ค้นหาห่านทองคำ บนยอดดอย

วันสบายๆอากาศดีๆแบบนี้ การได้นั่งจิบกาแฟเงียบๆ มองดูต้นไม้ที่ระเบียงบ้านก็เป็นความสุขอีกแบบ ชีวิตที่ไม่ต้องเร่งรีบ รีบเร่งไปตามจังหวะของสังคมแบบในวันทำงาน เป็นอะไรที่ผมอยากได้มาตลอดชีวิต และผมเชื่อว่าอนาคตเรื่องนี้อาจจะเป็นเทรนด์ในเมืองที่เจริญแล้วในหลายประเทศ ที่คนเราจะลดความต้องการและความทะเยอทะยานลง แล้วเลือกทำงานในบริษัทหรือองค์กรขนาดเล็ก แล้วใช้เวลากับครอบครัว ใช้เวลาในการดูแลตนเองมากยิ่งขึ้น เพื่อแสวงหาความสุขอย่างพอเพียง ในประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกแห่งที่แนวคิดแบบนี้เริ่มแพร่หลาย 



ดังตัวอย่างที่ผมเห็นในสารคดี ที่ญี่ปุ่นมีร้านกาแฟแบบเรียบง่าย ที่เน้นความสงบ ชื่อ Cafe Slow ที่เป็นที่พักใจให้กับมนุษย์เงินเดือนที่ใช้ชีวิตเร่งรีบในเมืองทั้งวัน มาพักผ่อนจิบกาแฟแบบผ่อนคลายท่ามกลางเสียงเปียโน ในร้านที่มีแสงไฟสลั่วๆสร้างพื้นที่ให้กับความมืด เพื่อให้ผู้คนดื่มด่ำกับความเงียบสงบและเยือกเย็นในยามค่ำคืน

การใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายแบบมีคุณภาพก็เกิดขึ้นได้โดยการวางแผนและการจัดการในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการเงินและการลงทุน การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและสม่ำเสมอในระยะยาว น่าจะเป็นหนทางที่ช่วยสร้างความมั่นคงแบบช้าๆแต่ยั่งยืนต่อไปในอนาคตได้ ที่เขียนถึงเรื่องนี้เพราะช่วงนี้ผมกำลังมองหาหุ้นห่านทองคำ อยู่ครับ พยายามเลือกหุ้นพื้นฐานดี, มีความสามารถในการแข่งขันและเจริญเติบโตแบบต่อเนื่อง ที่สำคัญต้องมีการจ่ายปันผลที่ดี

ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองและความวิตกกังวลการออกมาชุมนุนของกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดงในอนาคต การหาหุ้นห่านทองคำที่สามารถล็อคผลตอบแทนไว้ได้มากกว่าเงินฝากประจำในธนาคารก็น่าจะเป็นการวางแผนในอนาคตที่ไม่เลวนัก ผมใช้เวลาวันเสาร์อาทิตย์ที่ว่างจากงานประจำในการทำการบ้าน นั่งหาข้อมูลเบื้องต้นในการเลือกหาหุ้นที่พอจะเข้ากลุ่มหุ้นปันผลดี โดยใช้เงื่อนไข ผลตอบแทนต้องมากกว่า 5% ต่อปีและมีเงื่อนไขทางการเงินประกอบดังนี้
P/E น้อยกว่า 10
P/BV น้อยกว่า 2
Dividend มากกว่า 5
D/E น้อยกว่า 0.5
ROA มากกว่า 10
ROE มากกว่า 10

ผลการค้นหารอบแรกที่ได้มาเจอ ได้บริษัททั้งหมด 12 บริษัท(เงื่อนไข ณ Q3 ปี 2553) แน่นอนว่าต้องผ่านการกรองด้วยการวิเคราะห์งบการเงินอย่างละเอียดและพิจารณาตามโมเดล C-A-N-S-L-I-M อีกรอบหนึ่งเพื่อดูแนวโน้มในอนาคตของธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน

ผมขอนำผลการคัดเลือกรอบแรกมาแบ่งปันให้กับเพื่อนนักลงทุนที่สนใจการลงทุนระยะยาวด้วย หรือท่านที่มีข้อเสนอแนะ หรือเทคนิคการเลือกหุ้นห่านทองคำที่ดีก็สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ครับ


แน่นอนว่าการลงทุนมีความเสี่ยงดังนั้นการซื้อหุ้นระยะยาวสักตัวก็เหมือนดังการเลือกแฟน ต้องพิจารณาดีๆจะเอาแบบเล้าใจอย่างเดียวก็ไม่ได้ ถ้ามีเวลาอาจจะลองไปดูตัว เอ้ย! เยี่ยมชมบริษัทและพบปะผู้บริหารในงาน opportunity day ที่สำคัญถึงแม้จะลงทุนแบบ VI เรื่องของจังหะการลงทุน(Timing) ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะการซื้อหุ้นได้ถูก ก็เท่ากับเราสามารถได้จำนวนหุ้นที่มาก แน่นอนว่าระยะยาวปันผลยิ่งมากตามไปด้วย ดังนั้นเมื่อเจอหุ้นถูกใจแล้วก็ต้องรู้จักเฝ้ารอช่วงเวลาที่ราคาหุ้นลงมา อย่าใจร้อนไปเป็นชาวไล่(ราคา) แข่งกับนักเก็งกำไร เพื่อแย่งซื้อหุ้นให้ได้วันนี้พรุ่งนี้ แบบนี้จะได้ของดีราคาแพงซึ่งก็ไม่ใช่ผลดีต่อตัวเราครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘