นความเสี่ยงและเป็นการลงทุนราคาแพงยกตัวอย่าง คุณซื้อหุ้นบริษัทแอ็ปเปิลเนื่องจากคุณชอบ iphone 4G รุ่นใหม่ คุณซื้อตามราคาตลาด ณ ขณะนั้น แล้วเฝ้ารอผลกำไรจากยอดขายของ iphone ปัญหาของวิธีซื้อเช่นนี้ก็คือ ไม่ได้มีการนำเรื่องราคามาพิจารณาก่อน แอ็ปเปิลอาจจะเป็นหุ้นดีน่าสนใจที่ราคา $200 แต่การซื้อที่ราคา $300 นั้นแพงเกินไป
นักลงทุนมือใหม่มีแนวโน้มที่จะจ่ายในราคาสูงสำหรับหุ้นที่ต้องใจ การซื้อให้ได้ไม่ว่าราคาจะเท่าไร อาจจะทำให้คุณต้องมานึกเสียดายภายหลัง

2. ลงทุนในสิ่งที่คุณรู้จักการลงทุนในธุรกิจที่คุณรู้จักเป็นหลักการลงทุนเก่าแก่ ซึ่งอาจจะดีสำหรับนักลงทุนมากประสบการณ์ที่คุ้นเคยกับบริษัทจำนวนมากในหลายๆ เซ็คเตอร์ คำแนะนำนี้เป็นสิ่งน่ากลัวสำหรับมือใหม่ เนื่องจากเป็นการจำกัดการลงทุนเฉพาะในธุรกิจที่คุณรู้จักดีเท่านั้น
จะเป็นอย่างไรหล่ะ ถ้าคุณรู้จักเพียงแค่ธุรกิจร้านอาหารหรือธุรกิจขายปลีก คุณจะลงทุนเพียงแค่หนึ่งหรือสองเซ็คเตอร์นี้เท่านั้นหรือ นี่ยังไม่พูดถึงการเสียโอกาสของการลงทุนในบริษัทดีเยี่ยมในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น พลังงาน วัสดุก่อสร้าง หรือกลุ่มเทคโนโลยี

3. กระจายพอร์ทการลงทุนการกระจายพอร์ทก็เพื่อจะป้องกันพอร์ทของคุณจากตลาดตกต่ำและเพื่อควบคุมความเสี่ยง เป็นแนวคิดที่ดีเยี่ยมแต่การที่จะกระจายให้เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องยากและใช้เงินมาก มือใหม่มักจะประสบความยุ่งยากที่จะมีพอร์ทกระจายได้อย่างเหมาะสมเนื่องจากต้องใช้เงินเยอะ นอกเสียจากต้องใช้กองทุนดัชนีหุ้น มิฉะนั้นอาจจะต้องมีหุ้นถึง 20 ตัวที่เดียว
นอกจากนี้การรักษาความสมดุลของพอร์ทไม่ให้กระจายมากเกินไปก็เป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ ถ้าขาดความระมัดระวัง คุณอาจจะมีหุ้นหรือมีกองทุนเปิดมากถึง 50 ตัว ทำให้การดูแลติดตามข้อมูลของหุ้นในพอร์ทไม่ทั่วถึง

4. การเทรดจากบัญชีโบร์คเกอร์ของคุณเองตั้งแต่วิกฤต 2008 นักลงทุนจำนวนมากเลิกกลยุทธ์การซื้อแล้วถือ เปลี่ยนไปเป็นการซื้อขายระยะสั้น ทีวีช่องการเงินและผู้เชี่ยวชาญต่างแนะนำว่านักลงทุนควรเปิดพอร์ทซื้อขายของตนเอง การซื้อขายระยะสั้นนั้นเหมาะสำหรับนักลงทุนที่เชี่ยวชาญ แต่กับมือใหม่แล้วอาจทำลายความมั่นใจตั้งแต่เริ่มต้น
การซื้อขายระยะสั้นต้องใช้ความสามารถในการตัดสินใจซื้อและขายในจังหวะเวลาที่ถูกต้อง มักจะต้องใช้เงินจำนวนมากเข้าซื้อและขาย รวมทั้งอาจทำให้พอร์ทเสียหายจากค่าธรรมเนียมซื้อขายและโดยเฉพาะจากการตัดสินใจที่ผิดพลาด เดย์เทรดเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

5. ซื้อหุ้นที่มีราคาถูกๆคำแนะนำต่างๆ มักจะให้มือใหม่ลงทุนในหุ้นที่มีราคาถูกๆ สิ่งดึงดูดใจก็คือ มันดูเหมือนกับว่าเป็นหนทางที่ร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากหุ้นถูกๆ ราคาจะผันผวนมาก ถ้าหุ้น abc ราคาหุ้นละ $1.5 คุณซื้อ 1,000 หุ้น เป็นเงิน $1,500 ด้วยความหวังว่าราคาจะวิ่งไปถึง $3 หรือมากกว่านั้น ทำให้เงินของคุณเพิ่มเป็น 2 เท่าอย่างรวดเร็ว
ฟังดูแล้วดูเหมือนดี จนกระทั่งคุณตระหนักว่า หุ้นถูกๆ ย่อมจะมีเหตุผลที่ทำให้ราคาต่ำ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นบริษัทที่มีข้อบกพร่อง มีหนี้สินจำนวนมาก และอนาคตระยะยาวมืดมน หุ้นถูกๆ ส่วนมากมักจะจบลงที่ราคาเป็นศูนย์มากกว่าจะเพิ่มราคาเป็นสองเท่า
ท้ายสุดคุณเห็นแล้วว่า บางครั้งทิปต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุน อาจจะเป็นอันตรายต่อพอร์ทของคุณมากกว่าจะให้ผลดี เสื้อคลุมกันฝนที่มีขนาดเดียวอาจจะใช้ได้กับทุกคน แต่สำหรับคำแนะนำการลงทุนแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘