หุ้นกับเกมส์ Texas Holdem Poker

ไม่ได้เขียนบล็อกนาน เพราะต่อเนื่องจากทริปไต้หวัน และกำลังจะบวชอาทิตย์หน้า มีภาระเยอะในช่วงนี้
เห็นดัชนีวิ่งผันผวนเหลือเกิน เลยคิดว่าจะเขียนอะไรสั้น ๆ เก็บไว้ซะหน่อย เกมส์หุ้นก็เหมือนเกมส์ไพ่ ที่ดร.นิเวศน์เคยเปรียบเทียบกับการเล่นตีแตก ได้อย่างเฉียบคม แต่สำหรับผมอยากให้มุมมองเปรียบเทียบกับการเล่นไพ่โป๊กเกอร์อีกมุมมองหนึ่ง ซึ่งเป็นเกมส์ที่มีอะไรน่าสนใจซ่อนอยู่มาก

โป๊กเกอร์มีวิธีการเล่นหลากหลาย เกมส์ที่ได้รับความนิยมสูงวิธีหนึ่งคือ Texas Holdem (อ่านวิธีการเล่นเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://en.wikipedia.org/wiki/Texas_hold_%27em) ไพ่ชนิดนี้เป็นที่โปรดปรานสำหรับทุกชนชั้น เนื่องจากความสนุกในการชิงไหวชิงพริบ ถึงขั้นที่ว่ามีนักศักษาจากมหาวิทยาลัยระดับโลกในบอสตัน คิดวิธีการเล่นจนสามารถเอาชนะบ่อนได้ (สุดท้ายบ่อนก็ปรับกติกาใหม่ ทำให้วิธีนั้นใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป)
วิธีที่เอาชนะได้นั้น อาศัยวิธีการคำนวณที่ซับซ้อน ซึ่งหลักการพื้นฐานคือดูความน่าจะเป็น (ไม่ต่างจากการเล่นไพ่ตีแตก แค่ซับซ้อนในรูปแบบกว่า)
ผมเล่นหลายครั้งกับเพื่อนฝูงในสมัยที่เรียน MBA อยู่ จนเห็นสัจธรรมข้อหนึ่งว่าคนที่เป็นมือใหม่ (หรือเป็นมือสมัครเล่น) มักจะหุนหัน และสู้ทุกตา กว่าจะรู้ ชิบก็หมดมือ(หายหมด)แล้ว
สาเหตุบางครั้งก็เกิดจากความมั่นใจเกินเหตุที่คิดว่าไพ่ในมือนั้นดีเพียงพอ หรือคิดเพียงแต่เล่นไปก่อน เพื่อรอไปวัดดวงไพ่ใบถัดไป
แต่วิธีที่จะเล่นเพื่อเอาชนะได้ในระยะยาว คือวิธีการประคองตัว รอจนกว่าจะได้ไพ่ดี ๆ ในมือ หรือภาษาไพ่เรียกว่าการหมอบ
ดังนั้นสิ่งพื้นฐานที่ต้องเรียนรู้ก่อนคือ การฝึกที่จะอดทนรอเวลาที่เหมาะสม หมอบไปเรื่อย ๆ อย่าไปกังวลหรือตื่นตระหนก (เพราะปกติการหมอบ 1 ครั้ง คือผ่านไป 1 เกมส์ และคุณจะเริ่มรู้สึกกดดันที่เห็นผู้อื่นชนะตลอด) ถ้าไพ่ไม่ดีก็ไม่สู้ หมอบอย่างเดียว ไพ่ดีน้อยก็ bet ไว้ซักหน่อย จนกว่าจะมีไพ่ดีในมือ จับจังหวะตลาดดี ๆ คือมีคนเกย์ทับตลอด สุดท้ายก็กินรอบวง
แต่เนื่องจากคนทุกคนก็ทราบว่าถ้าไพ่ไม่ดี ก็ไม่ควรเล่น กลยุทธ์หมอบจึงต้องมีเงื่อนไขและต้นทุนในการใช้ ในเกมส์ไพ่ Poker ชนิดนี้จึงมีการบังคับให้แทง เรียกว่า Big blind และ Small blind (คือวางเดิมพันก่อนโดยยังไม่เห็นไพ่) ซึ่งจะวนไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ทุกคนสามารถใช้กลยุทธ์หมอบอยู่ตลอดเวลา
ต่างกับเกมส์หุ้น ที่ไม่มีการบังคับให้คุณต้องแทง ถ้าคุณไม่ซื้อ ก็ไม่มีเจ้ามือบังคับให้คุณลงเงินเดิมพันเป็น Small blind ดังนั้นการลงทุนให้สำเร็จด้วยการประคองตัวให้ได้ในตลาดแย่ ๆ จึงง่ายกว่ามากเพราะไม่มีต้นทุน (นอกจากค่าเสียโอกาสซึ่งเป็นต้นทุนที่มีอยู่แล้วในทุกการตัดสินใจ) นอกจากนั้นในเกมส์ไพ่ คุณสามารถเล่นได้แค่วงเดียวต่อครั้ง แต่ในเกมส์หุ้น คุณสามารถเปิดวงได้เท่าที่คุณจะมีความสามารถและเวลาดู หุ้น 1 ตัวคือ 1 วง ถ้ามีคนยื่นหุ้น A มาให้ในราคา 10 บาท คุณคิดว่ามันไม่เหมาะสม คุณก็หมอบ และเราสามารถทำสิ่งนี้ได้พร้อม ๆ กัน 10-20 ตัว จนกว่าจะพบว่าวงไหน “น่าเข้าไปเล่น” เพราะเกมส์หุ้นก็ไม่ต่างจากเกมส์ไพ่ตรงที่ เมื่อมีโอกาส ทุกคนตั้งใจจะวางเดิมพันสูง เพื่อกินคำใหญ่ ๆ เวลาจังหวะตลาดดี ๆ
ดังนั้นหน้าที่ของนักลงทุนคือ เปิดวงไพ่ให้มากที่สุด ศึกษาหุ้นให้เยอะตัวในตลาด และวิเคราะห์มันให้ดีว่า แบบไหนคือโอกาสที่ควรจะเข้าไปวางเดิมพัน ในสภาวะการณ์ที่ไม่มีไพ่ดี ๆ ไม่มั่นใจก็อยู่เฉย ๆ โดยไม่ต้องไปกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้น
แค่รอจนกว่าโต๊ะไหนหยิบยื่นเอซมาให้คุณสองใบ ถึงเวลานั้น ก็คือเวลาของคุณ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘