ต้นกำเนิดของหลักการเก็งกาไร “ตามแนวโน้ม” โดย Stig Ostgaard หน้าที่ 19

เป็นได้ หรือในอีกแง่หนึ่ง มันก็อาจเป็นเพียงความพยายามที่จะพยากรณ์ ถึงระดับที่ราคาจะวิ่งมาแตะเส้นเหล่านี้ เนื่องจากมันได้รับการ “คาดหวัง” ไว้ว่า มันคือเส้นที่แสดงให้เห็นถึงแนวรับและแนวต้านนั่นเอง
เมื่อถึงตอนนี้ เรายังมีหนังสืออีก 3 เล่มที่ควรจะได้รับการกล่าวถึง (หนังสือเหล่านี้ถูกตีพิมพ์ก่อนหนังสือที่เราได้พูดถึงไปแล้วข้างต้นเพียงไม่กี่ปี) โดยเล่มแรกก็คือ “Stock Movements and Speculation” เขียนโดย Frederic Drew Bond ในปีค.ศ. 1928 เขานั้นได้เขียนถึงรายละเอียด เกี่ยวกับรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาเอาไว้ เช่น Double Tops และ Double Bottoms และยังได้พูดถึงธรรมชาติของแนวโน้มไว้อยู่บ่อยครั้ง และยังได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการที่ “..บุคคลทั่วไปนั้น ไม่ใช่ผู้ที่สร้างแนวโน้มการเคลื่อนไหวในตลาดขึ้นมา แต่พวกเขากระทา “ตาม” มันต่างหาก” (และนี่เป็นอีกครั้งที่คาว่า “แนวโน้ม” และ “ตาม” ได้ถูกเขียนไว้ไกล้ๆกัน)
ดังนั้น คาถามก็คือ ถ้าอย่างนั้น ใครกันคือผู้ที่ก่อให้เกิดแนวโน้มการเคลื่อนไหวของราคาขึ้นมา? และเขาก็ได้อธิบายเอาไว้ว่า “..โดยส่วนใหญ่แล้ว พวกเขาก็คือกลุ่มนายทุนใหญ่ชาวอเมริกันนั่นเอง”, “พวกเขาคือผู้ที่มีขีดความสามารถ ในการคาดการณ์ถึงอนาคตของเศรษฐกิจได้อย่างแม่นยา หรืออย่างน้อยที่สุดก็ในภาพโดยรวม” พูดอีกอย่างก็คือ แนวโน้มของราคานั้น ถูกสร้างขึ้นโดยกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงข้อมูล และปัจจัยซึ่งมีผลกระทบทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี หรือในบางกรณี พวกเขาก็คือกลุ่มคนซึ่งเป็นผู้สร้างปัจจัยเหล่านี้ขึ้นมานั่นเอง
สาหรับหนังสือเล่มที่สองนั้น คือหนังสือ “Truth of the Stock Tape” เขียนโดย William D. Gann ในปี 1923 ซึ่งได้เน้นยาถึงความสาคัญของแนวโน้ม โดยเขาได้เขียนเอาไว้ว่า “วิธีการทากาไร คือการวิเคราะห์เพื่อระบุถึงแนวโน้มและกระทาตามมัน” ซึ่งความจริงแล้วหนังสือส่วนใหญ่ของเขานั้น ก็มักที่จะเน้นยาถึงความสาคัญในการเก็งกาไรไปตามแนวโน้มนั่นเอง โดยสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ หนังสือ Truth of the Stock Tape นั้น ระบุถึงรายละเอียดเอาไว้อย่างมีระบบแบบแผนเอาไว้ด้วย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘