บทที่ 3 บริการด้วย Google โดยบุคคลภายนอก (Third-Party Google Services) Hacks #36-40

ถามแบบปรัชญาของนิกายเซ็นว่า Google เป็น Search Engine หรือเทคโนโลยีกันแน่?
อืม ม์! เป็นคำถามที่แปลกมาก! ว่าแต่ Google เป็นเพียงแค่ Search Engine ไม่ใช่หรือ? แต่ Google ก็มีศักยภาพในการสืบค้นจากข้อมูลจากที่ต่างๆมากมายใช่หรือไม่? หรือว่ามีมากกว่านั้นอีก? หรือว่า Google เป็นเทคโนโลยีประเภทหนึ่งที่ผู้อื่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานสืบค้นในแบบ ของตัวเองกันได้แน่?
โชค ดีที่มี Google API ที่ทำให้บุคคลภายนอกสามารถใช้และพัฒนาเทคโนโลยีของ Google ให้เป็นแอพพลิเคชันต่างๆซึ่งไม่ข้องเกี่ยวกับ Google เลยได้โดยไม่ยากเท่าไหร่ เพียงแต่ใช้เทคโนโลยีของ Google เท่านั้นเอง
ด้วย Google แต่ไม่ใช่ Google
ใน บทนี้คุณจะได้เห็นถึงตัวอย่างบริการ (service) ของบุคคลภายนอกหลายแบบ ที่ผนวกเอาเทคโนโลยีของ Google ซึ่งบริการเหล่านี้เป็นโครงการพัฒนาซอร์สโค้ดของผู้อื่นที่โพสต์บนเว็บไซ ต์ของ Google เท่านั้น Google ไม่ได้มีส่วนในการร่วมสร้างแต่อย่างใด และ Google เองก็ไม่อาจจับตาเฝ้ามองผู้คนจำนวนนับพันที่นำ API ของ Google ไปใช้ได้ และที่สำคัญคือ Google จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้งาน Google API ของบุคคลภายนอกแต่อย่างใด เว้นแต่ว่าผู้ที่นำไปใช้นั้นทำผิดกฎของการให้บริการ (term of services) ที่ตกลงกันไว้ ดังนั้นหากว่าคุณไปพบเอาแอพพลิเคชันที่ใช้งานได้ไม่ตรงกับที่ป่าวประกาศเอา ไว้แต่แรก หรือกระทั่งถึงขนาดที่ว่าใช้งานไม่ได้ตามที่พูดเลย ก็ขอให้นำปัญหานั้นไปคุยกับนักพัฒนาแอพพลิเคชันเหล่านั้นเอง ไม่ใช่มาที่ Google แต่ว่าถ้าแอพพลิเคชันเหล่านั้นทำผิดกฎของ Google อย่างชัดเจน รวมถึงกฎการใช้งาน Google API ด้วย คุณก็สามารถแจ้ง Google ได้ทันทีเลย
เรื่องของ User Interface
การ ที่บุคคลภายนอกจะผนวกเทคโนโลยีการสืบค้นเข้าไปในอินเทอร์เฟซ หรือชิ้นงานใดๆของเขาก็ตามนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โตแต่อย่างใดเลย เช่น ตัวอย่างหนึ่งในการแฮกในบทนี้นั้น เป็นเพียงแต่การทำให้ Google Group URL ใช้งานได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อนแม้แต่น้อย ทว่าก็ทำให้การใช้งาน Google Group URL สะดวกขึ้นมาก โดยเฉพาะถ้าหากคุณเป็นนักวิจัยหรือนักสะสมข้อมูล
แต่ ก็แน่ล่ะ หากคุณจะทำมากกว่านั้นก็ย่อมได้ เช่น ใช้ Google API ในการสร้างบริการที่สามารถเข้าถึงผลของการสืบค้นของ Google ได้ โดยการใช้แอพพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมาเองค้นหาแทน เป็นต้น
การขยายทางเลือกด้วย Google API
เมื่อ คุณเลือกใช้ Google API นั่นหมายความว่า คุณสามารถทำอะไรที่เป็นได้เกินกว่าอินเทอร์เฟซการสืบค้นแบบเดิมๆที่เคยมีมา เป็นต้นว่า หนึ่งในการแฮกในบทนี้เป็นการสืบค้นด้วย Google ที่แสดงผลผ่านอีเมล์ได้ หรืออีกแฮกหนึ่งที่เป็นการผนวกการสืบค้นด้วย Google ที่แทรกเข้าไปในงานที่พัฒนามาจากโปรแกรมแฟลช (Flash) เป็นต้น ฉะนั้นโดยการใช้ Google API จึงเกิดสิ่งที่น่าประหลาดใจที่การสืบค้นด้วย Google สามารถคืบคลานเข้าไปในทุกที่ได้
คิดนอกกรอบ
มีคนจำนวนมากที่พัฒนา Google Servie ในงานขนาดใหญ่ เช่น การใช้งาน Google ด้วยคีย์บอร์ดล้วนๆ ซึ่งเป็นโครงการของบริษัทโลจิเทค http://www.google.com/press/pressrel/logitech.html) ไปจนกระทั่งถึงงานที่ขึ้นหน้าขึ้นตาอย่างการร่วมกับ BMW ในการสร้างรถที่สามารถใช้เสียงสืบค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตได้ (http://www.google.com/press/highlights.html) เป็นต้น และใครจะรู้ได้ว่าจะมีอะไรอื่นๆอีกที่ Google จะนำเสนอในวันข้างหน้า

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘