เรียนรู้ Technical จากอดีต (ตอนที่หนึ่ง)


"Monkey Trade" หยิบเอา ช่วงเวลา 1992 - 1993 (ช่วง Bullish ในครั้งนั้นมาให้ดู) ..ช่วงนั้นเป็นจุดกำเนิดของ Asian Miracle 1 ซึ่งในยุคนั้น เอเชียถือได้ว่าเป็นตลาดที่ ดึงดูดเงินทุนจากทั่วโลก เหมือนอย่างที่จีนและอินเดียเป็นอยู่ในขณะนี้

(จากกราฟ) เกริ่นก่อนว่า "Monkey Trade" เราจะใช้เส้น Moving Average 3 เส้น (Blue "ค่าเฉลี่ยสั้นคือประมาณ 2 week" / Red "ค่าเฉลี่ยกลาง คือประมาณ 1 month" /gold "ค่าเฉลี่ยยาว คือประมาณ 3 month") .. โดยปกติการดู Moving Average แต่ละคนจะใช้ไม่เหมือนกัน -- อันนี้แล้วแต่ชอบ ใครชอบเร็วชอบช้า แต่เผอิญเราชาว "Monkey Trade" ยึดหลัก ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ..ว่าไปนั้น!!

โดย ปกติถ้าหุ้นอยู่ใน "ขาขึ้น" เส้นสั้นจะอยู่บน เพราะตลาดขึ้นค่าเฉลี่ย Moving Average ยิ่งเร็วก็จะรับสัญญาณได้ก่อน ดังนั้น ขาขึ้นจะเรียงลำดับเส้นคือ (Blue/Red/Gold)
ในส่วน "ขาลง" ก็จะกลับข้างกัน เส้น Moving Average ก็จะเรียง (Gold/Red/Blue)...เอ๋อ!!แล้วประเด็นคืออะไร

คือ ตอนนี้เดือนสิงหาปี 2010 เส้น Moving Average วิ่งเรียงแสดงตัวขาขึ้นอย่างชัดเจน (ทำให้เพื่อนๆหลายๆคน มาถามผมว่า ...แล้วอย่างนี้ตลาดจะวิ่งต่อหรือไม่ --คำตอบของผมคือ "จะไปรู้ได้ไง ..อิ อิ") แต่เอาเป็นว่า คำถามนั้นถึงทำให้ผมเอา (กราฟนี้ SET ปี 1992 -1993 มาให้ดูครับ)

(จากกราฟ) ช่วง November เส้น Blue พลิก Trend ตัด Red (เป็นสัญญาณแสดงการเปลี่ยนแปลง ประกอบกับค่า RSI ดีดตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ)..จุดนี้ถ้าใครเข้าที่ประมาณ SET 660 ก็จะไปมีสัญญาณออกอีกทีที่ SET 810 "เป็นผลตอบแทน 4 เดือนที่ไม่เลวทีเดียว" จากนั้นก็มีอีกรอบให้เล่น --- "มันส์จริงๆ"

คือ ในมุมของ Technical มันเป็นการเล่นรอบ ตามสัญญาณราคา ที่น่าสนใจ ..ไม่ได้จะบอกว่าแจ๋วสุดยอด เพียงแต่มันมี Trend ค่อนข้างชัดเจน "เพราะอย่างน้อยหากเราคิดดีๆ คนที่ซื้อขายในตลาดย่อมมีความรู้ในจุดๆหนึ่ง ...ซึ่งความรู้ของแต่ละคนในจุดนั้นๆ ก็จะเป็นตัวสะท้อนการซื้อขายของแต่ละคน ซึ่งท้ายสุดก็จะออกมาเป็น "สัญญาณการซื้อขายและราคาของหุ้นนั่นเอง"

ดังนั้น ถ้าหุ้นตัวใด อยู่ดีๆราคาลด ก็แสดงว่า "มีใคร รู้อะไร ..แล้วมันรู้อะไรวะ!!..เอ๋อ!!ช่างมัน -- เอาเป็นว่าถ้ามีหลายๆคนรู้ ที่เราไม่รู้ แล้วมันขายทิ้งหุ้น ตัวนั้นๆ.. ราคามันก็จะตก -- คำถามคือ คุณจะทำอย่างไรล่ะ!!

(ประเด็นนี้มันขึ้นอยู่กับคุณเป็นใคร หากคุณคิดว่าคุณรู้ข้อมูลมากกว่าตลาด คุณก็ควรแปลงกลายเป็น Value Investor แล้วเข้าโกยซื้อหุ้นนั้นๆ ...แต่ในอีกมุมหากคุณ รู้ข้อมูลน้อยตลาด คุณก็ควรขายหุ้นตัวนั้นทิ้งตามสัญญาณราคาที่ Technical บอกคุณ) ..."จะใช้วิธีไหน ก็อยู่ที่สถานการณ์ของคุณในขณะนั้นนั่นเองครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘