ความผิดพลาด

วันนี้ผมโทรเช็คข่าวกับมาร์ เรื่องข่าวการเก็บค่าขั้นต่ำ 50 บาท มาร์ผมก็น่ารักมากบอกว่าแค่ 50 บาทเองพี่ก๋วยเตี๋ยวชามเดียว อ่ะ!! สำหรับคนที่เทรดเยอะหลายหมื่นต่อวันคงไม่กังวลเนาะ แต่แมงเม่าตัวเล็กอย่างผมที่เล่นเป็นรอบ รอบละไม่มากและไม่ได้ซื้อขายทุกวัน มันก็น่ากังวลมิใช่น้อยถ้าจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอันเป็น fix cost ที่ยิ่งต้องทำให้กำไรจากการลงทุนลดน้อยถอยลงไป แต่เพื่อนบางคนก็ปลอบประโลมว่าน่าจะเป็นการนำเงินไปใช้ในการพัฒนาระบบและบริการให้ดีอันนี้ก็เป็นเหตุเป็นผลที่พอจะทำให้ใจชื้นขึ้นมาหน่อย

สำหรับผมแล้วสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในการเล่นหุ้นคือ "อัตตา" ของตัวเราเอง เพราะบ่อยครั้งที่เรามักจะปล่อยให้อัตตาที่ออกมาจากด้านในเข้ามาทำลายแผนการหรือแผนการเล่นของตัวเอง ด้วยความคิดที่เชื่อมั่นว่าตัวเราถูก ด้วยประสบการณ์หรืออารมณ์ที่เราเคยประสบ เช่นเคยซื้อหุ้นที่ช่วงนี้แล้ว มันวิ่งขึ้น คิดในใจว่ามันต้องปิดบวกขึ้นแน่ๆ มั่นใจเกินร้อยว่าตัวเองเจ๋งโดยไม่ได้พิจารณาปัจจัยต่างๆให้รอบคอบ สุดท้ายก็ตกม้าตายโดยพบกับความผิดพลาดอันเป็นผลจากการตัดสินใจด้วยอัตตาเข้าอย่างจัง ว่ากันว่า

ผิด = "การทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ"
พลาด = "ไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ"

การเล่นหุ้น จังหวะเป็นสิ่งสำคัญบางครั้งรอบมันจบไปแล้วก็ต้องปล่อยผ่าน ความคาดหวังและความโลภ บวกกับการยึดติดกับอัตตาแบบผิดๆของตัวเองมากไป ประกอบกับความเชื่อมั่นจากการมีกำไรในรอบที่ผ่านมาทำให้เล่นผิดพลาดไปจากแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะเรื่องจุดซื้อ-จุดขายในแต่ละรอบ สิ่งที่ได้รับตามมาคือบทเรียนที่สำคัญ รอบนี้นอกจากไม่ได้กำไรดั่งที่ฝันไว้ยังต้อง cut loss ออกมาเล่นเอาเหงื่อตกกันเลยทีเดียว ใครๆมักบอกว่าผิดเป็นครู แต่การเล่นหุ้นนี่ผิดเป็นเสียตังค์นะครับ เขียนไว้คราวหน้าจะได้จำ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘