บทที่ 6 การใช้งาน Google Web API

Hack #60-85
ใน บทนี้จะเป็นการอธิบายเนื้อหาโดยละเอียด เกี่ยวกับการใช้แอพพลิเคชันต่างๆที่ใช้งาน Google Web API ซึ่งมีตั้งแต่การค้นหาสิ่งที่ต้องการโดยกำหนดช่วงวันที่ (date-range searching) ของผลลัพธ์ที่ได้ด้วย Client-Side Application (เป็นแอพพลิเคชันที่รันจากเครื่องเดสก์ท็อป แทนที่จะเป็นจากเว็บไซต์) ไปจนถึงโปรแกรมที่รันจากเว็บฟอร์มเพื่อนับจำนวน extension ของ Domain Name (เช่น .com, .net, .org ,etc) ในหน้าผลลัพธ์แต่ละหน้า
กำเนิดแอพพลิเคชันจำนวนมหาศาล
การ ที่ Google ได้ออก Google Web API มาเมื่อเดือนเมษายน 2002 นับเป็นการจุดประกายให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยบนเว็บ สนใจที่จะเข้าใช้ทรัพยากรอันได้แก่แหล่งข้อมูลจำนวนมากของ Google ซึ่งในจำนวนนี้ก็อาจจะรวมคุณอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชันที่เขียนขึ้นจำนวนไม่น้อยที่ถูกใช้ในการดึง ผลลัพธ์ของการค้นหาจาก Google มาแสดง หรือแม้แต่การผนวกผลลัพธ์ดังกล่าวเข้ากับซอฟต์แวร์เครื่องมือในการจัดการ เนื้อหาของเว็บ (content management tool) ดังเช่นที่ Movable Type และ Radio Userland ทำ และในระหว่างที่ผู้คนจำนวนมากทดลองการใช้งาน Google Web API อยู่นั้น ก็เกิดแอพพลิเคชันต่างๆจำนวนมากมาย ตั้งแต่แอพพลิเคชันที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ไปจนถึงแอพพลิเคชันที่ไร้สาระอย่างที่สุดเลยทีเดียว
เรียนรู้การโปรแกรม
ก่อน อื่นควรถามตัวคุณเองก่อนว่า คุณต้องการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมหรือเปล่า หรือคุณเพิ่งเริ่มต้นหัดเขียนโปรแกรมอยู่ใช่หรือไม่ หากแต่ว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ Camel Book นะ (หมายถึง Programming Perl ซึ่งเป็นหนังสือขายดีของสำนักพิมพ์ O’Reilly, http://www.oreilly.com/catalog/pperl3/) แต่ ถ้าหากคุณมีความสนใจภาษา Perl คุณสามารถดูตัวอย่างจากหนังสือเล่มนี้ และใช้โปรแกรมต่างๆในนี้ไปตามรูปแบการทำงานของมันในแต่ละโปรแกรม หรืออาจจะศึกษาบางส่วนของหนังสือที่มีสคริปต์ไม่มากนักก่อนก็ได้ ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่ทำให้คุณคุ้นเคยกับภาษา Perl ไปทีละเล็กละน้อยได้เช่นกัน
สิ่งที่คุณจะพบในบทนี้
คุณ จะพบกับแอพพลิเคชันจำนวนมากในบทนี้ จากโปรแกรม Neighborhood ที่สร้างรผลลัพธ์ออกมาเป็นภาพ (visualizing google result) เพื่อแสดงถึงการเชื่อมโยง (link) ถึงกันและกันของผลลัพธ์เหล่านั้น ไปจนถึงการจำกัดการค้นหาให้ได้ผลลัพธ์เฉพาะในระดับ top-level ของโดเมนเท่านั้น [Hack #65] แต่โปรดทราบว่านอกจาก API แล้ว ในหนังสือเล่มนี้ยังมีแอพพลิเคชันอื่นๆที่ใช้งานความสามารถของ Google API อีกมากมายด้วยเช่นกัน
ค้นหา Google API Application เพิ่มเติม
วิธี การแฮ็กต่างๆที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้เป็นเป็นส่วนน้อยเท่านั้นเมื่อ เทียบกับแอพพลิเคชันจำนวนมากมายมหาศาลที่มีผู้พัฒนาขึ้นมา ซึ่งคุณสามารถค้นหาแอพพลิเคชันเหล่านี้ได้จากแหล่งต่างๆดังนี้
Google Directory
เริ่มต้นที่เว็บไซต์ของ Google เอง ซึ่งที่ Google Directory เก็บ Google API โดยแยกเป็นหมวดหมู่ เอาไว้ที่ http://directory.google.com/Top/Computers/internet/searching/search_engines/google/web_apis/
Soapware.org
Soapware.org มีลิสต์รายการ API Application แบบย่อๆเอาไว้ด้วย ซึ่งอยู่ที่http://www.soapware.org/directory/4/services/googleApi/Applications
Daypop
Daypop (http://www.daypop.com) เป็น Search Engine สำหรับข่าวสาร (news) และ Weblog Site ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วย Weblog จำนวนมหาศาล ที่กล่าวถึงหรือลิงก์ถึง Google Web API และแอพพลิเคชันต่างๆจำนวนมากมายที่ใช้ความงานความคุณสมบัติของ Google Web API
ความสามารถของ Google Web API กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ในขณะที่เขียนหนังสือเล่มนี้ Google Web API ยังคงอยู่ในขั้นทดลอง (beta) อยู่ ดังนั้นจึงยังมีความสามารถค่อนข้างจำกัดอยู่ เช่นยังไม่สามารถช่วยให้คุณดึงข้อมูลจาก Google News ได้เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าความสามารถของ Google Web API คงจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามระยะเวลาที่ผ่านไป ดังนั้นจึงคอยตรวจสอบผ่านเว็บเป็นระยๆ และรอคอยเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์จาก API ตัวนี้ได้มากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘