ภาพประวัติศาสตร์สามก๊ก

คุณหลอเหมยฝู่ อุปนายก สมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลก ได้อนุเคราะห์มอบภาพประวัติศาสตร์สามก๊กซึ่งถ่ายจากสถานที่จริงในปัจจุบัน พร้อมคำบรรยายประกอบภาพ เพื่อบรรณาการแก่บรรดาท่านผู้อ่านสามก๊กชาวไทย 



            “ภูผาแดง” หรือเซ็กเพ็ก เคยเป็นมหายุทธภูมิในสงครามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคสามก๊ก คือสงครามเซ็กเพ็ก เกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 208 โจโฉอัครมหาเสนาบดีแห่งราชสำนักฮั่น ถือพระบรมราชโองการในพระเจ้าเหี้ยนเต้ กรีฑาทัพใหญ่ร้อยหมื่นลงใต้ ตั้งทัพบก ทัพเรือ ตลอดแนวแม่น้ำแยงซีเกียงฝั่งเหนือ ตรงข้ามกับภูผาแดง ในขณะที่พันธมิตรซุนกวน-เล่าปี่ ตั้งทัพรับศึกใหญ่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียง ตรงยุทธภูมิเซ็กเพ็ก มหายุทธนาการครั้งนี้กระทำกันทั้งทางบกและทางเรือ ในที่สุดกองทัพพันธมิตรเล่า-ซุน ใช้พลังจักรวาลธาตุไฟเผากองทัพเรือ และกองทัพบกของโจโฉ ทำลายเจตนารมณ์ในการยึดดินแดนภาคใต้ของโจโฉอย่างสิ้นเชิง และหลังจากพ่ายศึกครั้งนี้แล้ว โจโฉก็ไม่สามารถกรีฑาทัพลงใต้ได้อีกเลย ผลจากสงครามเซ็กเพ็กทำให้ดุลกำลังทางทหารของแคว้นเว่ยอ่อนด้อยลง เปิดโอกาสให้ง่อก๊กของซุนกวนตั้งตัวและขยายแสนยานุภาพ เช่นเดียวกับเล่าปี่แห่งจ๊กก๊ก สามารถตั้งตัวและขยายเขตแดนขึ้นฝั่งเหนือของแม่น้ำแยงซีเกียงไปทางภาคตะวันตก แล้วยึดได้เมืองเสฉวนและเมืองฮันต๋ง ก่อสภาพสามก๊กอย่างสมบูรณ์แบบ.



            “สุสานขงเบ้ง” ตั้งอยู่ที่อำเภอเหมี่ยน เมืองฮั่นจง หรือเมืองฮันต๋งในสมัยสามก๊ก ปัจจุบันอยู่ในมณฑลซ่านซี เป็นสุสานซึ่งเป็นที่ฝังศพของขงเบ้ง โดยมีสุสานจำลองอีกแห่งหนึ่ง ดังนั้นสุสานของขงเบ้งจึงมีสุสานแท้ตามภาพนี้ และสุสานจำลอง รวมเป็น 2 แห่ง และยังมีศาลเจ้าขงเบ้งอีก 8 แห่ง

            ก่อนถึงแก่อนิจกรรม ขงเบ้งได้สั่งเสียให้นำศพไปฝังไว้ที่ข้างทางในเทือกเขาเตงกุนสัน ทางเข้าเมืองเสฉวนที่แสนจะทุรกันดาร โดยไม่ให้ก่อสุสานหรือตั้งศาลในที่ฝังศพ ประหนึ่งเฝ้าอารักขาอาณาประชาราษฎร์และเมืองเสฉวนที่ทำนุบำรุงมาจนวาระสุดท้าย ก่อนกองทัพเว่ยจะบุกเข้าเมืองเสฉวน แม่ทัพใหญ่ของเว่ยกรีฑาทัพผ่านช่องทางนี้ แต่ไม่สามารถผ่านไปได้ หลังจากได้บวงสรวงดวงวิญญาณขงเบ้งแล้ว วิญญาณขงเบ้งได้ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าแม่ทัพใหญ่ และขอให้ไว้ชีวิตอาณาประชาราษฎรที่ไม่มีความผิด จากนั้นก็จากไป แม่ทัพใหญ่แห่งเว่ยเรียกประชุมกองทัพสนามในค่ำคืนนั้น สั่งห้ามทหารทำร้ายราษฎร หากผู้ใดไม่เชื่อฟังจะประหารชีวิตตามอาญาศึก.




            “ภูเขาติ้งจุน” หรือเขาเตงกุนสันในสมัยสามก๊ก ตั้งอยู่ที่อำเภอเหมี่ยน เมืองฮั่นจง หรือเมืองฮันต๋งในสมัยสามก๊ก มณฑลซ่านซี เป็นภูเขาอันเป็นที่ตั้งสุสานของขงเบ้ง โดยขงเบ้งสั่งเสียไว้ก่อนตายให้นำศพไปฝังไว้ในซอกเขาเตงกุนสัน เพื่อเฝ้าดูแลอารักขาเมืองเสฉวนและราษฎรเสฉวน ที่ตนได้ทำนุบำรุงมา ต่อมาหลังยุคสามก๊กแล้วได้มีการสร้างสุสานในบริเวณอันเป็นที่ฝังศพนี้.




            “ศาลขงเบ้ง” ตั้งอยู่ที่ภูเขาหวูจั้งหยวน อำเภอเหมี่ยน เมืองฮั่นจงหรือเมืองฮันต๋งในสมัยสามก๊ก มณฑลซ่านซี.




            “พิพิธภัณฑ์ศาลขงเบ้ง” ตั้งอยู่ที่นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประกอบด้วยสุสานที่ฝังศพพระเจ้าเล่าปี่ ศาลพระเจ้าเล่าปี่ ศาลขงเบ้ง และบ้านจินหลี่ ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณที่มีเนื้อที่รวม 139,860 ตารางเมตร มีประวัตินับถึง ค.ศ. 2009 ได้ 1,786 ปี บริเวณพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีความสำคัญ 3 ประการคือ 

            1.  สุสานฮุ่ยหลิง เป็นที่ฝังพระบรมศพของพระเจ้าเล่าปี่ เป็นสุสานรูปวงกลม และฮูหยินทั้งสองคน เป็นพิพิธภัณฑ์ซากวัตถุในยุคสามก๊กที่เก่าแก่ที่สุด 
            2.  เป็นศาลแห่งเดียวในประเทศจีนที่มีการบวงสรวงเซ่นไหว้ทั้งฮ่องเต้และขุนนางพร้อม ๆ กัน 
            3.  มีประวัติศาสตร์ทางโบราณวัตถุและทัศนียภาพที่เปิดให้เข้าชมอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยขาดระยะ เป็นเวลากว่า 1,780 ปี.




            “อนุสาวรีย์สวนท้อ” ตั้งอยู่ที่เมืองจั๋วโจ มณฑลเหอเป่ย เป็นสถานที่อนุสรณ์ถึงการกระทำพิธีเป็นพี่น้องร่วมสาบานของเล่าปี่ กวนอู และเตียวหุย เป็นสัญลักษณ์ของสัจจะลูกผู้ชายที่ยิ่งใหญ่ของจีน หลังจากกระทำสัตย์สาบานในสวนท้อแล้ว สามพี่น้องได้ร่วมกับทหารแห่งราชสำนักปราบปรามโจรโพกผ้าเหลือง จนเล่าปี่ได้รับความชอบให้ดำรงตำแหน่งนายอำเภออันฮ่อกวน แต่ถูกต๊กอิ้วกล่าวหาว่าเป็นกบฎจึงต้องหลบหนี ในที่สุดได้ครองแผ่นดินจ๊กก๊ก ซึ่งเป็นหนึ่งในสามก๊ก.




            “อนุสาวรีย์กวนอู” ตั้งอยู่ที่วัดกวนอู เมืองจิวโจว หรือเมืองเกงจิ๋วในสมัยสามก๊ก  มณฑลหูเป่ย 

            กวนอูเกิดเมื่อวันที่ 24 เดือน 6 ศักราชเอี่ยงฮี ตรงกับปีพุทธศักราช 703 ในรัชสมัยพระเจ้าฮั่นฮวนเต้ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เดือน 7 ศักราชเคี่ยงเซ้ง ตรงกับปีพุทธศักราช 762 ในรัชสมัยพระเจ้าเหี้ยนเต้ กวนอูมีชื่อรองว่าหุนเตี๋ยง เป็นชาวอำเภอไก่  เหลียง กวนอูเชี่ยวชาญและเก่งกาจวิชายุทธ์ จงรักภักดี มีความกตัญญูรู้คุณคน มีคุณธรรมและสัตย์ซื่อเป็นเลิศ ในวัยหนุ่มได้พลั้งมือฆ่าปลัดอำเภอและน้าชายตาย จนต้องหลบหนีการจับกุม และได้พบกับเล่าปี่และเตียวหุย จากนั้นได้ร่วมสาบานเป็นพี่น้องกันในสวนท้อ ร่วมทำศึกกับเล่าปี่มาตลอด เป็น 1 ใน 5 ทหารเสือของเล่าปี่ ได้รับมอบหมายให้ครองเมืองเกงจิ๋วร่วมกับกวนเป๋งบุตรบุญธรรมและจิวฉอง ต่อมาต้องกลกลยุทธ์ปิดฟ้าข้ามทะเลของลกซุนและลิบอง จนเสียเมืองเกงจิ๋ว กวนอูคับแค้นใจที่พลาดท่าเสียทีจึงนำทัพไปตีเกงจิ๋วเพื่อยึดกลับคืน แต่เสียทีถูกจับได้ที่เขาเจาสัน และถูกประหารชีวิตในปีพุทธศักราช 762 รวมอายุได้ 59 ปี ซุนกวนต้องการให้เล่าปี่รบกับโจโฉ จึงทำกลอุบายว่าโจโฉเป็นผู้ยุยงและสั่งการให้ประหารกวนอู จึงตัดศีรษะกวนอูส่งไปให้โจโฉที่เมืองฮูโต๋ โจโฉรู้ทันกลศึกจึงทำพิธีฝังศีรษะกวนอูอย่างยิ่งใหญ่ และได้สร้างอนุสาวรีย์กวนอูไว้ ณ ที่ฝังศีรษะกวนอูนั้น ส่วนร่างกายได้ฝังไว้ที่เมืองเกงจิ๋ว ซึ่งได้สร้างอนุสาวรีย์กวนอูไว้ เป็นอนุสรณ์.




    “สุสานกวนอู” ตั้งอยู่ที่เมืองจิวโจว มณฑลหูเป่ย เป็นที่ฝังศีรษะของกวนอู ซึ่งซุนกวนส่งไปมอบให้กับโจโฉเพื่อป้ายสีและโยนความผิดให้กับโจโฉ เพื่อผลักความแค้นของเล่าปี่ไปที่โจโฉ มุ่งหมายให้เล่าปี่ยกกองทัพไปรบกับโจโฉ แทนที่จะยกกองทัพมารบกับซุนกวน.




            “วัดและอนุสาวรีย์เตียวหุย” ตั้งอยู่ที่เมืองเทียงโจน มณฑลเสฉวน 

            เตียวหุยเป็นน้องร่วมสาบานคนเล็กของพระเจ้าเล่าปี่และกวนอู โดยได้ร่วมสาบานกันที่สวนท้อ ซึ่งตั้งอยู่ที่หลังบ้านของเตียวหุย 

            เตียวหุยมีนิสัยวู่วาม อารมณ์ร้อน ชอบดื่มสุรา มีบุคลิกลักษณะศีรษะโตเหมือนเสือ หน้าสีดำ ตาพองโต เสียงดังปานฟ้าผ่า กิริยาดั่งม้าควบ เป็นผู้มีพละกำลังมาก อาวุธประจำกายเป็นทวนยาว 8 ศอก หนัก 80 ชั่งจีน อาชีพเดิมเป็นคนขายหมู หลังจากสาบานเป็นพี่น้องกับเล่าปี่แล้วได้ร่วมกันปราบโจรโพกผ้าเหลืองและร่วมรบกับเล่าปี่จนตลอดชีวิต เตียวหุยถูกลอบสังหารในขณะเตรียมยกกองทัพจะไปรบแก้แค้นให้กับกวนอู.





            “ศาลกวนอู” ตั้งอยู่ที่วัดกวนลอ หรือวัดกำมะลอ มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งในสมัยสามก๊กเป็นดินแดนของแคว้นกังตั๋ง วัดนี้เคยเป็นวัดที่นางงอก๊กไถ่มารดาบุญธรรมของซุนกวนขอดูตัวเล่าปี่ หลังจากที่เล่าปี่ถูกจิวยี่และซุนกวนวางแผนอุบายนางงาม หลอกให้เล่าปี่ไปแต่งงานกับน้องสาวซุนกวนที่เมืองกังตั๋ง หมายจะจับตัวเล่าปี่เพื่อแลกกับเมืองเกงจิ๋ว แต่ขงเบ้งแก้กลอุบายวางแผนให้เล่าปี่ได้ทั้งตัวน้องสาวซุนกวนและได้ทั้งเมืองเกงจิ๋วด้วย 

            เมื่อซุนกวนสั่งประหารชีวิตกวนอู และตัดศีรษะส่งไปให้โจโฉเพื่อป้ายผิดให้กับโจโฉแล้ว ร่างกายของกวนอูถูกฝังไว้ที่วัดนี้ 

            หลังจากกวนอูถึงแก่อนิจกรรมแล้ว วิญญาณของกวนอูได้แสดงอภินิหารหลายครั้ง และด้วยเกียรติคุณที่ซื่อสัตย์ จงรักภักดี จึงได้รับสมญานามว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ เป็นที่เคารพนับถือของชาวจีนมากว่าพันปี ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนและฮ่องกงได้สักการะบูชากวนอูเป็นอย่างยิ่ง จนกลายเป็นเทพประจำสถาบันตำรวจของจีน.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘