7 ขั้นตอน Remote Desktop เรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

สวัสดีคุณผู้อ่านไม่ว่าจะเป็นผู้ติดตามหรือผ่านมาก็ตาม ในวันนี้เป็นจะเอนทรีหนึ่งที่ จขบ. อยากเขียนมานานแสนนาน แต่ด้วยเหตุบางประการทำให้ผมไม่สะดวกที่จะเขียนเอนทรีนี้สักเท่าไหร่ ทว่าวันนี้ก็มาถึง วันที่ในที่สุด จขบ. ก็มีคอมถึงสองเครื่องเสียที เพราะผมเพิ่งถอยโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ป้ายแดงมาสด ๆ ร้อน ๆ นั่นเอง Embarassed
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ผมลัดคิวเอนทรีรีว AVG Antivirus ลงก่อน (อันที่จริงคือยังไม่มีโอกาสได้ลองเต็มที่ด้วย สำหรับ AVG) ไม่แน่ใจว่าผมจะทำให้ใครที่กำลังรออ่าน AVG เซ็งรึเปล่านะ Foot in mouth
เอาละ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า (ขี้เกียจอ่านด้านล่าง จะข้าม ๆ ไปก็ไม่ว่ากันครับ Kiss)
====================
อะไรคือ Remote Desktop? 
   การ Remote Desktop หรือก็คือการควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์จากระยะไกลนั่นเอง ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เช่นว่าหากเรามีคอมพิวเตอร์อยู่หลาย ๆ เครื่อง แต่ไม่ได้อยู่ในที่เดียวกัน อาจจะอยู่กันคนละห้อง คนละบ้าน คนละจังหวัด คนละประเทศ หรือคนละโลกก็ตาม!? (อันนี้เวอร์ละ) เราก็สามารถเข้าไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เหล่านั้นได้โดยไม่ต้องเขยิบก้นออกจากที่นอนหรือเก้าอี้หน้าคอมตัวโปรดในห้องของคุณเลยแม้แต่นิดเดียว
การ Remote Desktop ในปัจจุบันมีความสำคัญแค่ไหน?
   ในปัจจุบันนั้นการ Remote Desktop ถูกนำเข้ามาใช้อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเช่า Colo เพื่อดาวน์โหลดหรืออัพโหลด Torrent ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าไปจัดการ Torrent กับ Colo ที่เราเช่ากับผู้ให้บริการได้โดยอยู่ที่บ้าน มีในโรงเรียนบางแห่งที่อาจารย์สามารถสอนวิชาคอมพิวเตอร์นักเรียนได้โดยไม่ต้องลุกจากเก้าอี้ครูด้วยซ้ำ (ดูขี้เกียจดีแท้) หรือแม้แต่ช่างซ่อมคอมบางคนก็สามารถเข้าไปเช็คเครื่องลูกค้าได้โดยไม่ต้องให้ลูกค้ายกเครื่องมาที่ร้าน และยังมีประโยชน์อีกหลายหลายสุดแต่จะนึกถึง
การ Remote Desktop นั้นยุ่งยากมากแค่ไหน?
   เดิมนั้นในตัว Windows เอง ก็มีโปรแกรมใช้งาน Remote Desktop อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว คือ โปรแกรม Remote Desktop Connection (อ้างอิงจาก Win7) โดยหลังจากที่เปิดโปรแกรมก็ให้เราใส่ IP Address ของเครื่องที่เราจะทำการเชื่อมต่อนั่นเอง เราก็จะสามารถเข้าไปใช้เครื่องดังกล่าวได้ แต่ทว่าโปรแกรมนี้อาจไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปสักเท่าไหร่ เพราะตัวโปรแกรมแทบไม่มีตัวช่วยตั้งค่าอะไรเลย ต่อมาจึงได้มีโปรแกรมที่ช่วยให้สามารถ Remote Desktop ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง เช่น Team Viewer, Mikogo,RealVNC หรือโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ได้พัฒนาเพื่อให้เราสามารถใช้งานได้อย่างง่ายและเป็นมิตรมากขึ้น แต่เชื่อหรือไม่ วิธีที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ มันง่ายกว่าโปรแกรมพวกนี้ซะอีกนะครับ (ขายของเต็มที่ Kiss)
   สำหรับวิธีการต่อไปนี้จะเป็นวิธีการ Remote Desktop ไปยังเครื่องของเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักของคุณด้วยการใช้เพียงโปรแกรมสามัญสุด ๆ อย่าง Windows Live Messenger นั่นเอง แต่เวอร์ชันเท่าที่รู้ต้องเป็นเวอร์ชัน 2011 เท่านั้น แต่ผมไม่แน่ใจว่าในเวอร์ชัน 2009 นั้น มีด้วยหรือไม่ ยังไงก็ตาม ท่านไหนที่มีเวอร์ชันเก่า แล้วพบว่าสามารถทำได้เช่นกัน รบกวนทิ้งคอมเมนท์ไว้ด้วยก็ดีนะครับ
====================
สิ่งที่ต้องเตรียม
  • Windows Live Essentials 2011 เฉพาะ Windows Vista SP2 และ Windows 7 เท่านั้น Windows XP หมดสิทธิ์ครับ 
====================
และเพื่อให้คนอ่านเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ผมจึงแยกอธิบายเป็น คนที่จะให้คนอื่นเข้ามาควบคุม กับ คนที่จะเข้าไปควบคุมเครื่องคนอื่นนะครับ
Content  
คนที่จะให้คนอื่นเข้ามาควบคุม [ct01]
คนที่จะเข้าไปควบคุมคนอื่น [ct02] 

คนที่จะให้คนอื่นเข้ามาควบคุม (ให้คนอื่น Remote Desktop มาหา) [ct01]
1. ก่อนอื่นให้เราเปิดหน้าแชทของคนที่เราจะให้เขารีโมทเครื่องเรามาขึ้นมาก่อน
 

2. สังเกตดูที่ด้านล่าง หาคำว่า "Activity" หรือ "กิจกรรม" แล้วกดเข้าไป 

3. ให้เลือกคำว่า "Remote Assistant" หรือ "ขอความช่วยเหลือระยะไกล" ขั้นตอนนี้จะเป็นการส่งคำเชิญให้อีกฝ่ายตอบยืนยัน

4. หลังจากอีกฝ่ายยืนยันแล้ว จะมีป๊อบอัพ Password เด้งขึ้นมาในหน้าจอเรา ให้ก็อปปี้ให้อีกฝ่ายเลย 

5. หลังจากที่อีกฝ่ายใส่รหัสผ่านแล้ว ในขั้นตอนนี้อีกฝ่ายจะยังไม่เห็นหน้าจอเรา ต้องให้เราอนุญาตเสียก่อน 

6. หลังจากอนุญาตไปแล้ว อีกฝ่ายก็จะเห็นจอเราแล้ว แต่ยังควบคุมไม่ได้ อีกฝ่ายก็จะทำการขออนุญาตรีโมตมาที่เครื่องเรา ก็จะมีป๊อบอัพให้เรายืนยันอีกครั้ง ให้เราตกลงไป 

7. อีกฝ่ายก็จะสามารถควบคุมเครืองเราได้แล้วครับ และเผื่อเขากำลังทำอะไรที่ไม่สมควรในคอมพิวเตอร์ของเรา เราก็สามารถยกเลิกการรีโมตเครื่องได้ด้วยการกด Cancel ที่มุมขวาบนของหน้าต่างนี้ครับ 


คนที่จะเข้าไปควบคุมคนอื่น (Remote Desktop ไปหาคนอื่น) [ct02]
1. ก่อนอื่นเราต้องรออีกฝ่ายส่งขอความช่วยเหลือมาก่อนนะครับ ถ้าอีกฝ่ายไม่รู้อธิบายให้ดีนะครับว่าต้องเข้าไปกดตรงไหนบ้าง โดยดูได้จากขั้นตอนด้านบน

2. เมื่ออีกฝ่ายส่งขอความช่วยเหลือมาแล้วให้เรากดยอมรับ

3. จะมีหน้าต่างให้เราใส่ Password ขึ้นมาครับ ก็ให้เรารอ Password จากอีกฝ่าย เมื่อได้รับแล้วก็ใส่เลย

4. ตอนนี้เราจะสามารถดูหน้าจอของอีกฝ่ายได้แล้วครับ แต่ยังไม่สามารถควบคุมได้นะ

5. ให้เรากดขออนุญาตรีโมตเครื่องที่ปุ่มซ้ายบน แล้วรอให้อีกฝ่ายอนุญาต

6. หลังจากได้รับการอนุญาตแล้ว ก็อย่าไปทำอะไรแปลก ๆ เกินกว่าที่ตกลงไว้นะครับ เดี๋ยวจะผิดใจกัน Cry 

7. เราสามารถออกจากการรีโมตได้โดยการปิดหน้าต่างไปเลยหรือจะกดที่ Stop sharing ก็ได้ครับ

====================
ง่ายใช่มั้ยครับ ไม่ต้องไปหาโปรแกรมอื่นมาลงให้เกะกะเครื่องเลย ใช้ที่มีอยู่นี่แหละ Windows Live Messenger แล้ววันหลังเวลาเพื่อนทำอะไรไม่เป็น ก็ไม่ต้องไปนั่งแชทให้นิ้วฉีกอธิบายมันแล้ว ทำให้เลยดีกว่า Cool
สุดท้ายเกี่ยวกับการ Remote Desktop นั้น เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูง ทั้งคนเชื่อมต่อและคนที่ถูกเชื่อมต่อ ควรจะใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในการใช้งาน โดยความเร็วที่แนะนำคือ ความเร็ว Download 1 Mbps (1 เมก) สำหรับคนที่จะรีโมตไปเครื่องคนอื่น และUpdoad 512 Kbps (ครึ่งเมก) สำหรับคนที่จะให้คนอื่นรีโมตมาหา สามารถเช็คความเร็วของท่านได้ที่นี่ http://speedtest.adslthailand.com/ หรือตามเว็บ SpeedTest ทั่วไป
จขบ. ก็หวังว่าเอนทรีนี้จะมีประโยชน์ในวงกว้างนะครับ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘